Sắc màu ẩm thực Indonesia

30/11/2018

Được mệnh danh "nhìn là thèm, ăn là mê", ẩm thực Indonesia là trải nghiệm không thể quên đối với mọi du khách đến với đất nước vạn đảo. Hãy cùng Travellive+ khám phá những món ăn đặc trưng làm nên sắc màu ẩm thực Indonesia.

Chính phủ Indonesia và Bộ Du lịch Quốc gia vừa triển khai chiến lược phát triển du lịch mới: “Đưa ẩm thực Indonesia ra thế giới”. Đây là chương trình hành động với mục tiêu thúc đẩy nền du lịch, thu hút 20 triệu khách du lịch quốc tế đến quốc gia “vạn đảo” này vào năm 2019.

Theo đó, Bộ Du lịch Quốc gia Indonesia sẽ phối hợp với hơn 100 nhà hàng Indonesia trên thế giới xây dựng thực đơn gồm những món ăn đặc trưng nhất của đảo quốc này, với tinh hoa trong chế biến và nguyên liệu để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Bộ trưởng Bộ Du lịch Indonesia Arief Yahya hy vọng ẩm thực Indonesia trong tương lai sẽ trở thành một đối thủ “đáng gờm” của ẩm thực Thái.

Hãy cùng tìm hiểu đôi nét đặc trưng ẩm thực Indonesia để biết tại sao Indonesia lại lựa chọn ẩm thực là trọng điểm cho chiến lược truyền thông này.

Dấu ấn của gia vị

Sambal_cobek

Thật vậy, sự đa dạng không chỉ ở cách thức chế biến món ăn mà còn ở cách thức thưởng thức món ăn của Indonesia. Gia vị là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chế biến thức ăn. Thậm chí, ở Indonesia, gia vị có thể góp phần sáng tạo ra các món ăn mới với những mùi vị đặc trưng. Bên cạnh những loại gia vị tiêu biểu như đinh hương, vỏ nhục đậu khấu, dầu lạc…, người dân Indonesia còn thích sử dụng những loại gia vị được chế biến từ thảo mộc tươi như rau húng, cỏ chanh…

1200px-Madame_Jeanette_and_other_chillies

Ớt và tiêu đỏ là những lọai gia vị chính, có mặt trong tất cả các món ăn, vì thế các món ăn của Indonesia có vị cay xé lưỡi. Đây là vị cay của ớt chứ không phải vị cay nồng của tiêu như trong các món Ấn Độ.

Thông thường, các món ăn đều dùng chung với sambal - một loại nước sốt được làm từ ớt tươi, vị mặn - có công dụng như nước tương hoặc nước mắm ở Việt Nam để món ăn thêm đậm đà. Sốt sambal có nhiều cách làm khác nhau vì trong các gia đình Indonesia, con gái lớn lên luôn được mẹ truyền lại cách làm món sambal theo truyền thống riêng của gia đình.

Cách thưởng thức ẩm thực nhiệt thành

maxresdefault

Người Indonesia có thói quen ăn bằng tay, chính vì vậy thức ăn được cắt nhỏ thành miếng vừa miệng để mọi người dễ dàng hơn khi thưởng thức. Thìa và dĩa cũng được sử dụng khá phổ biến ở quốc gia này.

10-best-indonesian-food

Khi làm cơm tiếp khách, người dân Indonesia chế biến những món ăn theo một cách rất đặc biệt, thức ăn được bày trên một chiếc mâm lớn đặt ở giữa nhà. Theo tục lệ, nếu được mời dùng một bữa cơm như thế, du khách không nên ăn hết mà mỗi món ăn nên chừa lại một ít để chứng tỏ là mình đã rất no và bữa cơm vô cùng ngon miệng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các món đặc trưng của Indonesia

Rendang là một món ăn có nguồn gốc từ các nhóm dân tộc Minangkabau của Indonesia. Món rendang đôi khi được mô tả giống như món cà-ri. Nhưng qua xác thực, rendang không có gì giống như món cà-ri.

chicken-rendang-11

Rendang thường được làm từ thịt bò nấu chín từ từ với nước dừa và gia vị trong vài giờ cho đến khi tất cả chín mềm hoà vào nhau tạo nên độ sánh cần thiết. Các gia vị có thể bao gồm gừng, hành tây, riềng, lá nghệ, cỏ chanh và ớt.

Ngày này, món rendang đã có sự cải biến, khi thịt gà hoặc thịt vịt đã được sử dụng thay thế cho thịt bò.

Satay là món ăn du khách có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đất nước Indonesia. Thịt dùng trong món này thường là thịt bò hoặc thịt gà. Thịt được ướp các gia vị như sả, riềng, muối, đường… rồi nướng trên bếp than hồng.

satay-1080x785

Que thịt xiên satay khi nướng xong có màu vàng nâu, miếng thịt ánh màu mỡ thơm phức. Ăn kèm thịt xiên satay là hành tây cắt miếng vuông và dưa leo. Món thịt xiên satay sẽ không trọn vẹn nếu thiếu nước chấm làm từ đậu phộng.

Sasi gudeg là đặc sản của vùng Yogja Indonesia. Sasi gudeg gần giống như món mít kho ở Việt Nam nhưng được chế biến cầu kỳ hơn. Mít non được xé nhuyễn hầm cùng với thịt gà cùng cùi dừa nạo mỏng, trứng, đậu hũ và nhiều loại rau củ khác. Sasi gudeg mang đầy đủ vị ngọt của thịt, vị béo của dừa, chút ngậy từ những hạt mít non và không thể thiếu vị cay của giống ớt xứ Java cay lan tỏa trong miệng.

c491e1bab7c-se1baa3n-sasi-gudeg1

Mì xào Java là món ăn ưa thích của người dân Indonesia. Người bình dân có thể chọn những món mì vừa ăn, hợp khẩu vị. Trong khi đó, các nhà hàng cao cấp sẽ phục vụ các món mì xào đặc biệt.

Nhìn chung các món mì được làm bằng các loại ngũ cốc được trồng ở Indonesia như gạo, nếp, đậu xanh, đậu nành… Sợi mì mềm dai vừa ăn, thấm đậm hương vị của các gia vị xào kèm với các loại rau củ quả đặc trưng. Du khách dùng mì xào nên ăn kèm với bát nước chấm nhà hàng đã chuẩn bị cho, như thế mới thưởng thức được trọn vẹn tinh túy của món ăn.

Canh Soto có thành phần khá đặc trưng. Tất cả được nghiền nát, nhuyễn mịn trước khi đem nấu thành phẩm. Món canh Soto không thể thiếu các nguyên liệu đặc trưng như dầu bắp, thịt gà hoặc thịt bò. Đặc biệt, món cánh Soto còn có thêm hương vị của xì dầu. Soto là một món canh ăn nóng, thường có trong các bữa cơm của gia đình Indonesia.

Soto

Babi Guling là một món ăn truyền thống của Bali. Món ăn được làm từ thịt heo sữa quay và gạo, tẩm ướp bằng một hỗn hợp các loại gia vị băm nhỏ bao gồm hành tây, tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu, rau thơm, riềng, ớt, sả… trước khi đem quay trên một ngọn lửa lớn trong vòng 5 giờ đồng hồ. Heo sữa được liên tục quay chậm để đảm bảo thịt chín mềm và hấp dẫn.

kaum-journal-babi-guling

Sate Litit là món ăn khá giống với nem lụi của Việt Nam, tuy nhiên Sate Lilit lại có nhiều điểm khác biệt trong cách chọn nguyên liệu và chế biến.

sate-lilit-ayam-khas-bali

Cá và tôm đã bóc vỏ và rút xương sẽ được xay nhuyễn và ướp với các gia vị như muối, ớt, rau thơm, nước cốt dừa, sau đó bọc vào thân sả và đem nướng. Người dân ở Indonesia không dùng than hồng để nướng xiên mà lại dùng xác cây dừa. Có lẽ vì vậy mà Sate Lilit lại có mùi vị đặc trưng không nơi nào có được như vậy.

Cơm rang Nasi Goreng được CNN International đánh giá là món ăn thứ hai trong danh sách “50 món ăn ngon của thế giới”. Do vậy, món ăn đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu ẩm thực Indonesia là cơm chiên Nasi goreng. Không giống với các món cơm chiên khác trên thế giới, cơm chiên Nasi goreng được chế biến với sự kết hợp của nhiều loại gia vị, nước sốt gồm me, ớt, trứng và tôm mang lại hương vị cay nồng hấp dẫn.

nasi-goreng-75674-1
Phương Ngọc - Nguồn: Theo Eat Sip Trip và World Travel Guide
RELATED ARTICLES