Lang thang chợ đồ cổ giữa lòng Sài Gòn

17/07/2020

Cứ mỗi cuối tuần, khu chợ đồ cổ của Sài Gòn lại tấp nập đón khách ghé thăm và trở thành một điểm đến quen thuộc của những người muốn “quay ngược thời gian”.

Bỏ lại những vội vàng của phố thị, cứ mỗi cuối tuần, nhiều người Sài Gòn lại tìm về chợ đồ cổ Sài Gòn trong khuôn viên quán cà phê sân vườn Cao Minh ở hẻm nhỏ trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh để được sống trọn với đam mê và những hoài niệm thủa nào.

Empty

Chợ đồ cổ Sài Gòn bắt đầu hoạt động từ năm 2013 và là nơi diễn ra một phiên chợ đồ cổ, điểm hẹn của người mê những kỷ vật xưa cũ giữa lòng phố thị hoa lệ thay đổi từng ngày. Gọi là phiên chợ nhưng thực chất đây là nơi để cho những người có chung niềm đam mê đồ cổ giao lưu, trao đổi, mua bán hoặc đơn giản chỉ là để khoe những món đồ mà mình sưu tầm được. Giá trị của những món đồ ấy cũng rất đa dạng nhưng chủ yếu phụ thuộc vào ở niên hạn của món đồ cũng như độ hiếm có của nó.

Empty

Chợ đồ cổ Sài Gòn chỉ mở vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần từ 6h00 đến 14h00. Mỗi khách đến tham quan, hay những người mua, kẻ bản khi vào cổng đều mất một khoản phí là 40.000 VNĐ bao gồm 1 phần nước uống hoặc một phần ăn tùy chọn. Đồ uống và thức ăn ở đây cũng đa dạng và khá ngon nên đảm bảo các tín đồ ăn uống sẽ hài lòng.

Khách tới đây đa số là khách quen nên tuy chợ có đông đúc nhưng lại không xô bồ, vội vã mà như một cuốn phim chiếu chậm, vọng lại những ký ức với biết bao kỷ vật gợi những hoài niệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
cho-do-co-anh-hoang-trieu-21-15670699953972058512225

Người bán, kẻ mua có thể dành hàng giờ đồng hồ chỉ để nói với nhau về những món đồ cổ, để tìm cho mình một mối tâm giao giữa những tất bật của thị thành. Người mua thong thả, người bán cũng chẳng hối hả điều chi. Vì nếu hôm nay không bán được có thể để hôm sau, hoặc hôm sau nữa, mà họp chợ ở đây lại không phải tốn chi phí thuê mặt bằng.

cho-do-co-anh-hoang-trieu-6-15670699953551330416470

Cũng bởi vì đây là niềm đam mê đã ngấm vào máu thịt, nên nhiều người bán hàng phải lặn lội khắp mọi miền trên đất nước chỉ để săn tìm cho bằng được những món đồ độc và hiếm rồi đợi đến cuối tuần mang tới phiên chợ trao đổi cùng các anh em.

Giờ đây chợ đồ cổ này không chỉ là điểm đến của những bậc trung niên, mà còn là điểm hẹn của rất nhiều người trẻ và khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Họ tìm đến đây không hẳn để mua bán, mà đôi khi chỉ đến để được một lần chạm tay vào những kỷ vật từ quá khứ.

Empty
Empty
2b-15708157801372123758062

Đồ cổ ở chợ đồ cổ Sài Gòn vô cùng đa dạng và phong phú có nơi xuất xứ từ khắp mọi miền của đất nước như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn,... được trưng bày bắt mắt ở khắp các gian hàng trong phiên chợ. Mỗi gian như vậy bán một mặt hàng riêng như: máy ảnh cũ, sách báo tranh ảnh xưa, bán các dụng cụ sản xuất, đồ gốm, đồ đồng, các mặt hàng phong thủy…

Empty
Empty
cho-do-co-anh-hoang-trieu-7-1567069995358739297594

Bên cạnh đó, trong khung giờ từ 9h -11h sáng, ở đây còn có chương trình ca nhạc Acoustic với sự góp mặt của nhiều ca sĩ. Những bài hát của những thập niên trước như: Diễm ơi, Hạ trắng, Cát bụi … vang lên đưa người ta về những ngày trước nên khi xem món đồ cũng cảm xúc hơn nhiều.

cho-do-co-sai-gon-01

Một điều độc đáo ở chợ nữa là nơi đây được xem là chốn “lưu giữ thanh xuân” bởi có vô vàn góc để bạn chụp ảnh với background là những bảng hiệu quảng cáo, những dòng chữ vẽ tay từ thời bao cấp. Chỉ cần giơ máy lên là bạn đã có một tấm ảnh sống ảo tuyệt đẹp rồi.

vnjvovanh_6_mot_goc_trung_bay_do_co_tu_da_nang_va_hue_17572024022020

Du lịch TP.Hồ Chí Minh, nếu bạn mê sưu tập đồ cổ, muốn mua những món đồ cổ xưa về trang trí nhà cửa, tặng người thân thì đây là một địa chỉ hoàn hảo. Còn những ai muốn “đổi gió”, thư giãn cuối tuần hãy thử đến chợ đồ cổ Sài Gòn này để vừa có thể thỏa thích ngắm nhìn những món đồ cổ độc nhất vô nhị, vừa có thể thưởng thức một món ăn được xem là đặc sản Sài Gòn và lưu lại những bức ảnh cho mình bên những góc chợ cổ xưa, nhuốm màu thời gian.

Empty
Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES