Lang thang miền Tây băng đảo quốc

25/11/2019

Vượt dòng biển Bắc từ đất liền châu Âu đến thủ đô Reykjavik của Iceland, tôi chỉ biết đến nơi đây với những bãi cát đen ở miền Nam, các dòng sông băng khổng lồ hay Blue Lagoon tuyệt mỹ. Phần còn lại của Iceland hãy còn là câu hỏi mở tôi cần khám phá.

Xuất phát từ rạng sáng một ngày giữa tháng 12, chúng tôi phải đi thật sớm để tận dụng hết thời gian ban ngày ngắn ngủi của mùa đông. Những ngày này có bình minh lúc 11 giờ và hoàng hôn lúc 4 giờ chiều. Thế nên trong màn đêm lúc 8 giờ, chúng tôi đã bắt đầu chạy về phía miền Tây. Trong tôi chỉ mong hôm nay là ngày nắng đầy, vì nếu tuyết rơi thì sẽ buồn lắm.

Chạm Vào Những Chú Ngựa Iceland

Khi đang ngồi trên xe băng băng qua miền Tây Iceland Snaefellsnes tuyệt đẹp, chúng tôi thấy những đàn ngựa đứng thảnh thơi ngoài xa. Sự tò mò kích thích khiến chúng tôi phải dừng chân và chạm vào những chú ngựa Iceland. Anh guide kể rằng, "miền Tây Iceland có những cánh đồng khổng lồ và là nơi có nhiều ngựa nhất đảo quốc này".

IMG_5558(sua)

Ngựa Iceland là một trong những giống thuần chủng nhất thế giới vì có một luật cấm nhập trở về Iceland những chú ngựa đã được đem ra nước ngoài để bán hay thi đấu. Là một quốc đảo nên ở Iceland, việc giao du với bên ngoài gần như không nhiều nên ngựa Iceland không bị lai với nhiều chủng loại khác nhau.

IMG_1627 (sua)

Iceland rất hiếm ngựa hoang, nếu như đi trên đường và thấy những chú ngựa tự do chạy nhảy giữa đồng núi Iceland thì đừng nghĩ chúng là ngựa hoang. Tất cả đều có chủ và cách chăn ngựa tốt nhất là để chúng ở ngoài tự nhiên thật lâu. Dù thời tiết lạnh, nhưng các chú ngựa này đều thích ở ngoài thay vì vào chuồng trú. Chúng sẽ đứng tụm thành đàn để giữ ấm cho nhau.

Miêu tả tính cách của ngựa Iceland có lẽ chỉ có thể diễn tả rằng: thân thiện và thông minh. Chúng rất dạn người, chỉ cần thấy người là chạy lại mừng như cún cưng nuôi trong nhà vậy. Và chúng thích vỗ về lắm. Tôi đã có được cảm giác cả đàn chạy lại gặm gặm quần áo mừng rỡ và có một chú ngựa còn “thơm” lên má nữa, cảm giác cứ như đây là một bé cún khổng lồ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
IMG_1630 (sua)

Dừng chân ở làng chài Arnarstapi

Đến giữa trưa, chúng tôi đến Arnarstap - một ngôi làng chài ở miền Tây Iceland. Đâu đó ngôi làng chỉ có hơn 15 căn nhà, nằm dưới chân ngọn núi Stapafell đang được phủ tuyết trắng mùa đông. Hôm nay thật may mắn, không có những đợt tuyết rơi mà là 5 tiếng đồng hồ nắng giòn giã bay ngang đầu. Từng cơn gió biển chảy tràn vào thanh quản và mơn trớn da mặt tôi. Những đợt sóng vỗ rì rào bên những vực đá thẳng đứng như khúc nhạc nền của cuộc sống. Quanh tôi chỉ có hai nhóm người khác đang mon men theo con đường uốn lượn quanh vực biển cạnh Arnarstapi.

Arnarstaspi là ngôi làng chài năng động vào mùa hè. Nhưng mùa đông lại vô cùng yên tĩnh, mọi thứ dường như nhẹ nhàng hơn hẳn. Tôi cùng ba người bạn tới một quán cafe duy nhất còn mở cửa trong ngôi làng và được thưởng thức ly chocolate ấm nóng và miếng bánh táo thơm lừng vừa ra lò. Bên trong quán cafe cũng chỉ một nhóm ba người đang ở đó. Mục đích đầu tiên tới đây là để ngắm Gatklettur - Arch Rock một kiến trúc đá tuyệt đẹp vắt mình giữa biển. Nhưng tôi còn phải lòng núi Stapafell với ngôi nhà màu trắng. Khung cảnh này chính là điểm nhận biết dễ dàng nhất cho biết bạn đã tới Arnarstapi. Nhưng mùa đông lại phủ lên màu sắc tuyệt đẹp khiến ngọn núi sinh động hơn những gì tôi từng thấy trên những bức ảnh trên mạng chụp vào mùa xuân hay hè.

Tôi yêu cảnh trí lúc này của miền Tây Iceland. Đôi chỗ phủ tuyết, nhưng đôi chỗ lại phủ cỏ vàng, cứ như sự giao mùa giữa thu và đông chưa hết vậy. Đối với tôi Arnarstapi như một chốn bình yên cho riêng mình, không bị giẫm nát bởi du khách, nơi tôi tìm được chút an yên trong chuyến hành trình của mình.

Empty

Cảm giác ngồi lặng người ngắm hoàng hôn bên vực biển nhìn ra những kiến trúc đá ngoài khơi và trời lạnh ngắt vẫn sẽ là cảm giác tôi không thể quên được. Nếu có dịp, xin hãy tới đây, để thấy tim ta bình yên đến lạ thường, để thấy những ngôi làng nho nhỏ và những khung cảnh thiên nhiên mới là nơi ta thuộc về.

Kirkjufell, ngọn núi hình chiếc mũ

Rời Arnarstapi lúc chiều tà, chúng tôi lên xe chạy thật nhanh để kịp ngóng núi khi trời còn chưa tối hẳn. Lúc này, những đợt gió tuyết đã về. Gió tại Iceland có cường độ mạnh thứ 3 thế giới. Từng đụn tuyết được gió thổi đi băng qua đường như làn sóng biển. Chúng tôi cứ thế mà đi xuyên qua. Khi bắt đầu vào địa phận đồi núi, bên vệ đường xuất hiện những vệt băng đóng từ dòng nước chảy trên núi xuống, chúng tôi biết mình sắp đến địa điểm cuối của chuyến đi.

Kirkjufell, hay “núi nhà thờ”, là một đỉnh có hình dạng rõ rệt được tìm thấy ở bờ phía bắc của bán đảo Snaefellsnes, chỉ cách thị trấn Grundarfjorður một quãng ngắn. Kirkjufell lấy tên của nó từ hình dáng giống với một gác chuông nhà thờ, được mài sắc ở đỉnh với các cạnh cong dài. Từ những góc độ khác, ngọn núi đã được so sánh với một chiếc mũ phù thủy hay thậm chí là một cây kem. Nó thường được biết đến là ngọn núi được chụp ảnh nhiều nhất ở Iceland do sự hình thành ấn tượng và vị trí ven biển hoàn hảo của mình. Nơi đây cũng là bối cảnh quay cho nhiều tập trong bộ phim Trò Chơi Vương Quyền nổi tiếng.

IMG_1824(sua)

Với đỉnh cao ở 463 m, Kirkjufell là một địa danh ấn tượng. Trong suốt nhiều thế kỷ, các sườn dốc nổi bật của Kirkjufell đã đóng vai trò là một dấu mốc quan trọng cho những người đi biển và du khách nhìn từ xa. Gần đây, ngọn núi là điểm đến thu hút các nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới.

Từ Kirkjufell đi bộ một chốc là đến thác nước Kirkjufellsfoss (Thác nước nhà thờ) thanh bình, một bối cảnh tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia có thể dễ dàng có những tác phẩm ưng ý. Khi chúng tôi tới, ba dòng nước chảy nhẹ nhàng của Kirkjufellsfoss đã đóng băng hoàn toàn, tạo nên khung cảnh như xứ sở thần tiên mùa đông.

IMG_1827(sua)
Empty

Chúng tôi ngồi lại chân thác, anh hướng dẫn viên người Việt chuẩn bị sẵn trà nóng và bánh quy để cả nhóm cùng dùng khi cảm nhận cái lạnh của mùa đông Iceland và vẻ đẹp của miền Tây Iceland. Nơi đây như dấu chấm phá tuyệt đẹp để tôi kết thúc hành trình Băng Đảo.

THÔNG TIN THÊM

Visa: Nếu Iceland chỉ là một điểm dừng trong hành trình châu Âu của bạn thì chỉ cần visa Schengen là đủ. Nếu bạn chỉ du lịch Iceland, bạn có thể xin visa tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Iceland, thời gian xử lý hồ sơ là 3 tuần.

Hành trình: Từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng nhưng có rất nhiều đường bay nối chuyến tới Iceland của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế với mức giá khoảng từ 25 triệu đồng trở lên.

Thời tiết: Mùa đông là mùa khắc nghiệt nhất trong năm ở Iceland, thời tiết lạnh giá, băng tuyết khắp nơi nhưng đó cũng là lý do đem lại vẻ đẹp ảo diệu của Iceland.

Phương tiện di chuyển: Từ Reykjavik, chỉ có một tuyến bus duy nhất để đến Arnarstapi. Tuy nhiên, tuyến bus này chỉ hoạt động vào mùa xuân hè. Khi tuyết rơi, tuyến bus hoàn toàn dừng hoạt động.

Vào mùa đông, chỉ có hai lựa chọn chính cho du khách là thuê tour từ Reykjavik có giá từ 120 - 150 euro/người, hoặc thuê xe hơi tự lái để khám phá vùng đất này.

Lưu trú: Bạn có thể chọn ở Reykjavik với nhiều loại phòng ở hơn, nhưng tại Arnarstapi cũng có 1 - 2 lựa chọn phòng để bạn ở lại nhưng giá sẽ khá đắt đỏ.

Ẩm thực: Miền Tây Iceland không có nhiều thành phố, chỉ có khu dân cư nhỏ bé là Arnarstapi để bạn dừng lại uống chocolate nóng, ăn ít bánh ngọt mà thôi. Tốt nhất hãy chuẩn bị đồ ăn làm sẵn từ Reykjavik trước khi bạn bắt đầu hành trình này.