Lễ hội sông nước lần đầu tiên tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 4-6/8

19/07/2023

Từ ngày 4-6/8/2023, Sở Du lịch phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM và các sở, ngành tổ chức Lễ hội sông nước TP.HCM. Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM.

Từ nhiều năm nay, việc khai thác và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa để trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, như một hình thức quảng bá và thu hút du khách đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và thành công rực rỡ.

Nhằm phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của sông Sài Gòn - dòng sông gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố. Từ ngày 4 - 6/8/2023, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức chương trình “Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023” (Ho Chi Minh City River Festival 2023 - 1st) có quy mô và đẳng cấp tầm khu vực với nhiều hoạt động độc đáo, đặc sắc.

Đại thực cảnh

Đại thực cảnh "Sài Gòn - Dòng sông kể chuyện" trong Lễ hội sông nước lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM được kỳ vọng tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo chưa từng có

Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm và các chương trình kích cầu khác trên địa bàn Thành phố. Trong đó, điểm nhấn của Lễ hội là Chương trình Nghệ thuật thực cảnh diễn ra vào 20h ngày 6/8/2023 với chủ đề: “Sài Gòn – dòng sông kể chuyện”

“Sài Gòn – dòng sông kể chuyện” là chương trình thực cảnh đồ sộ với quy mô hơn 600 diễn viên, lần đầu tiên được diễn ra trên chính mặt sông Sài Gòn - dòng sông đầy hoài niệm, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Gia Định - Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, gắn với hình ảnh thương cảng quốc tế lớn nhất tại Việt Nam. Đây còn là biểu tượng sống động của lịch sử khẩn hoang, mở mang bờ cõi của người Việt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chương trình dự kiến sẽ gồm 5 chương lần lượt với các tên gọi: Khẩn hoang, Mở Cõi, Trên bến dưới thuyền, Hòn ngọc viễn đông, Rực rỡ thành phố bên sông…Qua mỗi chương, lịch sử hình thành, phát triển của Sài Gòn sẽ được hiện dần lên một cách rõ nét như những thước phim điện ảnh sống động, tinh tế và đặc sắc.

Được đầu tư công phu cùng sự tham gia của ekip các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu trong ngành nghệ thuật hiện nay như: Tổng đạo diễn Lê Hải Yến, Cố vấn kỹ thuật - Đạo diễn ánh sáng Phạm Hoàng Nam, Tổng biên đạo múa: NSƯT Thanh Hằng, Đạo diễn âm nhạc - Nhạc sỹ Mạnh Tiến, Cố vấn trang phục - NTK Việt Hùng, Cố vấn văn học - Nhà báo Phạm Công Luận…

Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Sài Gòn – dòng sông kể chuyện” sẽ gói trọn cả dòng chảy lịch sử vắt qua nhiều thế kỷ lẫn mạch nguồn văn hóa nghệ thuật truyền thống, vừa tác động đến mọi giác quan của người xem, đưa những “hạt vàng ròng” tinh hoa bản nguyên, độc đáo của mảnh đất Gia Định – Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội sông nước quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM

Lễ hội sông nước quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM

Chia sẻ về chương trình, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, cô đã dành hẳn một năm trời để nghiên cứu về lịch sử của TP.HCM qua rất nhiều cuốn sách lịch sử, khảo cứu... và tìm gặp các chuyên gia, các nhà sử học nổi tiếng của thành phố như: PGS. TS – nhà sử học Nguyễn Mạnh Hùng - Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Hồng Bàng, Nhà báo Phạm Công Luận (được mệnh danh là Người lưu giữ ký ức phố thị của Sài Gòn - với hàng chục đầu sách viết về mảnh đất này) cùng hội đồng chuyên gia là các Trưởng/phó khoa của các trường ĐH Văn Hóa, Xã Hội Nhân Văn được Sở Du lịch mời để tham vấn cho chương trình.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ: "Tôi đã dành gần 1 năm để đi du ngoạn trên các dòng sông, gặp gỡ các nhà 'Sài Gòn học' lắng nghe câu chuyện lịch sử của vùng đất này, từ đó, tên gọi 'Sài Gòn - Dòng sông kể chuyện' ra đời. Đại thực cảnh được diễn ra trên một dòng sông thật, một thương cảng thật, những con thuyền thật, con người thật, bối cảnh thật và những câu chuyện thật cùng cảm xúc chân thật nhất được nâng tầm thành nghệ thuật".

Lấy văn hóa - lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn trở thành sợi dây xuyên suốt, Lễ hội sông nước cùng chương trình nghệ thuật thực cảnh sông nước lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo chưa từng có. Một sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản và bản sắc văn hóa, lịch sử riêng biệt của Gia Định – Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh và góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch TP. HCM trên bản đồ điểm đến của du khách quốc tế.

RELATED ARTICLES