Liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 8

19/03/2015

Đến hẹn lại lên, trong những ngày cuối tháng 3 Liên hoan phim Pháp ngữ 2015 được tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM, Huế và Vinh.

Liên hoan nhằm giới thiệu sự đa dạng văn hóa của Cộng đồng Pháp ngữ. Chương trình liên hoan năm nay gồm 9 phim (phim truyện, phim tài liệu) đến từ 7 quốc gia: Bulgari, Pháp, Haiti, Ma-rốc, Thụy Sỹ, Tunidi và Việt Nam. Các phim nước ngoài có phụ đề bằng tiếng Việt, phim Việt Nam có phụ đề bằng tiếng Pháp.

Liên hoan sẽ mở màn tại Huế (Trung tâm Văn hóa Pháp – số 1 Lê Hồng Phong) từ ngày 21-3 và kéo dài đến ngày 31-3. Chương trình vào cửa tự do.

Cũng vào cửa tự do là chương trình tại Đại học Vinh, Nghệ An - diễn ra từ ngày 24-3 đến 31-3. Cùng thời điểm 24-3 đến 31-3, khán giả thủ đô có thể xem phim tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội), với giá vé là 20.000 đồng.

Liên hoan phim tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 23-3 đến 2-4 tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp (31 Thái Văn Lung, Hà Nội), với giá vé 30.000 đồng; riêng học viên của viện này được vào xem miễn phí.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Trong Liên hoan lần này, Việt Nam được giới thiệu 3 bộ phim mang tính giá trị nghệ thuật cao. Bộ phim “Những đứa con của làng” của đạo diễn Nguyễn Đức Việt đã được nhận các giải thưởng Cánh Diều Bạc, Giải báo chí phê bình điện ảnh; Nam diễn viên phụ xuất sắc và Biên kịch xuất sắc. “Đập cánh giữa không trung” - bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đoạt giải Đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim 3 lục địa (Nantes, Pháp), giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Bratislava, giải đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP Quốc tế Hà Nội, giải phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải....

“Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm đã tham dự một số liên hoan phim quốc tế, đoạt giải Special Mention ở Liên hoan phim tài liệu Chopshots (Indonesia), được chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 6 tại Hà Nội và TP.HCM. Bộ phim này khi ra rạp cũng luôn khiến nhiều suất chiếu kín chỗ.

Ngoài ra, còn có 6 bộ phim nước ngoài khác được chiếu trong dịp này là Người nước ngoài (Bulgaria), Anh chàng Challat ở Tunis (Tuynidi), Toussaint Louverture, Cuộc chiến sống còn (Pháp), Tạm biệt Carmen (Marốc, Bỉ, UEA) và Vitus, cậu bé thần đồng (Thụy Sĩ)…

Theo thông tin giới thiệu trên website của liên hoan phim: www.festivaldufilm.francophonie.org.vn , phần lớn các phim được chiếu đều đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim lớn nhỏ.

Khán giả tại Hà Nội còn có thể tham dự một cuộc thi tìm hiểu các phim được giới thiệu trong Liên hoan phim này.

Bạn đọc có thể tham khảo lịch chiếu cụ thể ở từng địa phương cũng như giới thiệu phim tại website trên.

RELATED ARTICLES