Cháy rừng làm lộ hệ thống thủy sinh 6.600 năm tuổi ở Úc

25/01/2020

Sau đợt cháy rừng làm thiêu rụi thảm thực vật ở bang Victoria (Úc), các kênh nước được người Úc bản địa xây dựng hàng ngàn năm trước đã lộ diện.

Các kênh nước có từ hàng nghìn năm trước này của người Úc nằm trong Vườn Quốc gia Budj Bim ở bang Victoria (Úc), bao gồm các kênh, đê và đập nước được xây dựng từ đá núi lửa. Theo UNESCO, đây là một trong những hệ thống nuôi trồng thủy sản rộng lớn và lâu đời nhất thế giới, được xây dựng bởi người Gunditjmara hơn 6.600 năm trước, có tuổi đời lâu hơn cả kim tự tháp của Ai Cập.

16834532063_b82e6308b5_k

Hệ thống thủy sinh này đã được các nhà khảo cổ học biết đến và thêm vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO từ tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, đám cháy rừng kinh hoàng tại bang Victoria từ tháng 12 vừa qua đã làm lộ ra các phần của hệ thống chưa từng được phát hiện.

Denis Rose, Giám đốc dự án của tập đoàn phi lợi nhuận Gunditj Mirring Traditional Owners Aboriginal Corporation chia sẻ: "Khi trở lại khu vực này, chúng tôi đã tìm thấy một kênh nước ẩn trong đám cỏ và các thảm thực vật khác. Nó có chiều dài khoảng 25 mét, kích thước khá đáng kể".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Budj-Bim-eel-traps-World-Heritage-site-1140x783

Theo ông, hệ thống nuôi trồng thủy sản này là một phần của Vườn Quốc gia Budj Bim, được xây dựng bởi người dân bản địa bằng cách sử dụng đá núi lửa từ một ngọn núi lửa hiện không còn hoạt động trong khu vực.

UNESCO cho biết người dân Gunditjmara đã sử dụng hệ thống này để định hướng và điều chuyển đường thủy nhằm tối đa hóa năng suất nuôi trồng thủy sản. "Cảnh quan văn hóa Budj Bim là một minh chứng đặc biệt cho truyền thống văn hóa, kiến thức, thực hành và sự khéo léo của người dân Gunditjmara".

image-20170130-7653-yjsuis

Rose cho biết rằng anh cảm thấy nhẹ nhõm vì các vụ hỏa hoạn không gây ra quá nhiều thiệt hại cho khu vực bang Victoria so với các khu vực khác của Úc và đây có thể là một cơ hội tốt để khám phá thêm hệ thống nuôi trồng thủy sản cổ đại. "Trong vài tuần tới, chúng tôi hy vọng sẽ được thực hiện một cuộc khảo sát di sản văn hóa toàn diện để kiểm tra các khu vực chưa được phát hiện trước đây. Điều đó rất quan trọng bởi nó giúp chúng ta hiểu được cuộc sống phong phú, bền vững của người dân cổ đại, cũng là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của chúng ta ngày nay".

Kiều Mai - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES