Mãn nhãn với bữa tiệc hoa đầy màu sắc 'Đêm của thiên đường'

12/06/2017

Nghe cái tên “Nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng” có thể bạn chưa nhớ ra, nhưng chắc chắn khi gặp mặt anh bạn sẽ có cảm giác quen thuộc. Cách đây nhiều năm, anh đã từng tham gia một chương trình dạy cắm hoa trên kênh VTV2. Chương trình này đã kéo dài… 8 năm rưỡi - một khoảng thời gian kỷ lục đối với một chương trình truyền hình, và tổng cộng anh đã dạy khoảng 1.200 mẫu hoa trang trí.

 

Thời gian gần đây, người ta nghe nhắc đến tên anh nhiều với tư cách một nhà thiết kế, nhà tư vấn, một florist cho các chương trình lễ hội lớn như Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội phố hoa Hà Nội, Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống 2016, Lễ hội áo dài Hà Nội 2016…

Việc sáng tạo nên những tác phẩm hoa độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao để mọi người thưởng lãm, hiểu thêm về cái đẹp vô giá của thiên nhiên mang lại chính là lẽ sống, là sự khát khao của người nghệ nhân này.

 

Có lẽ cũng vì duyên nợ hoa nên từ một cậu bé hiếu động, ham chơi, tưởng chừng như không hợp với lĩnh vực nhẹ nhàng, lãng mạn này, Nguyễn Mạnh Hùng trở thành một người hoàn toàn khác trước. Tình yêu hoa ngấm vào tâm hồn cậu từ những ngày Hùng còn là học sinh tiểu học, sống cùng một người bà trong họ - cũng là nghệ nhân hoa lụa, được phụ giúp bà làm hoa hàng ngày. 

 

 

Ngày qua ngày, được cầm trên tay những cành hoa, Hùng đã hiểu được ngôn ngữ của hoa, hiểu từng sắc thái, từng nét khuyết mỗi cánh hoa. Cứ như thế, hoa đưa Hùng đi mãi với những giấc mơ cũng tràn ngập sắc hoa. Anh theo học lớp làm hoa giả, hoa giấy của một nghệ nhân ở phố Trần Phú, cụ Hoàng Thị Đào. Sau đó anh tiếp tục theo học lớp cắm hoa nghệ thuật của anh Nguyễn Văn Khang, một trong những người đi tiên phong của làng hoa nghệ thuật lúc bấy giờ. Ngày ngày đạp xe từ phố Hàng Da xuống làng Tân Mai để học, sự cần mẫn này là nền tảng ban đầu cho những thành công của Hùng. 

 

Lúc đầu, bạn bè anh đều không thích và khuyên anh không nên theo nghề vì đó là “nghề của đàn bà con gái”. Tuy nhiên, lòng say mê và sự nhiệt tình đã giúp Hùng vượt lên tất cả. Năm 1987, khi mới 17 tuổi, anh được công nhận nghệ nhân Bàn tay vàng ngành hoa nghệ thuật – và trở thành người trẻ nhất được công nhận nghệ nhân ở thời điểm đó và cho đến tận bây giờ. Anh đã chọn năm 1987 này làm cột mốc đánh dấu thời gian bắt đầu làm nghề của mình. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Từ đó đến nay, ngoài tham gia các chương trình và lễ hội trong nước, Nguyễn Mạnh Hùng còn tham gia nhiều liên hoan và triển lãm hoa quốc tế, và đạt được nhiều giải thưởng lớn. Tháng 8 năm 2016, anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Hiện tại, anh đang là Chủ nhiệm CLB Nghệ nhân văn hóa dân gian Hà Nội.

 

Ngày 18/6/2017 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 30 năm làm nghề, nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng sẽ tổ chức một “bữa tiệc hoa” với tên gọi "Đêm của thiên đường" tại Khách sạn Melia Hà Nội. Với sự tài trợ hoa tươi của Dalat Hasfarm và các mẫu áo dài của NTK Lan Hương, sẽ có các mẫu nón hoa, hoa cầm tay, hoa bàn tiệc, hoa kết trên người những thiên thần cánh trắng, hoa kết trên áo dài, hoa thay cho trang phục vũ hội Carnival… được trình diễn trong đêm tiệc này. Từ nhỏ nhẹ khiêm nhường đến yêu kiều lộng lẫy… những mẫu hoa trình diễn sẽ mô tả lại chặng đường 30 năm làm nghề của Nguyễn Mạnh Hùng, đầy sáng tạo, ngẫu hứng và có chất riêng.

 

 

Một không gian hoa rực rỡ sắc màu, "Đêm của thiên đường" hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn những người tham dự. Đồng thời, các xu hướng mới về hoa cưới, áo dài cưới, trang phục dạ hội của năm nay cũng sẽ được bật mí trong đêm thời trang hoa này. Đúng như lời của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng: “Mỗi mùa một loại hoa, mỗi năm xuất hiện thêm những loại hoa mới, rồi con người tự tạo ra những màu sắc mới cho hoa… tất cả điều đó đã là những biến ảo của mốt hoa. Chất liệu hoa quay vòng theo mùa khiến sự phá cách của nghệ nhân làm hoa càng quan trọng vì nó sẽ làm thay đổi diện mạo của mốt hoa. Cũng như nhà thiết kế thời trang, nghệ nhân hoa cũng phải tạo cho mình phong cách riêng. Tôi thích vẻ đẹp tự nhiên và luôn cố gắng giữ được nét tự nhiên của mỗi loài hoa trong tác phẩm của mình. Tuy vậy, dù là sau bao nhiêu năm làm nghề đi nữa, tôi hy vọng mọi người vẫn nhận ra chất riêng của Nguyễn Mạnh Hùng trong từng mẫu hoa do tôi thiết kế”.

 

Nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng và các dấu ấn trong nghề:

-         Nghệ nhân bàn tay vàng Việt nam

-         Nghệ nhân bàn tay vàng hội đồng nghệ thuật Đông dương

-         Nghệ nhân bàn tay vàng VCCI

-         Nghệ nhân bàn tay vàng ngành thủ công nghiệp Việt nam

-         Nghệ nhân hoa nghệ thuật Hà nội

-         Giải thiết kế xuất sắc 2004

-         Cúp nón vàng 6 năm liền

-         Kỷ lục gia Asean với 3 kỷ lục

-         Cúp vàng Đẹp Fair 2006

-         Đại diện Việt Nam trình diễn hoa tại Singapore 2010

-         Cúp vàng triển lãm hoa NAGASAKY - Nhật Bản 2011

-         Tham dự lễ hội hoa Queen Day của Hà Lan 8 năm liên tiếp.

-         Tổng đạo diễn lễ hội Phố hoa Hà nội 2009 – 2010 – 2012.

-         Tư vấn trang trí hoa cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội

-         Phị trách thiết kế cảnh quan cho Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống 2016, Lễ hội áo dài Hà Nội 2016…

 

RELATED ARTICLES