Mặt trái của những điểm du lịch nổi tiếng

14/10/2019

Những bức ảnh lung linh chụp các địa điểm du lịch trên khắp thế giới đã truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, lên đường du lịch. Tuy vậy, nhiều điểm đến đã bị quá tải về du lịch và phải đối mặt với những bất cập của sự nổi tiếng đó.

Hẻm núi Walker, California, Mỹ

Hẻm núi Walker nằm ở dãy núi Temescal, quận Riverside, California. Nơi đây có những ngọn đồi xanh mướt với hàng triệu bông hoa dại màu cam nở rộ rực rỡ khắp nơi.

Với vẻ đẹp tràn đầy sức sống của mình, hẻm núi Walker ngay lập tức nhận được sự chú ý của du khách, và hàng trăm bức ảnh chụp phong cảnh ở đây đã được đăng tải lên mạng xã hội.

46572712524_26eae197ee_b

Ngay lập tức, lượng du khách đến đây tăng đột biến, gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng trong thành phố, những cánh đồng hoa cũng bị khách du lịch thiếu ý thức giẫm nát. Bởi vậy, chính quyền thành phố phải đóng cửa những con đường dẫn tới hẻm núi Walker để giảm bớt lượng du khách tham quan.

C4OUM6SJBEI6TDH4FROQTGOCDY

Rue Crémieux, Paris, Pháp

Rue Crémieux được mệnh danh là con phố "ăn ảnh" nhất Paris với con đường lát đá cuội và những ngôi nhà rực rỡ sắc màu. Bởi vậy, nhiều người mẫu và blogger đã đến đây chụp ảnh và đăng tải lên Instagram, khiến nơi đây bắt đầu trở nên nổi tiếng.

Rue-Cremieux-in-Paris

Ngay lập tức, số lượng du khách đến đây tăng lên rất nhanh, đặc biệt là những "tín đồ sống ảo", khiến cuộc sống của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng vì liên tục có người chụp ảnh trước nhà họ.

53302416_168971637422038_9099058429270957193_n

Người dân đã kiến nghị chính quyền thành phố cho lắp một cánh cổng ngay trên phố. Cánh cổng này sẽ được đóng lại vào những lúc du khách tụ tập đông đúc như bình minh hay hoàng hôn để ngăn du khách đi vào con phố Rue Crémieux trong khoảng thời gian này.

Santorini, Hy Lạp

Số lượng du khách đến Hy Lạp đã tăng gấp đôi kể từ khi Instagram ra đời vào năm 2010. Trong đó, "hòn đảo của những thiên thần" Santorini thu hút nhiều khách du lịch nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
5-Santorini

Santorini thuộc cụm đảo Cyclades trên biển Aegean của Hy Lạp, nổi tiếng với những vách đá dựng đứng ôm lấy bờ biển cát đen do bụi núi lửa và những ngôi nhà được sơn hai gam màu xanh, trắng nổi bật.

Khách du lịch đổ xô về đây sau khi những hình ảnh của hòn đảo xinh đẹp này xuất hiện trên mạng xã hội. Thế nhưng, cơ sở hạ tầng của hòn đảo không thể đáp ứng được nhu cầu của du khách và vấn nạn quá tải du lịch đã gây rất nhiều sức ép lên cuộc sống của dân địa phương và môi trường.

IMG_7492

Đền Lempuyang, Bali, Indonesia

Đền Pura Lempuyang Luhur nằm trên núi Lempuyang ở phía đông Bali, cách trung tâm Ubud khoảng 90 km. Đây là một trong chín ngôi đền cổ nhất còn sót lại trên núi cao, có cảnh thiên nhiên đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh và mang đậm dấu ấn văn hóa tôn giáo đặc trưng của người Indonesia.

pura-luhur-lempuyang

Ngôi đền có một "cánh cổng thiên đường" rạch ngang trời rất hùng vĩ và ấn tượng, là biểu tượng cho ranh giới giữa thế giới bên ngoài và ngôi đền. Để đến đây, du khách phải leo hơn 1.700 bậc thang.

cong-troi-bali-2-e1531986863268

Thế nhưng, điều đó không hề làm khách du lịch từ bỏ ý định tham quan ngôi đền, lượng khách du lịch tăng liên tục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bình yên và tôn nghiêm của ngôi đền linh thiêng này.

dc1bd140-c27a-11e9-967d-e7deffbf7046.jpg_large

Hồ Delta, Wyoming, Mỹ

Để đến được hồ Delta, du khách phải đi bộ hơn 13 km, qua các cung đường dốc và những con đường đầy sỏi đá, xuyên qua khu rừng rậm rạp. Thế nhưng, phong cảnh của hồ Delta hoàn toàn xứng đáng với công sức đó. Với làn nước xanh màu ngọc bích, hồ Delta đẹp đến mức khó tin.

gerrit-ebert-2

Thế nhưng, lượng khách du lịch đổ về hồ Delta tăng nhanh chóng khiến cây cối, hoa cỏ bị giẫm đạp và rác thải la liệt khắp nơi. Bởi vậy, cuối năm 2018, Ủy ban Du lịch và Lữ hành ở bang Wyoming phải kêu gọi du khách ngừng gắn thẻ check-in ở hồ Delta trên mạng xã hội để có thể giữ vẻ nguyên sơ ban đầu cho khu rừng và hồ nước.

Chung cư Choi Hung Estate, Hong Kong

Khi lướt tìm các điểm đến du lịch đang gây sốt trên mạng xã hội, chắc hẳn bạn sẽ thấy bức hình chụp tại một khoảng sân với background là tòa nhà nhiều màu sắc. Đó là chung cư Choi Hung Estate ở Hong Kong, hay còn được gọi là chung cư cầu vồng.

tumblr_ohsnu8605B1qhjhv8o1_1280

Tọa lạc ở Ngau Chi Wan, đảo Cửu Long, chung cư này là một trong những địa điểm được yêu thích hàng đầu Hong Kong. Tòa nhà được sơn theo đúng dải màu của cầu vồng để xua tan đi không khí ngột ngạt, gò bó trong căn hộ và mang lại niềm vui, sự tích cực cho mọi người.

Mỗi năm, tòa chung cư này thu hút hàng trăm người đến đây để chụp những bức ảnh cực chất. Tuy nhiên, quá nhiều người tụ tập khiến người dân không thể sử dụng sân bóng rổ, thậm chí, một số du khách còn tự ý ra vào khu chung cư.

27164786_10216024833999967_5682924472741331712_o

Cánh đồng hoa tulip, Hà Lan

Đất nước Hà Lan vốn nổi tiếng với những cánh đồng hoa tulip đủ màu trải dài đến tận chân trời - khung cảnh hoàn hảo để làm nên một bức ảnh "sống ảo" nghìn like. Nhưng việc khách du lịch kéo đến quá đông, giẫm đạp lên cánh đồng hoa để chụp ảnh khiến nông dân phải đối mặt với nguy cơ thiệt hại hàng nghìn đô la.

tulips

Do đó, Hội đồng Du lịch Hà Lan phải phát động chiến dịch kêu gọi du khách không làm ảnh hưởng đến vườn hoa, đồng thời biên soạn danh sách những điều nên và không nên làm khi đến cánh đồng hoa tulip này. Nhiều tình nguyện viên cũng túc trực tại đây để phổ biến cho du khách lịch sử của cánh đồng hoa và giải thích lý do vì sao họ cần tôn trọng cảnh quan này.

Kiều Mai - Nguồn: South China Morning Post
RELATED ARTICLES