Mặt trời không ‘ngủ’ ở Ibaraki

22/09/2016

Nhật Bản vốn được mệnh danh là xứ sở mặt trời mọc, song đối với riêng tôi trong chuyến khám phá tỉnh Ibaraki lần này, còn thấy một ‘mặt trời’ khác.

Sau cả một ngày lên núi hay lang thang tản bộ trong những khu vườn, đền thờ trang nghiêm, tôi vẫn thấy ‘mặt trời’ luôn rực rỡ tưởng như chưa bao giờ ngủ. ‘Mặt trời’ ấy chính là màu của mùa thu, khi cả ngàn cây lá chuyển sắc từ cam, vàng, và đỏ, làm nên những họa tiết nổi bật giữa bức tranh đại ngàn. 

 

Thác Fukuroda: Rực đỏ sắc lá phong

Thuộc thị trấn Daigo, huyện Fukuroda, thác Fukuroda là một trong ba thác đẹp và nổi tiếng nhất của đất nước mặt trời mọc. Thác nước có chiều cao 120m, chiều rộng 73m với bốn tầng, được hình thành khoảng 15 triệu năm trước do các lớp đá trầm tích xếp chồng lên nhau. Thác còn có tên gọi khác là Yodo no Taki. Nếu đến vào mùa thu, du khách sẽ được thưởng ngoạn những dòng chảy không ngừng, được tô điểm bằng một bảng màu đủ sắc thái bởi rừng cây lá phong nhuộm sắc vàng, sắc đỏ. Tất cả chúng tôi đều đã rất kiên nhẫn đợi xếp hàng dài chỉ để có chỗ đứng lý tưởng nhất ngắm thác và ghi lại những khung hình quyến rũ. 

 

 

Để tới thác, du khách sẽ phải đi bộ qua những dãy phố, quán xá khá nhộn nhịp bán những đồ lưu niệm bắt mắt. Hãy khoan mua những món đồ xinh xắn mà nên dành thời gian làm một chuyến bộ hành nho nhỏ dọc con đường tuyệt đẹp với những ngôi nhà bình dị ven đường, ngắm cảnh và hoàn toàn thư giãn với thiên nhiên. Một món ăn đặc trưng mà bạn chắc chắn phải thử tại đây chính là Ayu, món cá nướng được đánh giá là ngon và đắt nhất tại Nhật Bản, được ướp muối và nướng đậm đà, khiến bạn chỉ muốn ăn mãi.

 

“Con đường hầm” ở thung lũng Hananuki

Trải dài từ cây cầu Tsuchitake dọc theo sông Hananuki tới Torisone, thung lũng Hananuki là một trong những thắng cảnh tự nhiên đẹp cả 4 mùa ở Ibaraki. Nhưng hãy chú ý, chiếc cầu treo dài 60m bắc qua thung lũng luôn là một trong những điểm “tắc đường” bởi du khách tập trung tại đây rất đông để ngắm cảnh và chụp hình.

 

 

Vào mùa thu, cây cầu “biến” thành đường hầm, được phủ xung quanh bởi những cành cây nhuộm màu đỏ, cam, vàng bắt mắt. Từ cây cầu, bạn sẽ thấy thác Shiomi và sông Hananuki uốn lượn qua các thung lũng nhỏ phía dưới. Một khung cảnh rất đỗi bình yên và nhẹ nhàng!

 

Nhảy bungee từ cây cầu treo dài nhất Honshu

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nằm ở phía bắc Ibaraki, cầu treo Ryujin xanh biếc bắc ngang qua Ryujin Gorge trong công viên tự nhiên tỉnh Okukuji được coi là nơi nhảy bungee cao nhất nước Nhật với độ cao của đường nhảy hơn 100m. Đây quả là thách thức thú vị cho những du khách ưa mạo hiểm. Với độ dài đến 375m, Ryujin còn là cây cầu đi bộ dài nhất của đảo Honshu. Đi bộ thưởng ngoạn thiên nhiên, nhất là trong tiết trời thu, thật không còn gì lý tưởng bằng. 

 

 

Sắc đỏ không chỉ nhuộm màu rừng cây của Nhật Bản, mà còn len lỏi vào các thành phố, nơi bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn sự thay đổi diệu kỳ trong các công viên và những ngôi đền. Ở Ibaraki có vô vàn những điểm dừng chân như thế.

 

Công viên Hitachi: Lạc vào thiên đường hoa Kochia 

Sở hữu vị trí đắc địa bên cạnh bãi biển Ajigaura cùng với thiên đường hoa bốn mùa, công viên Hitachi luôn đông nghịt du khách đến đây để thưởng hoa, thư giãn cuối tuần. Vào mùa thu, du khách đến Hitachi Seaside Park sẽ phải “à, ồ” thích thú bởi những "đồi cây bông" Kochia đỏ rực bao phủ. Các lối đi quanh đồi được sắp đặt rất khéo léo và tinh tế, uốn lượn, rất dễ dàng để du khách tản bộ tận hưởng không khí trong lành. Hoặc du khách cũng có thể thuê xe đạp chạy quanh những con đường hoa đẹp mê hồn và lưu lại những bức hình kỷ niệm đáng nhớ. 

 

 

Ngoài Kochia còn có nhiều loài hoa được trồng xen kẽ giữa các ngọn đồi như hoa Cosmos (hoa cánh bướm), hoa lily, bách nhật và nhiều loài hoa khác. Trong công viên còn có khu giải trí với vòng đu quay lớn, nơi lý tưởng để du khách ngắm toàn cảnh công viên, bờ biển từ trên cao, hay những thảm hoa vô vàn màu sắc.

 

Món ngon đường phố: Cá nướng muối Ayu – “Sweetfish” của Nhật Bản  

Một trong những món ăn đường phố tôi thích nhất tại Ibaraki là món cá nướng muối Ayu. Trong rất nhiều loài cá, cá Ayu rất đắt tiền và được người Nhật yêu thích. Mặc dù được list vào dạng cao cấp song cách chế biến và thưởng thức cá lại rất đơn giản, đó chính là cá nướng muối. Cá sau khi đánh bắt được tẩm ướp muối, xiên vào que tre và nướng chúng trên bếp lửa than.

 

 

Khi thưởng thức, bạn có thể ăn ngay mà không cần dùng thêm nước chấm. lớp vỏ vàng ruộm, giòn tan, thịt cá chắc nịch và thơm ngọt, tẩm ướp muối đậm đà thơm ngon khó cưỡng. Nếu thưởng thức cá nướng vào tháng 9 (đúng mùa sinh sản của ayu), bạn sẽ được ăn những con cá nướng đầy trứng bùi bùi, thơm ngọt.  Giá mỗi con cá nướng ayu từ 400 JPY ~ 85.000 đồng.

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Hiện tại từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến Ibaraki. Du khách có thể:

Cách 1: Bay từ Việt Nam đến sân bay Narita, Narita, sau đó đi tàu cao tốc Tsukuba Express về Tsukuba mất khoảng 45 phút.

Cách 2: Bay từ Việt Nam đến sân bay Haneda, Tokyo. Sau đó du khách có thể lựa chọn đi từ Akihabara, Tokyo về Tsukuba mất khoảng 45 phút bằng tàu cao tốc Tsukuba Express, hoặc từ Ueno về thành phố Mito (thủ phủ của Ibaraki) mất khoảng 1 giờ bằng tàu cao tốc Express train.

+ Một số điểm tham quan khác: Bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới Ushiku Daibutsu; Đền Oarai Isosaki, trường học lớn nhất Nhật Bản ở thời kỳ Edo - Kodokan, thủy cung Aqua World Oarai…

+ Ngôn ngữ: Tiếng Anh không được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, nên bạn cần đi cùng hướng dẫn viên để được hỗ trợ khi cần thiết, hoặc mang theo danh thiếp của khách sạn đề phòng lạc đường.

+ Tiền tệ: Tiền tệ của Nhật Bản là đồng Yên (JPY). Nên đổi tiền ngay từ Việt Nam. Tỉ giá tham khảo: 1 JPY ~220 VNĐ.  Du khách có thể đổi tiền tại sân bay, hoặc sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm tại các trung tâm thương mại, tuy nhiên vẫn nên chuẩn bị một lượng tiền mặt nhất định.

+ Các món ăn nên thử: bò nướng Hitachi, thưởng thức cùng với rượu sake, rượu mơ do những nhà nông Ibaraki sản xuất, sẽ rất hợp vị; món lẩu cá Anko, mì Soba Hitachi Aki, thịt heo Rose pork, đậu tương lên men, dưa gang lưới. Đồ ăn ở Nhật tương đối nhạt, bạn có thể mang theo ruốc, gia vị chanh ớt để chấm cho hợp khẩu vị.

+ Tour tham khảo: Ibaraki - Mito - Fukushima - Hakone - Tokyo (6 ngày), giá từ 30.900.000VNĐ. Thông tin liên hệ: Vietravel - Hà Nội, 03 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tel: 04.3933 1978. Website: www.travel.com.vn. 

 

Bài: Quế Lan. Ảnh: Nhiều nguồn

 

RELATED ARTICLES