Mở cửa quốc tế: Đa số du khách Việt chưa lên đường

26/02/2022

Trước giờ mở cửa quốc tế, nhiều công ty du lịch lữ hành đã sẵn sàng mở bán lại các tour nước ngoài, thậm chí còn cho ra mắt thêm nhiều tour thú vị và độc đáo hơn trước, dù vậy nhưng du khách Việt vẫn còn nhiều chần chừ.

Sau hơn hai năm đóng cửa để phòng dịch Covid-19, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, nối lại các chuyến bay quốc tế như thường lệ. Theo đó, nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt ngay lập tức tăng mạnh, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để thị trường này sôi động trở lại như thời điểm trước dịch.

Các chuyến bay quốc tế được nối lại

Từ khi Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không trong nước đã có những phản hồi tích cực, cho thấy việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở lại bầu trời quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi, đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), bao gồm: Campuchia, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã khôi phục lại 22 đường bay tại 13 thị trường quốc tế tới các nước khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Australia, châu Âu, Mỹ. Hiện tần suất bay còn khiêm tốn do yêu cầu phòng chống dịch khá chặt chẽ. Tuy nhiên, hãng bay cho rằng nhu cầu sẽ gia tăng tỷ lệ thuận với tốc độ tiêm vaccine và kiểm soát dịch bệnh.

"Vietnam Airlines đã ngay lập tức lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay trước đây chúng tôi từng khai thác, cũng như tăng tần suất trên các đường bay hiện đã, đang khai thác. Dự kiến đến tháng 4, chúng tôi sẽ khôi phục hầu hết các đường bay quốc tế đến Việt Nam như trước đây chúng tôi đã từng khai thác, đồng thời tăng tần suất lên 95 chuyến/tuần", ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển, Vietnam Airlines, chia sẻ.

Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên được nối lại sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất bay quốc tế từ TP. HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17/1. Ảnh: Vietnam Airlines

Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên được nối lại sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất bay quốc tế từ TP. HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17/1. Ảnh: Vietnam Airlines

Tương tự, Vietjet Air cũng đã mở bán vé và khai thác lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Hà Nội/TP.HCM và Đài Bắc, Thái Lan, đồng thời tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lên 3-4 chuyến/tuần đối với đường bay Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản) từ ngày 18/2; đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 16/2; đường bay TP.HCM - Singapore từ 10/2. Hành khách quốc tế trên chuyến bay của Vietjet từ TP.HCM vẫn sẽ được tặng gói xét nghiệm PCR Covid-19 miễn phí tại các điểm xét nghiệm được hãng chỉ định. Vietjet cũng dự kiến mở thêm các đường bay đến Ấn Độ, Nga... trong thời gian tới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các tour du lịch quốc tế đã sẵn sàng

Sau khi có quyết định mở cửa quốc tế, nhiều công ty du lịch lữ hành đã rục rịch mở bán lại các tour đi nước ngoài để luôn sẵn sàng khi có khách đặt tour. Không những mở bán tour nhanh chóng, nhiều đơn vị du lịch lữ hành cũng đã lần lượt cho ra mắt loạt sản phẩm tour du lịch thú vị nhằm thu hút du khách.

Công ty chuyên về các tour "độc lạ và trải nghiệm" Fit Tour mới đây đã cho ra mắt tour "luxury Nepal" vào cuối tháng 4, hành trình 8 ngày với những trải nghiệm "xa xỉ" như bay trực thăng, lưu trú trong những khu nghỉ dưỡng 4 sao có tầm ngắm trọn vẹn khung cảnh những dãy núi huyền thoại. Ngoài ra, Fit Tour cũng có các tour Ladakh, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, dự kiến khởi hành vào mùa thu 2022. Các sản phẩm này chỉ cần đủ 8 khách là có thể lên đường.

Fit Tour cũng sẽ khởi động các tour trekking Nepal vào khoảng tháng 10-11/2022, với chuyến Annapurna Base Camp và Everest Base Camp. Ảnh: Max Vu

Fit Tour cũng sẽ khởi động các tour trekking Nepal vào khoảng tháng 10-11/2022, với chuyến Annapurna Base Camp và Everest Base Camp. Ảnh: Max Vu

Bên cạnh đó, nhiều tour du lịch đã sẵn sàng đưa du khách khởi hành ngay trong cuối tháng 2 này. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết ngày 26/2 công ty sẽ có đoàn 180 khách đi hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội và ngày 4/3 có thêm 45 khách đi Dubai. Vietravel cũng mở bán tour đến Qatar để xem World Cup vào hai tháng cuối cùng của năm 2022. Cùng ngày 26/2, Đất Việt Tour sẽ tổ chức đoàn đi Campuchia kết hợp xem Chung kết AFF U23 Cup.

Sang tháng 3 và 4, Hanotours có 8 lịch khởi hành đi Dubai, trong đó tour tháng 3 đã kín khách và các tour tháng 4 kín 40%. Công ty đang triển khai các chương trình Pháp, Đức, Bỉ, Hàn Lan hoặc Pháp, Thụy Sĩ, Ý khi những nước này đã thông báo tiếp nhận visa của công dân Việt Nam. Công ty lữ hành Saigontourist cũng mở lại thị trường outbound (đưa khách Việt Nam đi nước ngoài) với hai tour chính vốn rất thu hút khách là Mỹ và Maldives, tiếp theo đó là Bangkok, Pattaya (Thái Lan) và Campuchia.

Đa số Du khách đều có dự định nhưng chưa lên đường ngay

Mặc dù các công ty lữ hành hiện đang bán ra rất nhiều tour quốc tế nhưng lượng khách vẫn không có dấu hiệu tăng mạnh, thậm chí còn ở mức tương đối thấp. Thời điểm hiện tại, phần lớn du khách ra nước ngoài trong thời điểm này đều có mục đích thăm người thân hoặc có việc gấp cần phải đi, trong khi đó nhiều người mặc dù có nhu cầu đi du lịch, họ vẫn muốn chờ đợi thêm chứ không vội đi ngay.

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó điển hình là việc nhiều người vẫn còn e ngại quy trình nhập cảnh, cách ly... khi đi du lịch nước ngoài. Hơn nữa, một số nước chỉ chấp nhận du khách có visa dài hạn.

Những nước vốn là điểm đến yêu thích của du khách Việt như Nhật Bản, Trung Quốc hay một số quốc gia châu Âu vẫn chưa có có thông báo nới lỏng hạn chế đối với du khách nhập cảnh. Ảnh: Japan Private Tour

Những nước vốn là điểm đến yêu thích của du khách Việt như Nhật Bản, Trung Quốc hay một số quốc gia châu Âu vẫn chưa có có thông báo nới lỏng hạn chế đối với du khách nhập cảnh. Ảnh: Japan Private Tour

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất trong thời điểm hiện tại là giá vé máy bay cũng như giá các sản phẩm tour nước ngoài đang bị đẩy lên cao chóng mặt với mức tăng khoảng 30% so với trước dịch. Nếu như trước đây, tour đi Campuchia có thể di chuyển bằng đường bộ, qua các cửa khẩu với giá chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/người thì hiện giờ, khách buộc phải đi máy bay với mức giá lên tới 20 triệu đồng/người. Ngay cả chuyến bay đi Mông Cổ - một nước vừa mở cửa biên giới và dỡ bỏ nhiều hạn chế nghiêm ngặt đối với du khách, cũng đang giữ giá vé máy bay lên tới 40 triệu đồng, thậm chí còn không có chuyến bay trực tiếp và du khách buộc phải nối chuyến với thời gian bay khá dài.

Nhiều "tín đồ xê dịch" cũng cho rằng đây chưa phải lúc thích hợp để khởi hành, họ vẫn muốn tập trung vào hoàn thành những công việc còn dang dở trước khi quay trở lại với mùa du lịch mới. Thay vào đó, họ cũng đã lên kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài trong tương lai gần, như traveller Lê Tú đã có dự định "làm một chuyến chạy xe trên rặng núi tuyết vùng Bắc Ấn Ladakh, ngắm là vàng của dư vị mùa thu", hay Hoàng Lê Giang đang rục rịch chuẩn bị cho chuyến trekking Nepal vào dịp nghỉ lễ 30/4 tới...

"Tín đồ xê dịch" Hoàng Lê Giang vẫn đang "tuyển" đồng đội cho chuyến trekking cung Nepal vào dịp 30/4 (ảnh: FB Hoàng Lê Giang)

Nhìn chung, du lịch nước ngoài chưa thể thu hút được nhiều người Việt ngay trong giai đoạn đầu sau khi mở cửa, nhưng cũng đã có những dấu hiệu khởi sắc đầu tiên. Có lẽ dịp nghỉ lễ 30/4 tới đây sẽ là những ngày bận rộn cho các tour du lịch nội địa lẫn quốc tế, và kéo theo đó, cùng hy vọng vào sự "bùng nổ" trở lại của du lịch trong mùa hè này.

Khánh Hà
RELATED ARTICLES