Mua quà gì khi đến Philippines?

24/11/2021

Philippines đã sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại, sau những hạn chế bắt buộc đối với các nước Đông Nam Á để phòng ngừa Covid-19. Và dưới đây là gợi ý mới nhất của đất nước này dành cho du khách - đó là 12 món quà mang đậm "hương vị" Philippines.

Quần đảo Philippines vốn có nhiều thợ thủ công và nghệ nhân lành nghề. Với sự hoà hợp, tôn trọng thiên nhiên, cùng kĩ năng và công cụ được lưu truyền qua nhiều thế hệ, họ thường sử dụng các vật liệu bản địa phổ biến trong cộng đồng để sáng tạo nên các sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc, văn hoá quốc gia.

Để phục hồi ngành du lịch sau đợt sóng dịch bệnh, hiện nay, Bộ Du lịch Philippines đang hợp tác cùng Bộ Thương mại và Công nghiệp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công địa phương trên phạm vi cả nước. Đây cũng là cơ hội giới thiệu tài năng và văn hóa bản địa đặc sắc của từng vùng Philippines với bạn bè quốc tế.

Berna Romulo-Puyat, Bộ trưởng Du lịch Philippines, cho biết: “Bằng cách trưng bày các sản phẩm địa phương, chúng tôi có thể hỗ trợ sinh kế cho những người dân trong cộng đồng, cũng như giúp bảo tồn di sản của họ cho các thế hệ tương lai”.

Dưới đây là 12 món quà lưu niệm do Bộ Du lịch Philippines gợi ý, để bạn có thể mang theo kỷ niệm và một góc văn hoá Philippines về nhà sau chuyến hành trình sắp tới.

1. Đồ gỗ Baguio

Các sản phẩm điêu khắc gỗ của người dân vùng cao xứ Cordillera rất đa dạng, từ công cụ nông nghiệp, đồng áng, đến các vật phẩm dành cho sinh hoạt nghi lễ cộng đồng. Tại khu chợ trung tâm và các gian hàng ven đường ở Baguio, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng bằng gỗ được chạm khắc thủ công độc đáo như: các bức tượng Bulul tượng trưng cho thần bảo hộ ngôi nhà, tượng ‘barrel man’, tượng chiến binh hay tượng đại bàng.

Ảnh: Dakila Angeles

Ảnh: Dakila Angeles

2. Vải dệt Inabel vùng Ilocos

Vải Inabel (Abel Iloco) là một loại vải mềm, mộc mạc, dễ uốn với nhiều hoa văn và kiểu dáng độc đáo. Tại các cửa hàng lưu niệm ở thành phố Vigan, tỉnh Ilocos Sur, luôn có những mặt hàng bằng vải Inabel được bày bán sẵn. Bạn cũng có thể đặt hàng online các loại khăn lau bát đĩa, chăn, khăn choàng, túi xách và thậm chí là trang phục được may theo đơn đặt hàng từ các nhà thiết kế trẻ - những người luôn ưa chuộng sử dụng loại vải dệt tay và có nguồn gốc bền vững này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

3. Chum gốm Pagburnayan của Vigan

‘Burnay’ là từ trong tiếng Ilocano, dùng để chỉ loại chum đất nâu được người Philippines sử dụng, trước cả khi người Tây Ban Nha đến đất nước này. Những chiếc chum gốm được các thế hệ người Philippines dùng để chứa nước, đựng muối, gạo, hoặc giấm, mắm cá lên men. Bạn có thể ghé thăm một cửa hàng đồ gốm bất kỳ tại thành phố Vigan, khám phá cách người dân sử dụng sức mạnh của trâu để trộn bùn làm Burnay, và chụp ảnh kỷ niệm bên bàn xoay của thợ gốm. Những chiếc chum gốm dày và chắc chắn này cũng là một món đồ trang trí lý tưởng để hoặc chậu trồng cây tại nhà.

Chế tác chum gốm Pagburnayan

Chế tác chum gốm Pagburnayan

Ảnh: Francis Guerrero

Ảnh: Francis Guerrero

4. Đàn guitar Cebu và đồ mỹ nghệ Capiz

Những cây đàn guitar được làm thủ công ở Cebu (thuộc vùng Trung Visayas) nổi tiếng khắp Philippines vì độ bền, giá cả phải chăng và chất lượng hơn so với đàn được sản xuất đại trà. Kỹ thuật làm guitar ở đây vốn được biết đến từ thời kì Tây Ban Nha, và được các bậc thầy chế tác đàn tại địa phương lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nhiều cửa tiệm guitar đã trở thành điểm du lịch nội địa thu hút đông đảo những người yêu âm nhạc ở mọi lứa tuổi.

Đàn guitar Cebu - Ảnh: Internet

Đàn guitar Cebu - Ảnh: Internet

Vùng Visayas cũng là cái nôi của nghệ thuật vỏ sò Capiz - một ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống, với các tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ phần vỏ trong mờ của loài điệp giấy. Ngày nay, vỏ sò Capiz vẫn bắt gặp trên cửa sổ những ngôi nhà di sản hoặc cửa kính màu các nhà thờ. Giới nghệ sĩ địa phương còn sử dụng vỏ Capiz để tạo ra các vật dụng trang trí lộng lẫy như đèn chùm, chuông gió, đèn sàn hoặc các vật dụng văn phòng phẩm nhỏ gọn. Đây là một trong những món quà lưu niệm có ý nghĩa và mang giá trị văn hoá rất cao.

5. Cà phê Barako của Batangas

“Barako” trong tiếng Tagalog nghĩa là “mạnh mẽ”, đây cũng là một mô tả thú vị cho loại đồ uống có nguồn gốc từ hạt cà phê được trồng tại tỉnh Batangas và một số khu vực của tỉnh Cavite. Các chuyên gia về cà phê mô tả, hương vị của Barako có mùi gỗ hòa quyện cùng mùi khói, điểm thêm một chút ngọt ngào của hương hoa và trái cây. Hương vị đậm đà, nồng nàn của hạt Liberica rất được yêu thích trong các quán cà phê tại địa phương, nó thậm chí còn được sử dụng như nguyên liệu làm bánh kem và bánh pastry. Nhâm nhi tách cà phê được pha từ túi cà phê xay Barako là một cách tuyệt vời giúp bạn tươi tỉnh hơn trong ngày giá lạnh.

Empty

6. Malagos Chocolates vùng Davao

Vùng Davao được mệnh danh là thủ phủ sôcôla, hay thủ đô cacao của đất nước Philippines. Một trong những thương hiệu sôcôla tiên phong trong ngành, từng đạt nhiều giải thưởng là Malagos Chocolates. Malagos sử dụng những hạt cacao chất lượng cao có nguồn gốc bền vững trong quá trình sản xuất, mang đến trải nghiệm vị giác phong phú. Còn món quà gì lý tưởng cho những tín đồ hảo ngọt hơn những viên sôcôla mềm mịn như nhung, tan chảy ngay khi đưa vào miệng?

Malagos Chocolates - Ảnh: Jacob Maentz

Malagos Chocolates - Ảnh: Jacob Maentz

7. Các cửa hàng ngọc trai biển South Sea tại Manila

Ngọc trai và đá quý thường được bán tại cửa hàng trang sức cao cấp nằm trong các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, những ai muốn trải nghiệm cảm giác trả giá khi mua trang sức và phụ kiện có thể ghé thăm các khu chợ tại Manila. Ở đây, bạn có thể tìm thấy nhiều loại ngọc trai South Sea từ Palawan và một số vùng của đảo Mindanao, được bày bán bên cạnh các quầy hàng phụ kiện điện thoại và giày cao su. Vừa nhìn ngắm các bộ sưu tập vòng cổ lấp lánh, hoa tai trang nhã, vừa “chốt giá” ngọc trai cũng là một trải nghiệm độc đáo cho chuyến du lịch.

Ngọc trai South Sea

Ngọc trai South Sea

8. Dầu dừa nguyên chất (VCO) của Davao Oriental

Vì được sản xuất từ những trái dừa non hoặc dừa già mà không trải qua bước tinh chế, tẩy trắng và khử mùi bằng hóa chất, nên VCO vẫn luôn được yêu thích vì đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại Philippines, có rất nhiều sản phẩm VCO được bày bán dưới dạng dầu, viên nang và cả mỹ phẩm. Trong đó, Davao Oriental là một trong những đơn vị xuất khẩu sản phẩm từ dừa lớn nhất đất nước này, với những sản phẩm được mệnh danh là dạng dầu dừa “tinh khiết nhất và lành mạnh nhất”.

9. Gạo gia truyền vùng Cordillera

Các giống lúa gia truyền đã được trồng ở dãy núi Cordillera qua nhiều thế kỷ. Có thể có khoảng 500 giống lúa truyền thống là giống bản địa ở nơi đây, và chúng chủ yếu được trồng với mục đích tiêu dùng cho cá nhân hoặc gia đình. Cho đến nay, đã có 88 giống lúa vùng Cordillera được nhận dạng, và các nghiên cứu cho thấy chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các giống lúa khác. Bạn có thể nấu loại gạo gia truyền đặc biệt này, và dùng tay ăn cơm theo cách của người bản địa để có được trải nghiệm chân thực nhất.

Ảnh: Dakila Angeles

Ảnh: Dakila Angeles

Ảnh: Francisco Guerrero

Ảnh: Francisco Guerrero

10. Thức uống có cồn tại Philippines

Hãy thử thẩm thấu tinh thần Philippines qua các loại đồ uống có cồn. Trong một truyện ngắn, nhà văn quá cố Alejandro Roces từng viết một cách táo bạo và hài hước rằng: “Người Filipino chúng tôi chỉ dùng thức uống nhẹ”. Điều này được "bù đắp" bằng các loại đồ uống chưng cất bản địa như Don Papa Rum - loại rượu rum lâu năm cao cấp đến từ những cánh đồng mía dưới chân núi Kanglaon, vùng Visayas. Rượu dừa Lambanog là cũng một loại rượu mạnh khác, thu được từ quá trình chưng cất mật hoa dừa lên men tự nhiên. Đây quả là một món quà tuyệt hảo cho những người thích “nhâm nhi”.

Rượu rum Don Papa - Ảnh: Internet

Rượu rum Don Papa - Ảnh: Internet

11. Giày dép nội địa ở Liliw, Laguna

Thị trấn Liliw ở tỉnh Laguna nổi tiếng bởi ngành sản xuất giày dép thủ công, với vật liệu lấy từ cây abaca mọc rất nhiều trong vùng. Những kiểu giày dép thoải mái này rất phù hợp để mang trong nhà giữ ấm. Chúng sẽ là những món quà lưu niệm vừa thiết thực vừa độc đáo - nhưng hãy đảm bảo rằng người được tặng sẽ trả lại cho bạn một đồng xu, vì theo quan niệm cũ của người Philippines, nếu bạn không nhận được một đồng xu khi tặng giày cho người khác, giữa hai bên có thể xảy ra xung đột.

Đôi bốt làm từ cây abaca

Đôi bốt làm từ cây abaca

Ảnh: DOT IV-A

Ảnh: DOT IV-A

12. Quần áo làm từ vải Filipinna

Các nhà thiết kế Filipino trẻ đang khám phá lại những loại vải dệt thoi bản địa, sáng tạo chúng thành các chất liệu hiện đại, được gọi là Filipinna (Filip + Inna). Vì được sử dụng chất liệu dệt thủ công, kết cườm và thêu, nên quần áo làm từ loại vải này rất thoải mái và có tính ứng dụng cao. Bạn có thể đặt may đa dạng nhiều thể loại, từ trang phục công sở đến các bộ quần áo đi biển. Đặc biệt, chúng có thiết kế kết hợp giữa Philippines truyền thống và hiện đại, tạo nên một phong cách độc lạ rất nổi bật.

Laya Blazer

Laya Blazer

Magi Shirtdress - Ảnh: filipinna.com

Magi Shirtdress - Ảnh: filipinna.com

An
RELATED ARTICLES