Sau giãn cách, bạn có thể đi du lịch những đâu?

07/10/2021

Nhiều địa phương miền Trung lên kế hoạch đón khách ngoại tỉnh có thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19 trong khi miền Bắc và miền Nam chủ yếu mở lại du lịch nội tỉnh. Dưới đây là hướng dẫn tổng hợp và mới nhất về những điểm đang và sẽ mở cửa đón du khách sau thời gian giãn cách.

Khu vực miền Bắc

Quảng Ninh

Từ ngày 21/9, Quảng Ninh mở lại một số hoạt động du lịch và giải trí cho khách nội tỉnh. Cụ thể, TP. Móng Cái mở cửa bãi biển Trà Cổ, các khu, điểm du lịch ngoài trời, nhà hàng, quán ăn trong nhà, quán cà phê, giải khát. TP. Hạ Long mở các khu, điểm du lịch ngoài trời, tàu tham quan và lưu trú trên vịnh, rạp chiếu phim, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú và quán ăn, quán cà phê. TP. Uông Bí mở lại các khu, điểm du lịch, di tích, các hoạt động văn hóa, thể thao. Khách tham quản phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19; là người đang cư trú ổn định, thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hoặc những người về/đến Quảng Ninh đã thực hiện cách ly theo quy định.

Khách du lịch có thể lên tàu tham quan Vịnh Hạ Long

Khách du lịch có thể lên tàu tham quan Vịnh Hạ Long

Tỉnh cũng dự kiến tháng 11-12 sẽ đón khách ngoại tỉnh, chủ yếu ở phía Bắc, với các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng. Khách du lịch đến tỉnh bắt buộc phải tiêm 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR trong 48 giờ.

Bắc Giang

Từ ngày 4/10, Bắc Giang cho phép các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hóa, sân golf được đón khách từ các địa phương là "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19 (đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bắc Giang). Cụ thể là khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), điểm du lịch cộng đồng bản Ven (xã Xuân Lương, Yên Thế), khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam).

Khách du lịch đến Bắc Giang cần tiêm đủ 2 liều vaccine (trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. Du khách đến Bắc Giang cũng cần khai báo y tế bằng cách quét mã QR.

Hải Phòng

Từ ngày 1/10, Hải Phòng cho phép mở lại các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, phục vụ khách nội tỉnh. Khách và người trực tiếp hướng dẫn phải đảm bảo một trong các điều kiện gồm: Có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ; Chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Quần đảo Cát Bà sẵn sàng đón khách nội tỉnh

Quần đảo Cát Bà sẵn sàng đón khách nội tỉnh

Du khách có thể ăn uống tại chỗ trong cơ sở lưu trú, và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử; các quán bar, pub, vũ trường... tiếp tục tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. Các đường bay nội địa đi và đến thành phố vẫn chưa được mở lại.

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/9 mở cửa trở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch, thắng cảnh, các sân golf, các cơ sở tập luyện thể dục thể thao dành cho khách nội tỉnh, hoạt động không quá 50% công suất. Các cơ sở lưu trú được phép mở cửa nhưng không được cung cấp dịch vụ karaoke, massage. Khách đến chơi golf phải được lập danh sách, khai báo y tế.

Nhà hàng ăn uống được phép hoạt động trở lại nhưng không phục vụ đồ uống có cồn, không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người/phòng, đóng cửa trước 22h hàng ngày.

Cơ sở golf tại Vĩnh Phúc được mở lại nhưng không cung cấp dịch vụ ăn uống tập trung, xông hơi, massage, tắm công cộng...

Cơ sở golf tại Vĩnh Phúc được mở lại nhưng không cung cấp dịch vụ ăn uống tập trung, xông hơi, massage, tắm công cộng...

Thanh Hóa

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ 14/9, Thanh Hóa mở lại các khu, điểm du lịch, danh thắng, sân golf, sân tập golf nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất và chỉ đón khách nội tỉnh; khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.

Các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ được bán hàng mang về, mang đi (riêng khách sạn, cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú); hoạt động thể thao ngoài trời được tổ chức không quá 10 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm.

Khu vực miền Trung

Quảng Bình

Từ tháng 10, Quảng Bình cho phép doanh nghiệp đón khách du lịch đã tiêm vaccine, tham gia các tour khép kín. Cụ thể, khách đã tiêm 2 mũi được cấp Thẻ xanh, khách mới tiêm 1 mũi được cấp Thẻ vàng, yêu cầu kèm test nhanh hoặc RT-PCR âm tính. Những du khách này sẽ lưu trú và tham gia các tour khép kín, không tự do hoạt động bên ngoài.

Du khách có thể tham gia tour khép kín tại Quảng Bình

Du khách có thể tham gia tour khép kín tại Quảng Bình

Thừa Thiên-Huế

Từ 1/10, tại Thừa Thiên-Huế, Đại nội và một số lăng tẩm triều Nguyễn mở cửa trở lại sau 4 tháng dừng hoạt động phòng dịch. Điểm di tích Đại Nội, lăng vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định sẽ mở cửa, song du khách chỉ tham quan khu vực ngoài trời, không vào trong các cung điện. Khách đến di tích phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế và quét mã QR. Khách ở tỉnh ngoài đến Huế phải hoàn tất giám sát y tế theo quy định, trong đó người đến từ vùng dịch phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và tự cách ly 1 tuần. Tỉnh hiện đang áp dụng giảm 50% giá vé tham quan các điểm di tích thuộc quần thể di tích Cố đô Huế.

Tỉnh cũng cho phép nhà hàng, quán cà phê mở cửa sau 22h với công suất không quá 50%. Các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo được hoạt động trở lại, song không quá 50 người.

Vườn Quốc gia Bạch Mã, Huế (ảnh: Shi Jang)

Vườn Quốc gia Bạch Mã, Huế (ảnh: Shi Jang)

Đà Nẵng

Từ 30/9, Đà Nẵng cho phép người dân tắm biển từ 4h30-6h30 và rời đi ngay, không tắm nước ngọt, tụ tập, vui chơi thể thao tại bãi biển. Các khách sạn, cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại nhưng không quá 30% số phòng hiện có; trường hợp đón khách đã tiêm đủ liều vaccine và khỏi bệnh Covid-19 thì được lưu trú không quá 50% số phòng.

Đà Nẵng dự kiến mở lại hoạt động du lịch nội tỉnh từ tháng 12/2021. Kể từ tháng 1/2022, thành phố sẽ mở cửa cho khách nội địa với tất cả dịch vụ dành cho khách lẻ và tại các điểm vui chơi, sẽ có một số tour combo dành cho khách đi theo nhóm nhỏ.

Người dân Đà Nẵng được tắm biển vào sáng sớm nhưng không được tổ chức vui chơi thể thao trên bãi biển

Người dân Đà Nẵng được tắm biển vào sáng sớm nhưng không được tổ chức vui chơi thể thao trên bãi biển

Khánh Hòa

Kế hoạch triển khai đón khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa được chia làm 3 giai đoạn:

Từ ngày 1-15/10, khách nội tỉnh Khánh Hòa có Thẻ xanh hoặc Thẻ vàng Covid-19 có thể đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập đã đáp ứng được quy định, tiêu chí an toàn với Covid-19. Từ ngày 16/10-15/11, khách nội tỉnh và ngoại tỉnh Khánh Hòa có Thẻ xanh hoặc Thẻ vàng Covid-19 có thể đến tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch đáp ứng được quy định, tiêu chí an toàn với Covid-19. Từ 16/11-31/12, tiếp tục đón khách nội địa. Người dân ở "vùng xanh" được tắm tại các bãi biển thuộc "vùng xanh", không quá 5 người.

Khánh Hòa cũng dự kiến thí điểm đón khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vaccine" theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 15/11-31/12, đón khách đến nghỉ dưỡng ở các resort tại khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh. Giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2022-31/3/2022 sẽ mở rộng ra các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre, Khu du lịch Merperle Hòn Tằm, Khu du lịch Champa Island Nha Trang…

Lâm Đồng

Lâm Đồng hiện đã mở lại các dịch vụ liên quan đến du lịch, nhà hàng ăn uống. Khách nội tỉnh được đến các điểm tham quan, điểm du lịch, cơ sở lưu trú từ 2 sao trở lên, mỗi phòng tối đa 2 khách, công suất không quá 50%. Các quán ăn uống, kể cả quán vỉa hè phục vụ cùng lúc không quá 50% số người so với ngày thường, chỉ được bố trí tối đa 50% số bàn ghế. Các điểm dịch vụ phải tiếp tục yêu cầu khách khai báo điện tử, thực hiện nguyên tắc phòng dịch 5K. Người dân hạn chế ra đường sau 22h đến 5h sáng hôm sau.

Sau 2 tháng, tỉnh Lâm Đồng mở lại hoạt động thiết yếu, nới lỏng du lịch nội tỉnh

Sau 2 tháng, tỉnh Lâm Đồng mở lại hoạt động thiết yếu, nới lỏng du lịch nội tỉnh

Bình Thuận

Tỉnh Bình Thuận thí điểm đón khách nội địa và người nước ngoài đang sống tại Việt Nam từ 20/10. Điểm đến là các khách sạn có quyết định công nhận hạng 3-5 sao hoặc tương đương, dịch vụ lữ hành, điểm tham quan đạt tiêu chí an toàn được UBND tỉnh công nhận. Địa bàn thực hiện thí điểm chủ yếu tập trung tại TP. Phan Thiết, riêng các huyện, thị xã tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương có thể xem xét việc mở cửa thí điểm...

Khu vực miền Nam

TP.HCM

Từ 1/10, TP.HCM dỡ các chốt nội đô, người dân có thể đi lại nhưng không được tự ý ra khỏi thành phố. Người dân TP.HCM trên 18 tuổi muốn đi du lịch, tham quan hoặc lưu trú tại cơ sở lưu trú (khách sạn, resort…) phải bảo đảm tiêu đủ 2 mũi vaccine và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm bệnh (F0 đã khỏi bệnh) có xác nhận của cơ sở y tế; hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Với người dưới 18 tuổi phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Các dịch vụ khác phục vụ cho khách du lịch được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

Các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch như Củ Chi, Cần Giờ đã mở tour khép kín đầu tiên ngày 19/9 và dự kiến triển khai các tour tiếp theo trong thời gian tới.

Đội ngũ y bác sĩ tham gia tour khép kín Cần Giờ ngày 19/9

Đội ngũ y bác sĩ tham gia tour khép kín Cần Giờ ngày 19/9

Bà Rịa - Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép 4 cơ sở lưu trú thí điểm đón khách nội địa gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) nếu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Đối với du khách, trước khi đến khách sạn phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 24 giờ; phải được tiêm đủ 2 liều vaccine, thời gian tiêm liều cuối phải được ít nhất 14 ngày nhưng không quá 12 tháng. Mỗi khách phải được kiểm tra định kỳ khi lưu trú tại khách sạn. Đối với khách ở 1 tuần, kiểm tra RT-PCR vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6. Đối với khách ở 2 tuần, kiểm tra RT-PCR vào ngày đầu tiên, ngày thứ 6 và ngày thứ 13. Du khách không được đi ra khỏi khuôn viên khách sạn, di chuyển bằng xe riêng từ nơi đón ở các tỉnh, thành đến khách sạn. Ngoài ra, du khách phải đặt phòng và đặt cọc trước cho khách sạn.

ĐIỀU KIỆN THẺ XANH/THẺ VÀNG COVID-19

Thẻ xanh Covid-19 được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson’s Janssen...): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

- Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Thẻ vàng Covid là những người đảm bảo điều kiện:

- Tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V..) và đã qua 14 ngày.

- Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày/lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES