Mùa thu đâu chỉ bởi lá vàng

29/09/2016

Chỉ cần sẵn sàng chếch ra ngoài những cung đường quen thuộc, chịu dấn thân vào những hoạt động giàu bản sắc địa phương và nhất định thử những đặc sản quốc hồn quốc túy của mỗi nơi chốn đi qua, bạn sẽ nhận ra mùa thu châu Âu tuyệt đẹp và quyến rũ đâu chỉ bởi lá vàng.

Girona, Tây Ban Nha - Lên đồi ngắm thu sang

Nằm giữa Perpignan và Barcelona, thành phố Girona chắn giữ cửa ngỏ vùng Costa Brava khoác lên mình nét cuốn hút đặc trưng của vùng đất Địa Trung Hải. Những cây cầu, ban công tràn ngập sắc hoa, nhà tắm Ả rập hay tu viện uy nghi đều là những bất ngờ mà những con hẻm nhỏ sẽ đưa bạn đến. Chưa hết, điều chờ đợi bạn phía trước có khi là trung tâm phố thị, nơi văng vẳng vọng lại là tiếng nói cười quen thuộc từ những hàng tapas địa phương.

*Món phải thử: Men theo những bậc tam cấp hẹp và dốc lên đồi cao ngắm thu về là cách mà nhiều du khách sẽ chọn. Nhưng bạn sẽ khác họ nếu trong tay mang theo một túi hạt dẻ nướng và panellets (bánh hạt nhân) như một người địa phương đích thực.

Hồ Como, Ý - Ốc đảo yên bình

Những hồ nước mênh mang dưới chân dãy Alpes hùng vĩ là một trong những ấn tượng nước Ý mà bạn sẽ còn nhớ đến cuối đời. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến hồ Como, nơi ẩn hiện trong tiết trời mát mẻ quanh năm là bóng dáng những lâu đài, biệt thự riêng tư, tráng lệ.

Cảnh sắc nơi đây chính là nguồn cảm hứng sáng tạo của các nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng. Nếu là tín đồ chơi golf hay thuyền buồm, bạn có thể tìm thấy niềm vui của mình nơi những khu nghỉ mát trong vùng.

*Món phải thử: Đến Tremezzo- thành phố bên hồ Como, bạn chớ nên bỏ qua cơ hội trải nghiệm món bánh Pizza của tiệm Pizzeria Balognett. Điểm nhấn chính là ở lớp nước sốt thơm nồng vị tỏi và vỏ bánh tan giòn hiếm thấy.

Leyden, Hà Lan - Phố nhỏ ven kênh

Có gì đặc biệt ở thành phố đại học cổ kính nhất Hà Lan? Câu trả lời không nằm ở một công trình, một danh nhân hay một tích sử kì bí, mà là tổng thể cuộc sống yên bình chảy trôi trên mấy con đường rải sỏi, bên cây cầu ngập tràn sắc hoa hay đơn giản là một buổi chợ phiên đến hẹn lại lên nơi quảng trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Leyden - quê nhà của danh họa Rembrandt - được xem là một trong những đô thị cổ và thơ mộng nhất xứ sở cối xay gió nhờ nhịp sống bình dị của người dân nơi đó. Nếu mê mải vẻ đẹp của muôn hoa, bạn có thể thong dong đạp ngược lại hướng trung tâm để được thả mình trong không gian bốn bề sắc hương của những trại hoa lân cận.

*Món phải thử: “Broodje Haring” là món sandwich cá trích sống ướp muối, ăn kèm với hành tây xắt nhỏ. Một món ăn quốc hồn quốc túy của người Hà Lan, được bày bán ở khắp các phố phường đông người qua lại. Người Hà Lan thích ăn món này không kèm bánh mì, khi đó họ sẽ cầm đuôi cá, ngửa đầu lên và thả cho cá trôi tuột xuống bụng!

Munich, Đức - Mùa Oktoberfest

Berlin của những công viên lớn nhỏ nhuộm vàng nắng thu chắc sẽ là nơi bạn nghĩ đến đầu tiên cho chuyến hành trình sắp tới, nhưng Munich còn mang lại nhiều hơn những gì bạn trông đợi. Từ ngày 17/9 đến 3/10 năm nay, hàng triệu du khách từ khắp thế giới sẽ được hòa chung không khí vui tươi của Lễ hội bia lớn và nổi tiếng nhất thế giới: Oktoberfest. Vào dịp này, 6 hãng bia lớn (Augustiner, Hacker-Pschorr, Löwenbräu, Paulaner, Spaten và Hofbräuhaus) sẽ mang đến bạn một bữa tiệc đặc biệt với những vị bia được ủ cho riêng ngày hội.

*Món phải thử: Xúc xích trắng (Weisswurst), món ăn được làm chủ yếu từ thịt bê xay và thịt heo muối, là một trong những món ăn có gốc gác từ vùng Bavaria. Đồng thời, đây cũng là một món nhắm hứa hẹn một chầu bia ngon.

Budapest, Hungary - Ngâm mình trong tiết thu Đông Âu

Tại sao đến Budapest vào mùa này? Bởi nơi đây sở hữu vẻ đẹp cổ điển của hàng loạt công trình kiến trúc mang phong cách Baroque óng lên trong những buổi chiều màu ánh mật, tạo thành một khung cảnh nên thơ hiếm thấy bên dòng Danube xanh trong.

Sẽ là thiếu sót nếu đến đây mà lại không thử trầm mình trong dòng nước nóng tự nhiên của những bể tắm hàng trăm năm tuổi. Széchenyi, bể tắm thuốc lớn nhất châu Âu, chắc chắn sẽ là đích đến lý tưởng của những ngày chớm lạnh nơi thành phố được mệnh danh là “Paris ở phương Đông” này.

*Món phải thử:  Lángos, một món ăn đường phố gồm kem chua, tỏi, pho mát, dăm bông và nước sốt. Niềm tự hào của người Hungary nay có thể tìm thấy ở nhiều quốc gia châu Âu khác, với mỗi nơi là một biến tấu - khi thì phủ thêm sốt cà chua, lúc lại dậy vị cải bắp.

Minho, Bồ Đào Nha - Thưởng rượu giữa “vườn xanh”

Trong những ngày cây cỏ đổi màu, còn gì thích bằng được khám phá vùng trồng nho lớn nhất Bồ Đào Nha, nơi có truyền thống làm rượu lâu đời có gốc gác từ thời La Mã? Sau khi tận mắt chứng kiến vẻ đẹp trời phú khó tin nơi thung lũng, bạn có thể dừng chân tại xưởng rượu nơi thôn dã để cùng trò chuyện với người dân địa phương về giống nho, mùa màng làm ra nó, hay đơn giản chỉ để thưởng thức những giọt vang trắng Vinho Verde tí tách, ngọt lành.

*Món phải thử: Pasteis de nata là món tráng miệng mà bạn sẽ không thể nào quên sau một lần nếm qua. Đằng sau lớp vỏ bánh được nướng giòn tan là hương tươi thanh của chanh, nồng nàn của quế và bùi bùi vị vani cứ mãi vướng vất không rời.

Đảo Corse, Pháp - Nàng thơ của nước Pháp nơi Địa Trung Hải

Corse như một chiếc cầu nối giữa xã hội hiện đại với thiên nhiên hoang dã. Có rất nhiều sự lựa chọn để khám phá nơi đây: Đến thăm ngôi nhà tổ tiên nơi khai sinh vị hoàng đế vĩ đại Napoleon Bonaparte, dạo chơi trong tòa thành cổ hàng trăm năm tuổi ở Bonifacio, mê đắm trong những câu chuyện kì bí lấy chất liệu từ những dãy núi đá vôi màu nham thạch duỗi mình bên vịnh Porto. Cũng có thể đơn giản là thuê một chiếc xe và cứ thế băng qua những cánh đồng nho, cánh đồng ôliu và những rừng thông bạt ngàn nối liền giữa các thành phố đang chuyển mình thay lá... Tất cả đều là những lựa chọn đắt giá cho chuyến hành trình của bạn.

*Món phải thử: Chẳng gì bằng một buổi chiều nơi góc đảo, gọi một đĩa charcuterie (thịt nguội đủ loại) với figatelli (xúc xích gan và thịt lợn), coppa (thịt lợn thăn khô), lonzu (thịt lợn thăn muối), bulagna (thịt bụng tiêu mặn) và nhiều hơn nữa những loại thịt với đủ kiểu tẩm ướp khác nhau. Nhưng sẵn thịt mà không kể đến thứ rượu chảy tràn trong lồng ngực thật cũng chẳng khác nhắc tới Napoleon mà không kể hết danh sách những cuộc tình của ông. 

Bài: Trang Ami

 

RELATED ARTICLES