Ngẩn ngơ trước viện bảo tàng vắt ngang dòng sông

29/10/2019

Bắc ngang qua dòng sông Randselva uốn lượn, The Twist là dự án thiết kế kết hợp giữa bảo tàng và cây cầu đầy ấn tượng. Bạn có thể ghé nơi đây để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật trong lúc đến thăm Công viên Điêu khắc Quốc gia Kistefos (Na Uy).

Tọa lạc giữa đất nước Na Uy xinh đẹp, Công viên Điêu khắc Quốc gia Kistefos được Christen Sveaas - doanh nhân, nhà sưu tầm nghệ thuật - sáng lập vào năm 1996 trên khu đất cũ của công ty sản xuất bột giấy của gia đình mình. Sứ mệnh của nó là bảo tồn những toà nhà và di sản công nghiệp của khu vực, đồng thời tôn vinh những tác phẩm đặc sắc nhất của nền nghệ thuật đương đại Na Uy và thế giới. Công viên Điêu khắc này còn chứa các tác phẩm của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Anish Kapoor và Marc Guinn, v.v.

“Sau nhiều năm hoạch định và cải tiến, chúng tôi vui mừng cho ra mắt không gian mới tuyệt đẹp The Twist ở Kistefos. Nó sẽ giúp chúng tôi mở mang thêm hoạt động của mình với các nghệ sĩ đương đại hàng đầu và đón chào nhiều khách tham quan hơn trước nữa”, Christen Sveaas chia sẻ. “Tham vọng của chúng tôi là biến Kistefos thành một điểm đến văn hoá không thể bỏ qua, với công viên điêu khắc và những chương trình triển lãm ngắn hạn mang tầm vóc thế giới, nhằm góp phần tô điểm thêm cho nền di sản công nghiệp giàu có của khu vực”.

Empty
Cây cầu The Twist nhìn từ trên cao

Cây cầu The Twist nhìn từ trên cao

The Twist - cây cầu độc đáo được thiết kế kết hợp viện bảo tàng, nằm nổi bật giữa vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên Na Uy - là công trình mới của Công viên Kistefos, bắc ngang dòng sông Randselva, nối liền hai bờ bắc nam. Cái tên The Twist được lấy cảm hứng từ kiến trúc mái vòm cong đầy phong cách mang hình dáng vặn xoắn ở giữa vô cùng nổi bật.

Mẫu thiết kế của The Twist được chọn ra từ một cuộc thi quốc tế và đã được công bố từ năm 2015

Mẫu thiết kế của The Twist được chọn ra từ một cuộc thi quốc tế và đã được công bố từ năm 2015

Bảo tàng mang dáng vẻ như một trục gỗ vuông vắn bị vặn xoắn 90 độ ở khu vực trung tâm. Thiết kế này giúp nâng tòa nhà lên cao hơn một chút so với hai đầu, mô phỏng tương tự độ uốn lượn của các cây cầu vắt qua sông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không gian nghệ thuật này có diện tích khoảng 1.000 m2, nằm dọc hai bờ sông, giữa cánh rừng rậm rạp. Cấu trúc tầng mái bao quanh Bảo tàng được làm từ những tấm nhôm thẳng xếp lên nhau, “giống như những mép trang khi bạn miết tay lên các trang sách vậy”.

The Twist vừa là một bảo tàng vừa là một cây cầu, và đồng thời cũng là một tác phẩm điêu khắc

The Twist vừa là một bảo tàng vừa là một cây cầu, và đồng thời cũng là một tác phẩm điêu khắc

Những bức ảnh được chụp lại đã khắc họa vẻ đẹp kì lạ của công trình này một cách sống động: trông nó như đang trỗi dậy, chậm rãi vươn lên giữa vùng thiên nhiên xanh thẳm. The Twist với thiết kế mạnh mẽ, màu sắc trắng sáng trở thành luồng sinh khí sống động làm sáng bừng cả một vùng không gian.

Empty

Bước vào trong, du khách sẽ ngay lập tức rung cảm với nét thẩm mỹ kiến trúc được lấy cảm hứng từ Thời đại Không gian (Space Age, được tính kể từ khi vệ tinh nhân tạo đầu tiên được phóng lên vũ trụ ngày 4 tháng 10 năm 1957). The Twist được xây dựng từ 3 phòng trưng bày riêng biệt với tầm nhìn bao quát hướng ra sông và khung cảnh hùng vĩ, nên thơ của không gian thiên nhiên rộng lớn bên ngoài.

Tầm nhìn hướng ra phía bờ sông từ hành lang bên trong The Twist

Tầm nhìn hướng ra phía bờ sông từ hành lang bên trong The Twist

Góc nhìn từ lối vào bảo tàng

Góc nhìn từ lối vào bảo tàng

Cả hai đầu toà nhà đều có lối vào. Từ đầu phía nam, khách tham quan sẽ đi qua một không gian đầy kỳ thú có độ cao gấp đôi thông thường, từ đó họ có thể nhìn xuyên suốt cả toà nhà tới tận lối vào phía bắc. Ngược lại, khách tham quan từ lối vào phía bắc sẽ đi vào một không gian bao quát rộng lớn, cho góc nhìn hướng ra xưởng máy giấy và phong cảnh khu vực xung quanh.

The Twist đã chính thức mở cửa đón công chúng vào ngày 18 tháng 9 vừa qua.

Bảo tàng Kistefos

  • Thiết kế: BIG-Bjarke Ingels Group
  • Địa chỉ: Samsmoveien 41, 3520 Jevnaker, Na Uy
  • Giờ mở cửa: từ 11:00 đến 17:00 tất cả các ngày trong tuần
Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES