Khách sạn ngoài vũ trụ đáng mong chờ nhất đã được khởi công

04/10/2019

Việc thưởng thức giấc ngủ trong một kỳ nghỉ bên ngoài vũ trụ dường như chẳng còn xa vời nữa khi mới đây, các chuyên gia đã công bố thiết kế cho một khách sạn bên ngoài vũ trụ vô cùng ấn tượng, hứa hẹn tính bền vững và sự thân thiện với môi trường.

50 năm đã trôi qua kể từ khi con người in dấu bàn chân đầu tiên lên Mặt Trăng. Kể từ đó đến nay, chúng ta vẫn luôn nuôi dưỡng giấc mơ thoát khỏi Trái Đất và tiến ra tìm hiểu vũ trụ đầy bí ẩn nhưng vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu sự nghiệp trở thành một phi hành gia có lẽ xa tầm với của khá nhiều người thì một chuyến du lịch bên ngoài không gian là một gợi ý không tồi.

Một công ty tại California mang tên The Gateway Foundation mới đây đã công bố kế hoạch thiết kế cho Von Braun Station. Đây là một dạng tàu du lịch và nó sẽ hoạt động giữa các vì sao bên ngoài vũ trụ. Mục đích của nhà đầu tư là đưa khách sạn đặc biệt này rời khỏi mặt đất vào năm 2025 và có thể chính thức đi vào hoạt động đón khách vào năm 2027.

Công ty hàng không The Gateway Foundation đặt tại California nuôi tham vọng về một khách sạn nghỉ dưỡng bên ngoài vũ trụ

Công ty hàng không The Gateway Foundation đặt tại California nuôi tham vọng về một khách sạn nghỉ dưỡng bên ngoài vũ trụ

Von Braun Station không phải là kế hoạch đầu tiên với mục đích đưa con người ra khỏi Trái Đất. Một vài dự án khác như Virgin Galactic do công ty SpaceX của Elon Musk khởi xướng, hay Trạm Hàng không Vũ trụ Blue Origin của Amazon - đó là chưa tính đến Trạm Vũ trụ Quốc tế của NASA gần đây cũng đang có kế hoạch thương mại hóa.

Và Von Braun Station cũng chẳng phải khách sạn đầu tiên tham vọng hoạt động bên ngoài vũ trụ. Trước đó cũng trong năm 2019, một công ty có tên Orion Span với trụ sở đặt tại Mỹ cũng đã công bố dự án về một khách sạn sang trọng nằm bên ngoài Trái Đất mang tên Aurora Staion, dự kiến hoạt động vào năm 2022. Vậy Von Braun Station sẽ có gì nổi bật so với những “đồng nghiệp” khác?

những khác biệt

Trong bản thiết kế do công ty Gateway Foundation công bố, Von Braun Station trông giống như một bánh lái khổng lồ gồm 24 mô-đun quay quanh Trái Đất. Thiết kế này đặt theo tên của Wernher von Braun, một kỹ sư hàng không, người đã đi tiên phong trong công nghệ tên lửa, ban đầu làm việc tại Đức và sau này là Hoa Kỳ.

Thiết kế độc đáo của Von Braun Sation

Thiết kế độc đáo của Von Braun Sation

Động thái này của Gateway Foudation có thể gây ra nhiều tranh cãi, vì khi sống ở Đức, ông đã làm việc cho một kế hoạch vũ trụ của Đức Quốc xã. Sau này khi chế độ độc tài Đức tan rã, ông mới chuyển sang làm cho chương trình không gian Apollo ở Hoa Kỳ.

Cái tên này được các thành viên của Gateway Foundation nhất trí chọn vì bản thiết kế mới đã dựa trên những phác thảo của Von Braun từ khoảng 60 năm trước. “Những chi tiết vật lý cơ bản của khách sạn này không có gì khác biệt lắm so với bản của năm 1950” - Tim Alatorre, kiến trúc sư thiết kế cao cấp tại Gateway Foundation cho biết.

Cận cảnh một mô-đun của Von Braun Station

Cận cảnh một mô-đun của Von Braun Station

Sự khác biệt chính là về mặt chất liệu, khách sạn đặc biệt này sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại hơn: hợp kim kim loại mới, vật liệu tổng hợp carbon. Trên khách sạn cũng sẽ sử dụng công nghệ in 3D mà theo Alatorre, sẽ giúp cho Von Braun Station có nhiều không gian hơn.

Không gian bên trong khách sạn được mô phỏng sẽ giống như thế này

Không gian bên trong khách sạn được mô phỏng sẽ giống như thế này

Du lịch không gian là một thú tiêu khiển "đốt tiền", ví như dự án Virgin Galactic của Richard Branson dự kiến đưa du khách vào không gian theo một quỹ đạo phụ có giá lên đến 250.000 USD/người. Trong khi đó, Aurora Station dự kiến sẽ tiêu tốn 9,5 triệu USD cho một kỳ nghỉ tại đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Von Braun Station khôn ngoan hơn ngay từ bước đầu tiên - khiến khách hàng của họ không phải quá cân nhắc về chi phí. Tất nhiên đối tượng mà họ hướng đến vẫn là những ai dư dả đô la, nhưng những nhà đầu tư hy vọng mức giá sẽ giống như cách người ta nghĩ về một chuyến đi đến công viên Disneyland.

Nếu như Aurora Station đặt mục tiêu cho khách sạn của họ chỉ có 12 phòng ngủ, Von Braun tham vọng sẽ có được số phòng đủ sức chứa tối đa lên đến 450 hành khách.

Không gian thẩm mỹ gần gũi

Hẳn bạn vẫn thắc mắc bên trong Von Braun trông sẽ như thế nào.

Tim Alattore cho rằng, một số người sẽ ngay lập tức liên tưởng đến bộ phim điện ảnh 2001: A Space Odyssey của đạo diễn Stanley Kubrick. Tuy nhiên, Von Braun sẽ không giống như thế.

“Tôi nghĩ mục tiêu của Stanley Kubrick là làm nổi bật sự khác biệt giữa công nghệ và con người, cho nên ông đã làm cho các tàu vũ trụ trong 2001: A Space Odyssey trở nên vô trùng, sạch sẽ quá mức và còn quá xa lạ nữa”, Alattore cho biết.

Thay vào đó, Alattore mong muốn sẽ mang một lát cắt của Trái Đất lên Von Braun Station để khiến hành khách không quá lao đao với kiến trúc tại đây. Sẽ có những dãy phòng ấm áp với thảm lót sành điệu, nội thất sang trọng và những quán bar trông không khác gì thế giới bên dưới địa cầu, chỉ có điều góc nhìn tại đây cho thấy những vì sao rõ nét hơn.

Những quán bar trông không khác gì thế giới bên dưới địa cầu

Những quán bar trông không khác gì thế giới bên dưới địa cầu

Chỉ có điều góc nhìn tại đây cho thấy những vì sao rõ nét hơn

Chỉ có điều góc nhìn tại đây cho thấy những vì sao rõ nét hơn

“Chúng tôi sẽ có nhiều hoạt động giải trí hơn, mà một số trong đó sẽ không thể nào làm tại Trái Đất. Vì không trọng lượng và trọng lực giảm, nên con người có thể nhảy cao và bật xa hơn, có thể chạy theo những cách kỳ lạ”.

Văn hóa tàu vũ trụ

Alattore khẳng định rằng dự án của ông và các đồng nghiệp sẽ có sức sống và sự phát triển lâu dài thay vì chỉ là một mánh lới quảng cáo theo xu hướng. “Mọi người sẽ muốn đi và trải nghiệm điều này vì đó là một sự mới mẻ mà chưa ai có thể trải qua trước đó”, ông chia sẻ.

“Nhưng mục tiêu của chúng tôi - cũng là mục tiêu chung của Gateway Foundation là tạo ra một nền văn hóa tàu vũ trụ. Đó là một nơi mà mọi người cùng sống, cùng làm việc trong không gian, và họ sẽ muốn ở đó. Và chúng tôi tin rằng luôn tồn tại những nhu cầu như thế”.

Không gian sống và làm việc đẳng cấp, sang trọng bên ngoài không gian là tham vọng của Gateway Foundation

Không gian sống và làm việc đẳng cấp, sang trọng bên ngoài không gian là tham vọng của Gateway Foundation

Gateway Foundation cũng dự định sẽ sử dụng Von Braun Station cho các mục đích nghiên cứu, thăm dò. Alattore cho biết ông và các đồng nghiệp muốn Von Braun Station sẽ là tiên phong bên ngoài vũ trụ, nhưng ông biết kể cả khi dự án này không thành hiện thực vào năm 2025 đi chăng nữa thì những đối thủ cạnh tranh vẫn có cơ hội làm được điều đó.

“Du lịch vũ trụ là tương lai, và tương lai đó sẽ xảy ra”, Tim Alattore khẳng định.

Tính bền vững

Với một thiết kế như vậy, vẫn chưa có câu trả lời cho một số câu hỏi về việc Von Braun Station sẽ hoạt động thực tế như thế nào bên ngoài không gian. Ví dụ, người ta luôn cho rằng sống trong môi trường không trọng lực có thể sẽ gây hại đến sức khỏe con người. Một số hành khách chỉ trải nghiệm kì nghỉ ngắn, nhưng những nhân viên phục vụ chắc chắn sẽ ở lại đó nhiều hơn 6 tháng đến 1 năm.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh lịch trình cho họ khi cần thiết, nhưng mọi đề xuất cho dự án này đều hoàn toàn an toàn”, Tim Alattore nói.

"Von Braun sẽ là kỳ nghỉ thân thiện với môi trường nhất từng có"

Thêm vào đó là những câu hỏi về tính bền vững, ví dụ với những người đang tìm kiếm những chuyến du lịch thân thiện với môi trường thì có lẽ Von Braun Station không phải là một gợi ý đúng đắn. Nhưng Alattore đã lấy ví dụ từ chính đối thủ của họ là tàu không gian SpaceX.

Động cơ mang tên Raptor của con tàu này sử dụng khí metan thay vì nhiên liệu từ dầu mở. Điều đó cho thấy các thiết kế tên lửa thân thiện với môi trường sẽ thành hiện thực trong tương lai.

Alattore cũng cho biết tái chế chính là tiêu chí hàng đầu gắn với Von Braun Station. “Khách sạn này sẽ là kỳ nghỉ thân thiện với môi trường nhất từng có, vì ở đây chúng tôi tái chế mọi thứ. Sẽ chẳng có nước thải hay rác bị loại bỏ, tất cả chúng đều được tái chế thành một dạng thức khác”.

Việc xây dựng Von Braun Station tại mặt đất đã chính thức khởi công từ ngày 1/10 vừa qua.

Nguyên Bảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES