Ngang dọc Cần Thơ, ngắm nét duyên thầm của xứ Tây Đô

12/01/2024

Tạm rời xa những bộn bề của Sài Gòn hoa lệ, trên con xe honda xuôi dòng về miền Tây Nam Bộ, tâm hồn bạn cũng sẽ được tưới tắm trong sự hào sảng, ngọt lành của đất và người nơi đây.

Về miền "gạo trắng nước trong", khám phá vẻ đẹp sông nước

Cần Thơ - trung tâm của miền Tây sông nước, hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp ngọt ngào, giản dị của một thành phố kết hợp tinh tế giữa nét hiện đại và thanh bình. Cần Thơ không có những công trình chọc trời, lại chẳng có núi đồi hùng vĩ, tráng lệ. Nơi đây là một vùng sông nước phản ánh rõ nét văn hóa của người dân miền Tây Nam Bộ.

Chàng trai travel blogger Henry Dương đã có chuyến phượt xe máy từ Sài Gòn - Cần Thơ.

Chàng trai travel blogger Henry Dương đã có chuyến phượt xe máy từ Sài Gòn - Cần Thơ.

Travel blogger Henry Dương đã có hai ngày đáng nhớ ngang dọc khắp xứ sở Tây Đô, anh kể: "Cần Thơ không chỉ có gạo trắng nước trong, thong dong chợ nổi, ngoài ra còn có những địa điểm công trình kiến trúc cổ kính kết hợp với hiện đại. Hai ngày cuối tuần chạy xe máy khám phá xứ này với chi phí cực kì tiết kiệm nhưng đã cho mình quá trời những kỉ niệm đáng nhớ".

Từng có những chuyến phượt bằng xe máy trước đó, nên lần này, Henry Dương cùng bạn cũng chọn xe máy làm phương tiện khám phá Cần Thơ. Anh cho biết, đây cũng là lựa chọn tiết kiệm hơn so với đi xe khách. "Nhưng nếu bạn chưa từng đi phượt honda đường dài, thì đi xe khách vẫn là lựa chọn an toàn và thảnh thơi nhất nha", anh nhấn mạnh.

Du lịch Cần Thơ mùa nào?

Thành phố Cần Thơ nằm trong khu vực ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa. Mỗi năm đều có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, thường đi kèm với gió mùa Đông Bắc. Trong khi mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11, mang đến lượng mưa đáng kể cho vùng này.

Mọi thời điểm trong năm, Cần Thơ đều có vẻ đẹp riêng. Trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, thành phố chìm đắm trong mùa trái cây, du khách có cơ hội thưởng thức những loại trái cây tươi ngon miệt vườn. Tháng 9 đến tháng 11 - đây là mùa nước nổi, ngập trắng các dãy đồng ruộng. Lúc này, Cần Thơ trở nên hùng vĩ và mê hoặc với cảnh quan tuyệt vời. Ngồi xuồng len lỏi qua các con kênh, rạch sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống của người nông dân miền Tây.

Dù mùa nào, Cần Thơ cũng mang những nét đẹp rất riêng.

Dù mùa nào, Cần Thơ cũng mang những nét đẹp rất riêng.

Những điểm dừng chân nhất định bạn phải biết

Hai ngày "oanh tạc" Cần Thơ, Henry Dương cùng bạn đi được tổng cộng 10 điểm du lịch nổi bật. Với anh, mỗi chuyến đi, anh đều tận dụng thời gian khám phá đây đó để hiểu rõ hơn về vùng đất mà mình đang đến. Bạn có thể tự lên lịch trình, tìm kiếm địa điểm mà mình muốn đến, nhưng đừng bỏ lỡ những điểm làm nên tên tuổi của du lịch Cần Thơ như gợi ý dưới đây.

Đình thần Bình Thủy

Đình Bình Thủy - điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân Cần Thơ, nơi đây cũng thu hút đông đảo du khách ghé thăm nhờ kiến trúc độc đáo có "1-0-2". Công trình kiến trúc này được bố trí phong thủy theo nguyên tắc quan trọng "nhất cận giang, nhị cận quan, tam cận thị", với phía đông giáp rạch Bình Thủy, khu dân cư ở phía tây, tuyến đường Lê Hồng Phong dẫn ra trung tâm thành phố ở phía nam và bờ sông Hậu ở phía bắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Đình Bình Thủy là nơi thờ phượng các vị thần linh, Bổn Cảnh Thành hoàng và những bậc tiền nhân có công lớn như khai mở đất hoang, lập làng xã, dạy nghề cho dân, hay những anh hùng dân tộc như Đinh Công Tráng, Nguyễn Trung Trực, Bùi Hữu Nghĩa, Võ Huy Tập...

Đừng quên ghé thăm đình Bình Thủy - điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân Cần Thơ.

Đừng quên ghé thăm đình Bình Thủy - điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân Cần Thơ.

Đình Bình Thủy nhìn từ trên cao.

Đình Bình Thủy nhìn từ trên cao.

Chợ cổ Cần Thơ

Những du khách đã có dịp ghé thăm xứ Tây Đô đều sẽ bị cuốn hút bởi chợ cổ Cần Thơ, nơi đây đều gây ấn tượng cả ngày lẫn đêm, với vẻ nho nhã, trầm mặc, nhưng đầy hoài cổ. Đây không chỉ là một trung tâm mua sắm, mà còn là kho tàng ký ức văn hóa, lịch sử rõ nét nhất Cần Thơ, nơi kể lại những câu chuyện về giai nhân Tây Đô và những trang sử buôn bán, giao thương từ nhiều tỉnh thành Tây Nam Bộ.

Khi đến thăm chợ cổ Cần Thơ, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của kiến trúc Pháp hòa quyện với nét đẹp truyền thống Việt, mà còn có cơ hội thỏa mãn vị giác qua những sạp ăn vặt phong phú tại đây.

Ghé chợ cổ Cần Thơ để chiêm ngưỡng kiến trúc cùng lịch sử lâu đời.

Ghé chợ cổ Cần Thơ để chiêm ngưỡng kiến trúc cùng lịch sử lâu đời.

Nhà cổ Bình Thủy

Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 9 km, nhà cổ Bình Thủy là một công trình kiến trúc cổ độc đáo tồn tại gần 150 năm, vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính và sự nguyên bản của nó. Đây là một điểm du lịch hấp dẫn, biểu tượng của sự giao thoa giữa ba nền văn hóa Việt Nam, Trung Quốc và Pháp. Từ bên ngoài, những hoa văn chạm khắc trên cột nhà, vòm cuốn và mái hiên đều được thực hiện thủ công với sự tỉ mỉ, cầu kỳ.

Bước vào bên trong, không gian được lấy cảm hứng thiết kế từ Châu Âu tạo nên sự sang trọng kết hợp với phong cách kiến trúc và văn hóa rất riêng. Khi đến thăm, du khách sẽ có trải nghiệm thú vị như được nghe những câu chuyện bí ẩn về ngôi nhà cổ này.

Nhà cổ Bình Thủy là một công trình kiến trúc cổ độc đáo tồn tại gần 150 năm.

Nhà cổ Bình Thủy là một công trình kiến trúc cổ độc đáo tồn tại gần 150 năm.

"Mình di chuyển qua nhà cổ Bình Thuỷ, ngay lúc đóng cửa nghỉ trưa, nên mình chỉ chụp ngoại cảnh ở phía ngoài thôi", Henry Dương cũng lưu ý việc xem trước giờ hoạt động của điểm du lịch là điều cần thiết khi bạn lên lịch trình.

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng không chỉ là một khu chợ đặc biệt mà còn mang đến nhiều đặc trưng độc đáo của vùng đồng bằng sông Cửu Long, điều mà ít nơi nào khác trên đất nước Việt Nam có được. Đây cũng là chợ nổi sôi động nhất, đậm chất văn hóa sông nước miền Tây.

Bình minh lên, ngồi trên chiếc thuyền nhỏ trôi chầm chậm trên mặt nước, hòa mình vào không khí buôn bán nhộn nhịp của buổi sớm và thưởng thức tô bún trên ghe là những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Không khí mua bán nhộn nhịp trên chợ nổi Cái Răng sẽ là trải nghiệm thú vị cho nhiều du khách.

Không khí mua bán nhộn nhịp trên chợ nổi Cái Răng sẽ là trải nghiệm thú vị cho nhiều du khách.

Henry Dương thích thú kể lại: "Hôm ấy 4 giờ sáng tụi mình đã dậy để chuẩn bị đi chợ nổi, nhưng đi rồi mới rút kinh nghiệm là không cần phải dậy sớm quá, tầm 5 giờ dậy sửa soạn là vừa. Có mặt tại bến thuyền là vừa kịp mặt trời lên, chứ đi sớm quá, trời còn tối cũng không chụp choẹt hay nhìn ngắm được gì. Lúc này chợ nổi mới bắt đầu đông đúc náo nhiệt, chụp hình ánh sáng cũng đẹp nữa. Cũng hành chú lái thuyền lắm, chạy đi chạy lại hai vòng để chụp cho bằng được chữ Chợ Nổi mới chịu".

Ngồi trên thuyền, ngắm bình minh lên rồi ăn một tô bún nóng hổi ngay trên chợ nổi, thật

Ngồi trên thuyền, ngắm bình minh lên rồi ăn một tô bún nóng hổi ngay trên chợ nổi, thật "đã thèm" cho một buổi sáng dậy sớm.

"Xiêu lòng" trước ẩm thực Cần Thơ

Mặc dù lịch trình di chuyển nhiều, không có cơ hội thưởng thức hết đặc sản của xứ Tây Đô, nhưng Henry Dương cũng đã bỏ túi những địa điểm ăn uống mà theo anh là "ngon số dách".

"Mình ấn tượng với mấy món ăn vặt ở bên bờ kè view nhìn qua cầu Cần Thơ, bắp xào vị lạ miệng, mấy cô chú bán hàng thân thiện vô cùng. Buổi tối thì ăn cá viên chiên một phần 70.000 đồng thôi mà no nê hai đứa, thích nhất vẫn là view ngã tư đường nhìn dòng người vội vàng lướt qua. Làm gì làm, đi miền Tây về nhất định phải ghé Mỹ Tho làm tô hủ tiếu sa tế rồi mới được về lại Sài Gòn nha", anh nói.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Quốc Thành
RELATED ARTICLES