18 nhà thiết kế kể câu chuyện "Nơi tôi sinh ra" bằng những tà áo dài

06/01/2024

Mới đây, 18 nhà thiết kế kể chuyện áo dài qua chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang với chủ đề “Nơi tôi sinh ra” tại khu Thái Học, Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Tối 5/1, tại sân nhà Thái học, Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang áo dài trong hiệu ứng ánh sáng 3D mapping với chủ đề "Nơi tôi sinh ra".

“Nơi tôi sinh ra” là chương trình nghệ thuật đặc sắc giới thiệu tà áo dài Việt Nam kết hợp với các tiết mục ca nhạc ca ngợi quê hương, đất nước. Chương trình do Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức với sự tham gia của 18 nhà thiết kế nổi tiếng trong cả nước.

Ban tổ chức cho biết, 18 Nhà thiết kế (NTK) và thương hiệu áo dài tham gia chương trình “Nơi tôi sinh ra” bao gồm: Thanh Thúy, Cao Minh Tiến, Trịnh Bích Thủy, Duy Nguyên, Silky Viet Nam, Chế Quyết Tiến, Giang Đoàn, Phương Thảo, Ngọc Hân, Laura - Chula, Trần Thiện Khánh, Viết Bảo, Huệ Thi, Nguyễn Thúy, Trung Beret, Minh Hạnh, Công Huân, Cao Duy. Từ những câu chuyện riêng được kể bằng áo dài, các nhà thiết kế mang đến nhiều chia sẻ thú vị về mảnh đất quê hương, nơi mỗi người gắn bó theo nhiều cách khác nhau.

Câu chuyện về áo dài đã được kể trong không gian nghệ thuật của âm nhạc và ánh sáng

Câu chuyện về áo dài đã được kể trong không gian nghệ thuật của âm nhạc và ánh sáng

dsc-5863
Mỗi NTK mang đến đây những câu chuyện của riêng mình về “Nơi tôi sinh ra”

Mỗi NTK mang đến đây những câu chuyện của riêng mình về “Nơi tôi sinh ra”

Với NTK Trịnh Bích Thủy, áo chần bông chính là hơi ấm từ vòng tay của mẹ. Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Nội, ký ức về mùa đông Hà thành đã in sâu vào tâm trí của NTK. Với NTK Bích Thủy, đông Hà Nội là mùa gây thương nhớ. Khi mùa đông âm trầm mang những hơi lạnh len lỏi qua hàng cây, qua từng con phố cũng là lúc những đứa trẻ con được mẹ khoác lên mình chiếc áo chần bông. Với NTK Bích Thủy, áo chần bông chính là tuổi thơ, là niềm vui sướng và cả sự háo hức, chiếc áo chần bông mang hơi ấm của vòng tay mẹ.

NTK Diệp Anh (thứ 2 từ phải sang) và mẫu thiết kế của mình

NTK Diệp Anh (thứ 2 từ phải sang) và mẫu thiết kế của mình

NTK Thanh Thúy kể câu chuyện Điện Biên trên các mẫu thiết kế của mình. Hình ảnh hoa ban tượng trưng cho đất trời Tây Bắc và người con gái Thái như đại diện cho linh hồn của loài hoa sẽ là chủ điểm trên các tà áo dài. "Ông ngoại thường kể cho tôi về những chiếc xe tăng và áo trấn thủ, về những anh hùng trong cuộc chiến chống Pháp 56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Vì thế, tôi muốn kể cho cộng đồng về một Điện Biên hào hùng, anh dũng ngày xưa và một cảnh sắc yên bình, trù phú ngày nay, như lời tri ân và biết ơn với mảnh đất đã sinh ra mình".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hà Nội trong những thiết kế của NTK Cao Minh Tiến, NTK Trịnh Bích Thủy và NTK Phương Thảo, mỗi góc phố, hàng cây đều chất chứa cảm xúc, kỷ niệm bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. NTK Cao Minh Tiến lựa chọn "Ký họa Hà Nội" để ghi, chép lại những điều đẹp nhất mà anh muốn nói về nơi đây. Còn với NTK Trịnh Bích Thủy là kỷ niệm tuổi thơ, về chiếc áo bông chần, kết nối các thế hệ, kết nối truyền thống và hiện tại. Các thiết kế của NTK Phương Thảo là hình ảnh của những gánh hàng rong và phố cổ rêu phong.

Nhà thiết kế Huệ Thi chia sẻ về những mẫu áo dài kể về xứ mì Quảng quê hương mình

Nhà thiết kế Huệ Thi chia sẻ về những mẫu áo dài kể về xứ mì Quảng quê hương mình

Dù đã trưởng thành và rời xa quê hương, nhưng với NTK Duy Nguyễn, hình ảnh những đôi cánh chuồn chuồn luôn khơi gợi cho anh bức tranh quê hương sống động, nguồn cảm hứng để anh tạo ra bộ sưu tập trong dòng sản phẩm thủ công của quê hương Thạch Xá. Còn NTK Silky Vietnam lại cảm nhận về làng Chuông - Thanh Oai bên dòng sông Đáy hiền hòa...

Giới thiệu màu trời Huế biếc xanh và cố đô hửng nhẹ ánh hồng nắng thu, bộ sưu tập của 2 NTK Trần Thiện Khánh và Viết Bảo với gam màu xanh, hồng và hình ảnh những công trình kiến trúc cung đình...

Bộ sưu tập áo dài của NTK Chế Quyết Tiến là niềm tự hào về làng nghề truyền thống gốm Bát Tràng. NTK Giang Đoàn lấy cảm hứng từ các dấu ấn Thanh Hà, Hải Dương với cây vải thiều. NTK Ngọc Hân thì may mắn được biết đến tranh Kim Hoàng - dòng tranh Tết nổi tiếng từng bị thất truyền trong khoảng thời gian khá dài.

"Nơi tôi sinh ra" là chương trình nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu vẻ đẹp của tà áo dài là chủ đạo, có sự lồng ghép các tiết mục ca nhạc ca ngợi quê hương, đất nước và các hoạt động khác

Bộ sưu tập của NTK Laura - Chula mô tả hành trình của Laura và Diego từ hai ngôi nhà thân yêu của họ là Tây Ban Nha và Việt Nam. Chula chia sẻ, đây là "những chiếc áo lần đầu tiên đi qua các nhà thờ và công viên mang tính biểu tượng của Tây Ban Nha, gồm Santiago De Compostela, The Alhambra, Park Güell, The Sagrada Familia và Nhà thờ Hồi giáo vĩ đại Cordoba".

NTK Minh Hạnh cho hay: "Được sinh ra tại thành phố mù sương Pleiku. Ký ức còn đọng lại là những sắc màu thổ cẩm và những đôi m ắt sâu thẳm hiền hòa của những người dân tộc. Phố núi cao phố núi trời gần. Phố xá không xa nên phố tình thân. Pleiku xưa và bây giờ với tôi vẫn thế, hiền hòa tĩnh lặng và nồng hậu của những con người có trái tim ấm áp".

Ban Tổ chức và các nhà thiết kế

Ban Tổ chức và các nhà thiết kế

Các NTK Huệ Thi, Nguyễn Thúy, Trung Beret, Minh Hạnh, Công Huân, Cao Duy giới thiệu các thiết kế mang vẻ đẹp lam lũ và sự đa dạng văn hóa của các dân tộc thiểu số, của màu xanh giữa núi đồi và sắc hoa anh đào tại Quảng Nam, Đắk Lắk, Pleiku, TP Hồ Chí Minh.

Một điểm nhấn trong đêm trình diễn chính là chương trình chiếu ánh sáng 3D mapping kết hợp với trình diễn áo dài truyền thống đem lại cho người thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc. Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, những gương mặt lao động nghệ thuật gắn bó với nghệ thuật trình diễn áo dài nhiều năm qua, mang đến một đêm diễn lộng lẫy, đẹp đẽ về màu sắc, âm nhạc. Nhiều tầng sâu trong kho tàng đặc sắc văn hóa các vùng miền của Việt Nam đã được khai thác, biểu đạt.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES