Ngành vận tải, du lịch tất bật chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ

18/04/2023

Để đáp ứng nhu cầu của du khách trong dịp nghỉ lễ sắp tới, ngành vận tải đã lên kế hoạch tăng chuyến và ngành du lịch chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, sản phẩm tour đa dạng, hấp dẫn. Các địa phương cũng đẩy mạnh giải pháp bảo đảm an toàn, tránh quá tải và tuân thủ yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Ô tô, tàu hỏa, máy bay đều tăng chuyến

Kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4 - 1.5 kéo dài 5 ngày nên nhu cầu đi du lịch của người dân tăng rất mạnh. Các hãng tàu xe, máy bay đều có phương án tăng chuyến để phục vụ người dân.

Các địa phương ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách. Nguồn: ITN

Các địa phương ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách. Nguồn: ITN

Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết đã có kế hoạch tăng cường 626 lượt xe cho các bến Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm. Một số tuyến xe khách dự báo sẽ có lượng hành khách tăng mạnh là Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình…

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường chạy 52 đoàn tàu trên các tuyến. Tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh chạy thêm đôi tàu SE11/SE12. Khu vực phía Bắc chạy thêm 22 đoàn tàu trên các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Vinh; Hà Nội - Đồng Hới… và ngược lại. Khu vực phía Nam chạy thêm 28 đoàn tàu từ Sài Gòn đi các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Quy Nhơn… và ngược lại.

Với ngành hàng không, đến nay nhiều chặng bay nội địa đã "hết sạch" vé dịp nghỉ lễ như Hà Nội đi Huế, TP. Hồ Chí Minh đi Tuy Hòa (Phú Yên), Hà Nội đi Đồng Hới (Quảng Bình). Cục Hàng không đang xem xét cấp phép cho các hãng hàng không khai thác tăng cường thêm chuyến bay phục vụ nhu cầu khách.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp lễ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ hướng dẫn địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công khai giá cước vận tải, phí dịch vụ. Các nhà xe phải tuân thủ việc chở đúng số người, tải trọng và chất lượng dịch vụ, đồng thời phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Lực lượng thanh tra xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến cóc".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không tăng giá, bảo đảm an toàn phòng dịch

Giám đốc Khách sạn Royal (Đồng Hới, Quảng Bình) Hoàng Văn Minh cho biết, dịp lễ năm nay khách du lịch chủ yếu đi theo đoàn qua các công ty lữ hành, ngoài ra có một lượng lớn khách đặt qua các trang trực tuyến. Hiện tại, Royal đã đạt 80% công suất phòng, dịp lễ chắc chắn sẽ đạt 100% công suất.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý, khách du lịch đã đặt kín phòng tại các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh. Hầu hết là khách nội địa ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Bắc. Trong dịp Lễ, tỉnh sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới), sông Son (huyện Bố Trạch); Tuần lễ văn hóa - du lịch TP. Đồng Hới... Để bảo đảm an toàn cho du khách, địa phương sẽ tăng cường nhiều giải pháp tránh tình trạng quá tải.

Dịp lễ năm nay mỗi ngày Đà Nẵng dự kiến đón 65 - 70 chuyến bay trực tiếp từ nước ngoài, bằng mức cao điểm năm 2019. Số chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng dịp lễ cũng rất cao, khoảng 70 - 75 chuyến/ngày.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch đều đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhân lực để phục vụ khách dịp cao điểm. Hiệp hội cũng đang làm việc và kêu gọi các doanh nghiệp không tăng giá dịch vụ, giữ giá cả ở mức bình ổn.

Hiệp hội cũng đang làm việc và kêu gọi các doanh nghiệp không tăng giá dịch vụ, giữ giá cả ở mức bình ổn.

Hiệp hội cũng đang làm việc và kêu gọi các doanh nghiệp không tăng giá dịch vụ, giữ giá cả ở mức bình ổn.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của người dân và du khách như: Chương trình kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5 (tổ chức ngày 28.4). Triển lãm mỹ thuật lưu động với chủ đề “Ký họa chiến trường” (từ ngày 27.4 đến 5.5). Chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của Đà Nẵng… Ngoài ra, sẽ có các chương trình kích cầu du lịch được công bố, hứa hẹn có thêm các sản phẩm, ưu đãi hơn nữa dành cho du khách trong mùa hè năm nay.

Tương tự, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương và các khu, điểm du lịch chuẩn bị kỹ các phương án điều phối du khách, bảo đảm an toàn và chất lượng, tiến hành kiểm tra và chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch bảo đảm giá cả, chất lượng, tránh tình trạng "chặt chém". Qua khảo sát, các khu, điểm du lịch tại Ninh Bình đều bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm... Các công ty lữ hành, đơn vị lưu trú có sao, nhà hàng lớn đều cam kết không tăng giá dịp 30.4 và thực hiện niêm yết giá công khai.

Với tình hình các ca Covid-19 có xu hướng tăng lên, các địa phương ưu tiên hàng đầu cho các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để du khách có một kỳ nghỉ yên tâm, an toàn.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Báo Đại Biểu Nhân Dân
RELATED ARTICLES