Ngô Đồng, dòng sông không có bờ

03/04/2024

Dưới vách núi đá vôi dựng đứng, sông Ngô Đồng (Ninh Bình) nằm ngang, tĩnh tại. Ở đó, mùa xuân hoa gạo đỏ, mùa đông sương giăng trắng trời. Sông Ngô Đồng bắt nguồn từ núi Cấm Sơn (xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình), là một phụ lưu của sông Sào Khê - nối sông Hoàng Long với sông Vạc. Đây là con đường thủy duy nhất đưa du khách vào tham quan thắng cảnh Tam Cốc.

Cửa quen đón khách qua lại

Sông Ngô Đồng có lẽ là con sông nổi tiếng và trữ tình nhất ở Việt Nam. Cách Hà Nội chừng 100 km và thành phố Ninh Bình khoảng 7 km, sông Ngô Đồng thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Sông trong xanh, dịu hiền bốn mùa.

chiem-nguong-mua-lua-chin-ninh-binh-vang-ong-ben-dong-song-ngo-dong-5-1641292052
Empty

Theo tài liệu của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, nước từ vùng đầm trũng trong lòng hệ thống núi đá vôi của quần thể di sản thế giới Tràng An, khởi đầu từ khu vực đền Suối Tiên len qua các vách núi và cánh đồng lúa, nước sông sau đó đổ vào hệ thống sông Vạc tại gần cầu Vũng Trắm.

Bài liên quan

Điều đặc biệt là sông Ngô Đồng không có bờ, ruộng lúa hai bên chính là bờ phân định dòng sông, bởi thực ra nó chỉ là một rạch nước uốn lượn giữa những cánh đồng và thung nước mênh mông. Thế nhưng, trên dòng sông Ngô Đồng lại có tới hai danh thắng tuyệt đẹp là Tam Cốc và đền Thái Vi. Những ngày cuối tháng 5, sông Ngô Đồng vốn đã đẹp lại càng thêm hút hồn du khách bởi sắc vàng và hương thơm của lúa.

Trời nắng, nhiệt độ dự báo lên đến 40 độ C nhưng giữa dòng sông xanh mát, thỉnh thoảng lại xuất hiện một cơn gió nhẹ thoảng qua mang theo hương lúa thơm nồng tinh khiết khiến tôi có cảm giác như đang đi giữa tiết trời và cảnh sắc mùa Thu mát rượi.

Sắc vàng Tam Cốc khiến mê đắm trái tim nhiều khách du lịch.

Sắc vàng Tam Cốc khiến mê đắm trái tim nhiều khách du lịch.

Vào mùa nước rút, hai bên dòng sông sẽ lộ ra những khoảnh đất phù sa màu mỡ. Người dân lúc đó sẽ gieo cấy lúa và lúa cứ thế từng ngày vươn lên theo con nước cho đến khi chín vàng rực thì chèo thuyền vào thu hoạch.

Sau chuyến du ngoạn chỉ gói gọn trên một dòng sông nhỏ nhưng đọng lại trong chúng ta và bạn bè khá nhiều điều thú vị bởi sự trữ tình, xinh đẹp của một dòng sông ở miền quê Bắc Bộ, và đặc biệt ấn tượng hơn cả là sự thân thiện, hiếu khách, ý thức gìn giữ thiên nhiên, gìn giữ môi trường của những người nông dân ở vùng đất nghèo tham gia làm du lịch. Và có lẽ, đó cũng là lý do mà dòng sông mỗi ngày đón hàng ngàn lượt du khách quốc tế đến dạo chơi, thăm quan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hoạt động du lịch sông Ngô Đồng

Du thuyền trên sông

Đây là hoạt động phổ biến nhất khi đến với sông Ngô Đồng. Du khách sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ, len lỏi qua những vách núi đá vôi hùng vĩ và ngắm nhìn cảnh đẹp của dòng sông.

Dưới chân những dãy núi đá vôi xanh rờn kỳ vỹ, đôi bờ là những ruộng lúa xanh mướt, từng đoàn thuyền nhỏ chở khách lững lờ theo tay chèo lướt đi trên sông nom như những con thuyền cổ tích, tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình bậc nhất chốn Ninh Bình.

Ngồi đò chạy dọc sông Ngô Đồng, len lỏi giữa những ruộng lúa mượt mà để ngắm cảnh sông nước.

Ngồi đò chạy dọc sông Ngô Đồng, len lỏi giữa những ruộng lúa mượt mà để ngắm cảnh sông nước.

Sự lững lờ của dòng chảy càng khiến thời gian ở đây như dừng lại, thả con người tìm đến chốn yên tĩnh thật sâu trong tâm hồn. Dưới đáy dòng nước trong leo lẻo còn nhìn rõ cả bóng những dãy núi, những chiếc vó đánh cá, bắt tôm tép nằm nép mình giữa đám cỏ, tảo xanh, những cánh đồng lúa nằm thấp thoáng sau những vách núi dựng đứng, tiếng gió luồn qua các khe núi hòa quyện với tiếng chim hót làm cho cảnh vật càng trở nên thơ mộng hơn.

Thăm đền Thái Vi

Đền Thái Vi ngự trong khu rừng Ô Lâm, thuộc tổng Vũ Lâm xưa, ngày nay thuộc thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ngôi đền linh tiếng từ lâu đời, là nơi thờ các vị vua triều Trần. Xưa vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông.

Đền Thái Vi yên tĩnh giữa đại ngàn.

Đền Thái Vi yên tĩnh giữa đại ngàn.

Có thể đi bộ đến Đền Thái Vi từ hành trình Tam Cốc hoặc theo đường bộ cách bến thuyền Tam Cốc 2 km.Đền Thái Vi ngự trong khu rừng Ô Lâm, thuộc tổng Vũ Lâm xưa, ngày nay thuộc thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ngôi đền linh tiếng từ lâu đời, là nơi thờ các vị vua triều Trần. Xưa vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông. Có thể đi bộ đến Đền Thái Vi từ hành trình Tam Cốc hoặc theo đường bộ cách bến thuyền Tam Cốc 2 km.

Đến đây, ta không chỉ cảm nhận vẻ đẹp nên thơ của một vùng non xanh cẩm tú, những am động ảo huyền mà còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc nghệ thuật của người xưa mang đậm bản sắc văn hóa phong phú độc đáo và giàu sức hấp dẫn du khách.

Tham gia các lễ hội truyền thống

Khi đến đây vào vào ngày 18 tháng 3 Âm lịch hàng năm, bạn có thể tham gia Lễ hội Tràng An tại đền Trần (đền Nội Lâm) thuộc Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Lễ hội nhằm tưởng nhớ công đức Đức thánh Quý Minh Đại Vương - người có công trong việc đánh giặc ngoại xâm và bảo vệ đất nước.

Lễ hội Tràng An là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Ninh Bình. Lễ hội thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của Đức thánh Quý Minh Đại Vương và cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội đền Thái Vi trở thành Hội làng, được mở từ ngày 14/03 đến 17/03 âm lịch.

Lễ hội đền Thái Vi trở thành Hội làng, được mở từ ngày 14/03 đến 17/03 âm lịch.

Đây là một dịp thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự. Du khách đến đây không chỉ được tham gia các nghi lễ truyền thống mà còn được tham quan Quần thể danh thắng Tràng An - di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới.

Dòng sông Ngô Đồng không chỉ thu hút du khách đến tham quan mà rất nhiều nhiếp ảnh gia cũng đến nơi đây để chiêm ngưỡng và thực hiện những bộ ảnh đẹp về nơi đây. Đến nơi đây, không khí thiên nhiên hòa nhập với tâm hồn con người tạo nên cảm giác yên tĩnh, nhẹ nhàng khiến người tham quan không muốn dời đi.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES