Chiêm ngưỡng "Ba ngàn nghệ thuật" ở nơi góc nhỏ Ninh Bình

15/11/2022

Dù chỉ mới ra đời và đi vào hoạt động vào vào đầu năm 2022, Ba Ngàn Art đã chứng minh được sức hút của bản thân với thế hệ trẻ và giới mộ điệu Ninh Bình. Qua 5 triển lãm độc lập với các hình thức nghệ thuật thú vị, nơi này đang dần trở thành sân chơi dành cho các nghệ sĩ tự do đang thiếu đi không gian trưng bày và biểu diễn nghệ thuật.

Một thế giới chứa đựng "Ba ngàn nghệ thuật"

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Ninh Bình nhưng khiêm tốn chọn một góc an nhiên không xô bồ ồn ào phố thị, nhà Triển Lãm Ba Ngàn Art giản dị mang trong mình sự tĩnh lặng và yên bình.

Khuôn viên triển lãm

Khuôn viên triển lãm "Ký ức chiến tranh" - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Dù chỉ mới ra đời và đi vào hoạt động vào đầu năm 2022 nhưng Ba ngàn Art đã chứng minh được sức hút của bản thân qua sự đón nhận của nhiều bạn trẻ, các nghệ sĩ tự do và có được sự quan tâm từ những người bắt nhịp cầu nối văn hóa tới các thế hệ.

Bắt đầu từ hình ảnh Ba ngàn thế giới trong Phật giáo, Ba ngàn Art đã bắt đầu với ý tưởng trở thành một địa điểm triển lãm tất cả các giá trị về con người. Bao gồm văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, di sản cũng như các góc cạnh của sự sống ở quá khứ - hiện tại - tương lai.

Bước đệm đầu tiên...

Bắt đầu với triển lãm “Ông Ba Mươi” với sự góp mặt của hai gương mặt nghệ sĩ quen thuộc của giới mỹ thuật Ninh Bình: Kù Kao Khải và Nguyễn Thanh Túc. Lấy cảm hứng từ năm mới Nhâm Dần, hai tác giả đã mang đến triển lãm bộ tranh, tượng gồm 24 ông Hổ với nhiều kiểu dáng, chất liệu, hình thể khác nhau lại có chung một “điểm nhìn” đó là họ đều lấy cảm hứng trong quan niệm dân gian về 12 giáp trong tư duy truyền thống.

Tác phẩm điêu khắc “Ông ba mươi” của họa sĩ Thanh Túc - Ảnh: Ba Ngàn Art

Tác phẩm điêu khắc “Ông ba mươi” của họa sĩ Thanh Túc - Ảnh: Ba Ngàn Art

Tác phẩm của họa sĩ Kù Kao Khải   -   Ảnh: Ba Ngàn Art

Tác phẩm của họa sĩ Kù Kao Khải - Ảnh: Ba Ngàn Art

Thỏa mãn nhu cầu được tiếp cận nghệ thuật

Dù bảo tàng và triển lãm không phải là thứ gì quá mới ở Việt Nam, nhưng cho tới tận thời điểm hiện tại, các triển lãm - đặc biệt là nghệ thuật đương đại đối với số đông người dân vẫn còn là những sự kiện có phần xa lạ. Ba Ngàn Art nắm bắt được nhu cầu tiếp cận nghệ thuật của khán giả và đặc biệt đa số các triển lãm ở đây đều miễn phí vé vào cửa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đi từ những triển lãm bảo tồn truyền thống của dân tộc như “Nếp màu tự nhiên”. Ở đó, khán giả sẽ cùng nhau đi tìm lại tri thức bản địa, ở cỏ cây hoa trái…nhuộm lên những mảng màu. Rồi lại mang mảng màu nhuộm để đi tìm lại nếp ăn mặc xưa trong những bộ Cổ phục Việt. Để rồi bạn sẽ nhận ra dòng chảy đó vẫn len lỏi trong nhịp sống hiện đại, qua từng mốc thời gian, tiếp tục được kế thừa và tiếp nối.

Anh Đức Huy trình bày các phương pháp nhuộm màu trực tiếp tại triễn lãm

Anh Đức Huy trình bày các phương pháp nhuộm màu trực tiếp tại triễn lãm "Nếp màu tự nhiên" - Ảnh: Đông Phong

Triển lãm không còn chỉ thăm quan mà du khách sẽ được tự tay thực hiện quá trình nhuộm vải - Ảnh: Đông Phong

Triển lãm không còn chỉ thăm quan mà du khách sẽ được tự tay thực hiện quá trình nhuộm vải - Ảnh: Đông Phong

Ba ngàn Art cũng trở thành nơi giao thoa giữa lưu giữ nghệ thuật truyền thống và giới thiệu hình thức nghệ thuật mới với triển lãm nghệ thuật đương đại đầy ấn tượng và nhiều trường nghĩa với Rác.

Tác phẩm là sự kết hợp của Ba ngàn Art cùng các nghệ sỹ - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Tác phẩm là sự kết hợp của Ba ngàn Art cùng các nghệ sỹ - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

"Rác" một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mang trên mình nhiều trường nghĩa - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Với những hầm chữ A, địa đạo Củ Chi, xe thồ,...được phục dựng hoàn hảo bên trong triển lãm lịch sử như “Ký ức chiến tranh” đã thể hiện quan điểm “nhìn về những ký ức của cuộc chiến này để chúng ta không bước vào một cuộc chiến nào khác”.

Những vật dụng trưng bày đều là Kỷ vật chiến tranh có thật - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Những vật dụng trưng bày đều là Kỷ vật chiến tranh có thật - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Phục dựng hầm căn cứ địa đạo Củ Chi - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Phục dựng hầm căn cứ địa đạo Củ Chi - Ảnh: Vũ Tuấn Anh

Dù mới chỉ đi vào hoạt động gần một năm, nhưng Ba Ngàn Art đã nhận được sự chú ý và ủng hộ từ các bạn trẻ và giới mộ điệu.

Anh Đức Huy, nhà nghiên cứu cổ Việt phục đứng sau triển lãm “Nếp màu tự nhiên” chia sẻ: “Mình thấy triển lãm đã được các bạn trẻ quan tâm khá nhiều. Đặc biệt là có những bạn ở các nơi xa cũng về Ninh Bình để tham gia triển lãm. Và khi đến thăm mọi người đều rất tò mò và hỏi rất nhiều thông tin liên quan đến việc nhuộm và các loại vải cổ. Điều đó làm mình rất vui.”

Xu hướng triển lãm mới lạ rất được lòng người dân địa phương và du khách

Xu hướng triển lãm mới lạ rất được lòng người dân địa phương và du khách

Trở thành điểm hấp dẫn du lịch với một không gian khiêm tốn

Mỗi một chủ đề đều hướng đến việc nâng cao nhận thức thẩm mỹ và đời sống tinh thần cho con người. Ba ngàn Art đã thành công tạo được sự hấp dẫn cho du lịch, đồng thời cũng đang dần trở thành một điểm chốt văn hóa để gắn kết cộng đồng.

Ba Ngàn Art với một không gian khiêm tốn đã thể hiện khả năng triển lãm linh hoạt của mình. Khác với các địa điểm duy trì khu trưng bày thường xuyên, Ba Ngàn Art từ khi ra mắt vào đầu năm 2022 có đến năm triển lãm nghệ thuật với các hình thức khác nhau. Toàn bộ không gian đều thay đổi để phù hợp với chủ đề triển lãm muốn hướng đến. Ngoài ra sự linh động thay đổi địa điểm trưng bày đối với những triển lãm yêu cầu hình thức trưng bày đặc biệt như nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, video art, body art, các hình thức nghệ thuật đa phương tiện là một cách giải quyết vấn đề thiếu hụt không gian trưng bày và trình diễn.

Chật - một tác phẩm sắp đặt trong triển lãm chuyện cá nhân của họa sĩ Phan Nguyễn

Chật - một tác phẩm sắp đặt trong triển lãm chuyện cá nhân của họa sĩ Phan Nguyễn

Trong xu hướng khuyến khích phát triển kinh tế du lịch tại Ninh Bình, nhà triển lãm mỹ thuật Ba ngàn Art đã gợi ý cho nhiều dự án nghệ thuật táo bạo hơn nữa trong tương lai, tại một địa phương không phải là trung tâm, vốn không có nhiều chất xúc tác cho thị trường sản phẩm mỹ thuật phát triển.

Yến Nhi - Hình ảnh: Ba ngàn Art - Đông Phong - Vũ Tuấn Anh
RELATED ARTICLES