Ngôi chùa Phật giáo mang kiến trúc gothic ở Thái Lan

27/09/2022

Ngôi chùa đặc biệt ở Thái có kiến trúc như nhà thờ phương Tây thu hút không ít du khách đến tham quan vì hiếu kỳ.

Thái Lan với biệt danh “xứ sở chùa Vàng” từ lâu đã nổi tiếng với nhiều điểm du lịch tâm linh đầy tráng lệ, độc đáo. Nhưng Wat Niwet Thammaprawat không phải là một ngôi chùa thông thường. Nằm trên bờ sông Chao Phraya ở Ayutthaya, Wat Niwet Thammaprawat là ngôi chùa Phật giáo duy nhất ở Thái Lan được thiết kế giống như một nhà thờ phương Tây.

Ngôi chùa đặc biệt nằm giữa một con sông lớn.

Ngôi chùa đặc biệt nằm giữa một con sông lớn.

Bên ngoài ngôi chùa có diện mạo như một nhà thờ.

Bên ngoài ngôi chùa có diện mạo như một nhà thờ.

Ngôi chùa được xây dựng từ thời vua Rama V.

Ngôi chùa được xây dựng từ thời vua Rama V.

Việc xây dựng Wat Niwet Thammaprawat được hoàn thành vào năm 1878, dưới thời trị vì của Vua Chulalongkorn (Rama V). Với thiên hướng kiến trúc châu Âu, triều đình khi đó đã thuê một kiến trúc sư người Ý, Joachim Grassi, để thiết kế tòa nhà được coi là ngôi đền hoàng gia cho Cung điện Bang Pa-In ở phía đối diện sông.

Đặc điểm hấp dẫn của tu viện này là nó được trang trí theo phong cách phương Tây. Sảnh truyền chức giống như một nhà thờ Thiên chúa giáo với mái dốc kiểu gothic. Cửa sổ bên trong không gian của ngôi chùa được làm đẹp bằng kính màu sặc sỡ khắc họa hình ảnh của Vua Rama V.

Tượng Phật chính được gọi là "Phra Buddha Narumol Dhammopas" nằm trên bệ thạch cao tương tự như Thánh giá. Đối diện với đền thờ Phra Khanthararat, có một ngôi đền khác có tượng Phật bằng đá ngồi trên một con rồng Naga. Đây là một bức tượng Phật cổ có tuổi đời hơn một nghìn năm và được chế tác vào thời Lopburi bởi một người thợ thủ công Khmer.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Điện thờ chính của chùa Wat Niwet Thammaprawat.

Điện thờ chính của chùa Wat Niwet Thammaprawat.

Tượng Phật trong điện thờ chính của ngôi chùa.

Tượng Phật trong điện thờ chính của ngôi chùa.

Empty
Empty

Điểm đặc biệt khác của Wat Niwet Thammaprawat là cách tiếp cận ngôi chùa này. Vì nằm trên một hòn đảo đối diện với cung điện Hoàng gia với một nhánh sông ngăn cách ở giữa, nên một hệ thống cáp treo nhỏ đã được lắp đặt cho việc di chuyển, chúng được điều khiển bởi các nhà sư của chùa.

Mỗi cáp treo có sức chứa từ 6-8 người và hoàn toàn miễn phí, mọi sự đóng góp đều là tùy hỉ. Với kiến trúc độc đáo một ngôi chùa mang phong cách nhà thờ, Wat Niwet Thammaprawat là một trong những điểm tham quan tôn giáo không thể bỏ qua ở Ayutthaya, lôi cuốn nhiều du khách cả trong và ngoài nước ghé thăm.

Chùa Thái được gọi là Wat (Vat) có nghĩa gốc là trường học, sau này được hiểu là tất cả tu viện, chùa chiền, đền,… Kiến trúc đền chùa Thái Lan có sự kết hợp hài hòa được hai trường phái hoàn toàn đối lập nhau, một bên có màu sắc sặc sỡ, một bên có sắc thái dịu dàng, trầm mặc, phong cách kiến trúc này đã phản ánh toàn diện vẻ đẹp tâm hồn của người Thái.

Hoàng gia Thái Lan đến dự lễ ra mắt trường Phật học.

Hoàng gia Thái Lan đến dự lễ ra mắt trường Phật học.

Theo thống kê, hiện tại đất nước Thái Lan có hơn 40,000 ngôi chùa và khoảng 75% ngôi chùa đang hoạt động. Còn lại là các công trình trong di tích cổ Ayutthaya và Sukhothai. Chùa vàng Thái Lan được phân chia thành nhiều loại và cấp bậc. 200 ngôi chùa ở Thái được công nhận là chùa Hoàng gia.

Những buổi giảng đạo của các nhà sư Thái Lan diễn ra hằng ngày trong sự tôn nghiêm và yên tĩnh. Du khách có thể tham gia tìm hiểu thông qua các khóa thiền tại Chiang Mai, các lễ hội tôn giáo náo nhiệt ở miền đông bắc Thái Lan, những đền thờ trong hang động yên bình ở Kanchanaburi và Phetchaburi hoặc chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh tại ngôi đền trên đỉnh đồi ở miền bắc Thái Lan.

Anh Thi
RELATED ARTICLES