Cuốc bộ xung quanh khối đá thiêng ở trung tâm nước Úc

24/09/2022

Nằm giữa trung tâm lục địa, Uluru là địa danh nổi tiếng với khối đá sa thạch đỏ cao 348m giữa sa mạc. Đây còn là điểm du lịch nổi tiếng của xứ sở chuột túi.

Uluru - hay còn gọi là Ayers Rock - được biết đến là một biểu tượng của Australia. Vào năm 1973, Uluru được nhà thám hiểm William Gosse phát hiện và được đặt tên theo cựu Thủ hiến tiểu bang Nam Australia Henry Ayers. Uluru từ lâu đã trở thành một nơi linh thiêng và được tôn kính bởi nhiều thổ dân Australia trong khu vực. Với cộng đồng người bản địa Anangu, Uluru được coi như cái rốn của Trái Đất.

Ayers Rock được hình thành hơn 600 triệu năm trước. Xưa kia, khối đá này nằm dưới đáy biển và điều khó tin là ngày nay nó đã nằm cách mặt đất 348m. Một điều ngạc nhiên nữa là khoảng 2,5km của khối đá khổng lồ đang nằm dưới lòng đất.

Khối đá đặc biệt nằm ở trung tâm sa mạc châu Úc.

Khối đá đặc biệt nằm ở trung tâm sa mạc châu Úc.

Ayers Rock nằm ở phía tây của sa mạc Simpson, cách Alice Springs khoảng 335km về phía tây nam và 463km đường bộ. Đây là một trong những kỳ quan thiên nhiên ấn tượng nhất trên hành tinh, nhưng không phải lớn nhất, vì danh hiệu này thuộc về Đỉnh Augustus ở Tây Úc.

Điểm nổi bật ở núi đá Uluru là khả năng biến đổi màu sắc theo điều kiện thời tiết, khí hậu và những thời điểm khác nhau trong ngày. Vào lúc hoàng hôn, đá ở đây có màu đỏ cam rực lửa óng ánh đặc trưng. Những tảng đá nguyên khối gồ ghề với những nếp gấp, vết lõm, hình vẽ cổ xưa mô tả quá trình hình thành, các trận chiến và cái chết của các tổ tiên của người Anangu (tộc người sinh sống tại đây).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khối đá này nằm trong Vườn quốc gia Uluru - Kata Tjuta. Khu vực được thành lập vào năm 1958 với tên gọi Vườn quốc gia Ayer Rocks - Mount Olga và được đổi tên vào năm 1993. Vườn quốc gia có hai khối đá Uluru và Kata Tjuta này được UNESCO công nhận là Di sản văn thế giới vào năm 1987.

Khu cắm trại Ayers Rock Resort.

Khu cắm trại Ayers Rock Resort.

Empty
Empty

Hệ sinh thái tại Vườn quốc gia Uluru - Kata Tjuta khá đa dạng. Có khoảng 400 loài thực vật trong vườn quốc gia này bao gồm cây sồi sa mạc, dương sa mạc, một số loài bạch đàn, các loài Grevillea (một chi cây bụi và cây sống chủ yếu ở Australia),... Động vật hoang dã bao gồm các loài có vú như chuột túi đỏ, các loài gặm nhấm, nhiều giống bò sát, lưỡng cư như tắc kè, thằn lằn, rắn,...Tại đây còn có hơn 175 loài chim, nổi bật là chim ưng, ó, chích chòe,...

Cộng đồng người Anangu - chủ sở hữu của núi đá Uluru - sẽ khuyến khích bạn đi bộ xung quanh tảng đá thay vì leo lên nó vì ý nghĩa tâm linh và sự an toàn của chính bạn. Bạn có thể tham gia chuyến đi bộ Mala do kiểm lâm hướng dẫn, khởi hành từ bãi đỗ xe Mala mỗi sáng. Đường đi bộ Uluru là con đường đất bằng phẳng mang vẻ đẹp rực rỡ màu đỏ, dài 10km và phải mất 3,5 giờ đồng hồ để đến cuối chặng.

Du khách có thể ngắm bình minh và hoàng hôn chiếu rọi xuống các núi đá Uluru và Kata Tjuta thay đổi màu sắc khi ngồi trên lưng lạc đà. Từ trang trại lạc đà Ayers Rock Resort, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh núi đá và nhâm nhi một vài cốc bia tươi.

Cánh đồng ánh sáng của Bruce Munro.

Cánh đồng ánh sáng của Bruce Munro.

Khu nghỉ dưỡng Ayers Rock Resort có nhiều phòng và nhà nghỉ khép kín. Bạn sẽ có những trải nghiệm bất ngờ nếu đến thăm xưởng vẽ chấm (dot painting), đi tour ngắm cảnh bằng xe bốn bánh và thưởng thức Bush Tucker – món ăn truyền thống của người dân Úc có nguồn gốc từ thời thổ dân xa xưa. Bạn còn có thể học kỹ năng chế biến món ăn này và nghe những câu chuyện về vùng đất do hướng dẫn viên người Anangu bản địa kể lại.

Một địa điểm khác bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây là Cánh đồng ánh sáng của nghệ sĩ Bruce Munro, một trong những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lớn nhất trong lịch sử của Australia. Hơn 50.000 trục xoay ánh sáng biến nền sa mạc thành một khu vườn đa sắc vào ban đêm.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES