Ngôi sao xanh Michelin và câu chuyện ẩm thực bền vững

17/07/2024

Trong thế giới ẩm thực tinh tế, nơi những ngôi sao Michelin danh giá được ví như "kim chỉ nam" cho thực khách, sự xuất hiện của Nén Danang đánh dấu một cột mốc lịch sử: Nhà hàng Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận "Ngôi sao xanh Michelin" - giải thưởng tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến nền ẩm thực bền vững.

Nén là hiện thân cho một giấc mơ giữa đời thực - giấc mơ được tạo dựng từ niềm tin vào tiềm năng vô hạn ẩn chứa trong những điều bình dị quanh ta.

Giấc mơ của Nén

Nén - một loại nguyên liệu đặc trưng của miền Trung Việt Nam. Ít ai nghĩ rằng bên trong loại nguyên liệu lai giữa hành tím và tỏi này là một mùi vị phi thường, thoảng qua nhưng đủ sức để lưu luyến trong lòng những thực khách tinh tế. Lựa chọn Nén làm tên cho nhà hàng, Chef Summer Le mong muốn mang hương vị độc đáo này đến với thực khách, không chỉ trong phạm vi món ăn mà còn vượt xa hơn những biên giới, giới hạn thông thường. Từ nguyên liệu địa phương bình dị thành những món ăn tinh tế, khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Nén - từ một loại gia vị đặc trưng của miền Trung cho đến câu chuyện thương hiệu

Nén - từ một loại gia vị đặc trưng của miền Trung cho đến câu chuyện thương hiệu

Mỗi món ăn tại đây là hành trình khám phá, nơi thực khách được chìm đắm vào thế giới tiềm ẩn của nguyên liệu, văn hóa và con người Việt Nam. Giấc mơ của Nén là biến những điều bình dị thành phi thường, khơi dậy niềm tự hào về bản sắc ẩm thực Việt Nam và kết nối con người lại gần nhau hơn.

Ấp ủ một giấc mơ biến những điều bình thường thành phi thường

Ấp ủ một giấc mơ biến những điều bình thường thành phi thường

Ẩm thực Việt thăng hoa từ những nguyên liệu địa phương

Chef Summer Le chia sẻ: "Trước khi Nén ra đời, tôi đã có 15 năm gắn bó với nghề viết blog ẩm thực. Khi viết về ẩm thực đường phố Việt Nam, tôi nhận ra tiềm năng to lớn của nền ẩm thực này. Tuy nhiên, bên cạnh ẩm thực đường phố, vẫn còn nhiều khía cạnh khác của ẩm thực Việt Nam chưa được khai thác, đặc biệt là trong lĩnh vực fine dining".

Chính mong muốn giới thiệu ẩm thực Việt đến thế giới đã thôi thúc Chef Summer Le thành lập Nén. Bởi đây là minh chứng cho niềm tin của chị vào sự phong phú và tiềm năng của nguyên liệu Việt Nam. "Chỉ cần những nguyên liệu bình dị, qua bàn tay chế biến khéo léo cùng sự sáng tạo của đầu bếp, chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những món ăn đẳng cấp thế giới", Chef Summer Le khẳng định.

Những nguyên liệu xanh sạch từ Nén Farm

Những nguyên liệu xanh sạch từ Nén Farm

Sự kết hợp hài hòa giữa hương vị tinh tế và nguyên liệu địa phương phong phú, trong đó, xoài - loại trái cây mà Chef Summer Le đặc biệt yêu thích đóng vai trò quan trọng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hành trình đưa xoài vào thực đơn của Nén bắt nguồn từ niềm đam mê và sự sáng tạo của Chef Summer Le. Khi tìm tòi, học cách để biến xoài thành nguyên liệu chế biến món ăn, nữ đầu bếp nhận ra tiềm năng to lớn của loại trái cây này và quyết định tự trồng xoài ngay tại khuôn viên nhà hàng. Cây xoài được Nén chăm sóc cẩn thận và sau hơn ba năm, nó đã cho ra những trái xoài thơm ngon, đủ để Chef Summer biến tấu thành nhiều món ăn độc đáo.

Từ loại trái cây yêu thích...

Từ loại trái cây yêu thích...

...cho đến nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ấn tượng của nhà hàng

...cho đến nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ấn tượng của nhà hàng

Từ sorbet xoài, gel xoài đến salad xoài, nước sốt xoài xanh, gỏi cuốn và mới đây nhất là lớp xoài đắp lên phần kem mật ong trong Story Menu #1: Câu chuyện của ong, Chef Summer đã khéo léo sáng tạo, mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, đầy bất ngờ. Mỗi món ăn của Nén không chỉ đơn thuần là sự kết hợp hài hòa về hương vị mà còn chứa đựng những câu chuyện sâu sắc về di sản, văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Chef Summer Le chia sẻ: "Tôi xem những nguyên liệu địa phương vô cùng giản dị này như những đại diện mạnh mẽ của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đến từ các vùng miền khác nhau trên bản đồ đất nước, mỗi nguyên liệu mang theo bản chất riêng biệt của cộng đồng địa phương ở nơi đó. Khi pha trộn những sắc màu riêng biệt ấy, một bức tranh sống động của ẩm thực Việt Nam hiện đại được mở ra".

Empty
Empty
Không gian ấm cúng của Nén Danang

Không gian ấm cúng của Nén Danang

Nén Đà Nẵng còn theo đuổi triết lý ẩm thực bền vững. "Mỗi nguyên liệu đều mang theo câu chuyện riêng về văn hóa và con người địa phương. Khi kết hợp những nguyên liệu này, chúng ta tạo nên một bức tranh ẩm thực Việt Nam sống động và đầy bản sắc", Chef Summer Le chia sẻ.

Con đường hướng đến ẩm thực Việt Nam bền vững

Tính bền vững là yếu tố cốt lõi trong triết lý kinh doanh của Nén. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng món ăn và nguyên liệu, việc hướng đến sự phát triển bền vững trong mọi khía cạnh, từ con người đến môi trường cũng là điều không kém phần quan trọng.

"Ngôi sao xanh Michelin" đầu tiên mà Nén Danang vinh dự nhận được không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực của nhà hàng mà còn là nguồn động lực to lớn để Nén tiếp tục phát triển và truyền cảm hứng cho cộng đồng ẩm thực Việt Nam.

Chef Summer Le cùng ước mơ đưa nguyên liệu bản địa nâng tầm ẩm thực Việt.

Chef Summer Le cùng ước mơ đưa nguyên liệu bản địa nâng tầm ẩm thực Việt.

Chef Summer Le chia sẻ: "Sử dụng nguyên liệu Việt Nam là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Nén. Chúng tôi tin rằng, nguyên liệu Việt Nam không hề thua kém bất kỳ nguyên liệu nào trên thế giới. Chúng ta hoàn toàn có thể chế biến những món ăn ngon, đẳng cấp từ những nguyên liệu bình dị, quen thuộc”.

Đối với Nén Danang, bền vững không phải là một khái niệm sáo rỗng đối với ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Ngày càng có nhiều nhà hàng và doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam quan tâm đến chất lượng và sự phát triển bền vững. Nén mong muốn trở thành một phần của xu hướng này, góp phần xây dựng một nền ẩm thực Việt Nam vừa ngon miệng, vừa thân thiện với môi trường.

Nén Farm nằm ngay bên cạnh Nén Danang, là nơi cung cấp nguyên liệu xanh sạch cho nhà hàng

Nén Farm nằm ngay bên cạnh Nén Danang, là nơi cung cấp nguyên liệu xanh sạch cho nhà hàng

Chef Summer Le hy vọng rằng, sẽ có thêm nhiều nhà hàng Việt Nam đạt được "Ngôi sao xanh Michelin" trong tương lai. Đây sẽ là minh chứng cho sự phát triển của nền ẩm thực Việt Nam và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Nén Danang Restaurant
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES