Ngược dòng thời gian ở lâu đài Leonardo da Vinci

27/09/2020

Đối với những tín đồ nghệ thuật, đặc biệt là những người hâm mộ danh họa thiên tài Leonardo da Vinci, thì lâu đài hoàng gia Amboise và lâu đài Clos Lucé luôn là những điểm đến không thể bỏ qua khi đến Pháp.

Nằm bên bờ sông Loire, lâu đài hoàng gia Amboise là một công trình mang đậm tính chất pháo đài phòng thủ, đại diện cho phong cách Gothic đến thời Phục hưng, có vai trò quan trọng trong lịch sử nước Pháp. Được xây dựng vào năm 1471, gắn liền với những chủ nhân nổi tiếng và một thời kỳ lịch sử sôi động của nước Pháp, đây là nơi ở của tất cả các vị vua Valois và Bourbon, và cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động chính trị, kinh tế và nghệ thuật quan trọng. Trong số những chủ nhân của nơi đây, vua Francois I nổi tiếng với tình yêu nghệ thuật Phục hưng, đã mang nhiều nét nghệ thuật nước Ý đến tòa lâu đài khác thường này khi mời Leonardo da Vinci đến làm khách ở lâu đài Amboise vào năm 1516. Danh họa nổi tiếng người Ý đã sống tại đây cho đến khi ông qua đời vào năm 1519.

Amboise

Gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của danh họa da Vinci, lâu đài Amboise không chỉ là nơi ở của hoàng gia mà còn ấp ủ trong mình những ý nghĩa sâu sắc về mặt nghệ thuật và kiến trúc. Amboise là một trong những cái nôi khởi đầu cho nghệ thuật Phục hưng tại Pháp, nhưng cuối cùng rơi vào suy thoái vào nửa sau của thế kỷ XVI. Nơi đây cũng đã từng bị phá hủy nhiều phần trong cuộc cách mạng Pháp nhưng sau đó được trùng tu và cải tạo lại vào thế kỷ XIX và trở thành một điểm đến thu hút nhiều du khách đam mê nghệ thuật.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Bao quanh lâu đài cổ kính là những khu vườn rộng lớn, tràn ngập sắc xanh, luôn có sự hài hòa nhất định với tự nhiên, không khí mát mẻ và trong lành. Được xây dựng trên bờ sông, khu vườn của lâu đài được trang trí ngẫu hứng, với nhiều biến tấu, các chi tiết tinh xảo và tầm nhìn rộng mở, đặc biệt là khi mặt trời lặn và màn đêm buông xuống. Khu vườn được trồng cây hương thảo, hoa nhài, nguyệt quế và tuyết tùng khiến người ta vô thức nghĩ về khung cảnh của bờ biển Địa Trung Hải.

Empty

Bên trong lâu đài Amboise, rất nhiều những hiện vật có giá trị của gia đình hoàng gia vẫn được lưu giữ hoàn hảo và nguyên vẹn, từ đồ nội thất cho đến những bức tranh khiến du khách vô cùng thích thú. Các họa tiết trang trí của lâu đài là minh chứng rõ nét nhất cho trào lưu của nghệ thuật Phục hưng. Dưới bàn tay của danh họa Leonardo da Vinci, công trình này đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Empty
Empty
photo-635538156580072894-1

Lâu đài Amboise còn có tầm nhìn tuyệt đẹp ra sông Loire. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không dừng chân đôi chút, đứng trên lâu đài vừa hưởng những cơn gió mát rượi vừa thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời của xứ Amboise và dòng sông Loire hiền hòa xinh đẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Amboise_7663_L

Đã đến đây thì bạn đừng quên dạo bước qua những dãy hành lang dài được tô điểm bằng những chiếc rìu sắc bén, những thanh kiếm được rèn giũa kĩ lưỡng và những bộ giáp được dùng trong thời chiến… là những hiện vật quý giá còn sót lại minh chứng cho một thời kì lịch sử hào hùng. Những dãy hành lang tại lâu đài Amboise đều được xây rất rộng và cao nhằm giúp các hiệp sĩ cưỡi ngựa đi qua dễ dàng, thuận lợi hơn.

Empty

Đã đến đây, bạn nên dành chút thời gian để tới thăm nơi yên nghỉ cuối cùng của danh họa, đặt trong nhà nguyện Saint-Hubert, một nhà nguyện được xây dựng vào năm 1493 theo phong cách Gothic ngay tại khuôn viên lâu đài Amboise. Và đương nhiên, là bạn không thể bỏ qua lâu đài Clos Lucé - sát cạnh lâu đài Amboise, nơi da Vinci đã sống những năm cuối đời để được gần với vua Francois I và triều đình Pháp.

Empty
Empty
Empty
Empty

Clos Lucé được xây dựng lại trên nền một lâu đài cổ vào năm 1471, xung quanh một tòa tháp hình bát giác. Mặt ngoài của Clos Lucé rất thanh lịch, được xây dựng kiên cố, trang trí bằng gạch màu hồng và travertine trắng, phản ánh kiến trúc tiêu biểu của thế kỷ XV. Clos Lucé nằm giữa một khu vực rộng 7 ha có công viên, rừng và sông. Trong lâu đài vẫn còn các phòng sinh hoạt và tiện nghi hàng ngày của da Vinci và của những chủ nhân khác, kể cả phòng thí nghiệm, phòng làm việc, đọc sách...

Empty
Empty
Clos

Từ năm 1954, Clos Lucé và toàn bộ khuôn viên trở thành bảo tàng về một giai đoạn cuộc đời và sự nghiệp của Leonardo da Vinci. Bảo tàng được chủ sở hữu cuối cùng của tòa lâu đài là gia tộc Saint-Bris gìn giữ, sưu tầm tài liệu, hiện vật và trưng bày rất công phu. Từ đó đến nay, lâu đài đã trùng tu lớn vài lần, được bảo quản thường xuyên, trở thành một điểm du lịch nổi tiếng.

Empty
dsc-0071-1_1508345841
Empty
Empty

Một số phòng được phục dựng vào năm 2011 với các chi tiết và đồ đạc cổ như thời da Vinci ở đó. Điều đặc biệt là nhờ công nghệ Pepper's ghost, du khách có thể thấy Leonardo da Vinci với bản sao của những bức tranh nổi tiếng như Mona Lisa, Đức mẹ Đồng trinh và Chúa hài đồng cùng Thánh Anne và Thánh John Baptist mà khi từ Ý qua Pháp ông đã mang theo.

Empty
Empty

Đặc biệt, tầng hầm là nơi có các xưởng vẽ, phòng điêu khắc và phòng thiết kế của danh họa, có thể thấy da Vinci còn là một nhà phát minh, ông đã tự tay vẽ và thiết kế nhiều loại máy móc và các phụ tùng. Trong phòng thí nghiệm trưng bày 40 mô hình được phục dựng từ các phác thảo và bản vẽ, đồng thời trình chiếu những hình ảnh 3D sinh động rất hấp dẫn về các phát minh của ông để người xem biết chúng hoạt động như thế nào.

Empty

Tại đây còn lưu bản vẽ “cầu thang xoắn kép” nổi tiếng được xây dựng tại tòa lâu đài Château de Chambord gần đó, mô hình xe đạp, máy bay và nhiều thiết bị khác, thậm chí có cả quy hoạch một thành phố và một kênh đào để thuận tiên cho việc đi lại vì thời đó chủ yếu là giao thông đường thủy.

Empty
Empty
Empty
parc-leonardo-da-vinci-c-2018-leonard-de-serres-15

Công viên rộng xung quanh có nhà hàng, quán cà phê, nơi nghỉ ngơi dạo chơi của du khách... Thảm thực vật trong vườn là cảm hứng của những bức tranh và tư tưởng triết học của Leonardo da Vinci. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, công viên còn giữ lại nhiều mô hình cơ khí được ông phát minh. Khi đi dạo trong công viên, bạn cũng có thể quan sát các tác phẩm của kỹ sư thiên tài này. Nơi đây cũng thường xuyên triển lãm nhiều phát minh của da Vinci bằng những phương tiện hiện đại trong các hoạt động của cộng đồng địa phương, qua đó bảo tàng và danh họa luôn được người dân địa phương tự hào và yêu quý, cũng như những lâu đài cổ kính tuyệt đẹp và nghề làm rượu vang truyền thống của vùng thung lũng sông Loire. Nhờ sự trân trọng và bảo tồn di sản tốt nên vùng này đã đón hàng triệu lượt du khách mỗi năm, kể cả khi các lâu đài đang trùng tu thì lượng khách đến đây cũng không hề giảm sút.

Empty

Vùng thung lũng sông Loire là nơi tọa lạc hàng chục lâu đài cổ, và Clos Lucé - bảo tàng về Leonardo da Vinci - chỉ là một số trong hàng chục ngàn bảo tàng, nhà lưu niệm danh nhân, nhân vật lịch sử ở Pháp và nhiều nước châu Âu. Nhưng đối với những tín đồ nghệ thuật, đặc biệt là những người hâm mộ danh họa thiên tài, thì lâu đài hoàng gia Amboise và lâu đài Clos Lucé luôn là những điểm đến không thể bỏ qua khi tới Pháp.

leonard-de-vinci-visionnaire_1440754848

Thông tin thêm

Địa chỉ:

  • Lâu đài Hoàng gia Amboise: Montée de l'Emir Abd el Kader, 37400 Amboise
  • Lâu đài Clos Lucé: 2 Rue du Clos Lucé, 37400 Amboise

Hành trình: Từ Paris bạn có thể đến đây bằng xe bus hoặc tàu hỏa. Nếu đi tàu hỏa, bạn bắt đầu đi từ ga Paris-Austerlitz và dừng ở ga Amboise. Thời gian đi tàu khoảng 45 phút. Ngoài ra bạn cũng có để đi tàu cao tốc TGV từ Paris-Montparnasse tới Touru, sau đó đổi tàu để tới lâu đài Amboise. Nếu đi xe bus, bạn sẽ phải bắt xe bus tới Blois hoặc Tourus, sau đó bắt tiếp tàu hỏa tới Amboise do hiện nay, chưa có tuyến xe bus chạy thẳng tới lâu đài Amboise.

Thời gian tham quan: Lâu đài mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Vào tháng 7 và tháng 8, thời gian mở cửa sẽ kéo dài từ 9h đến 21h, các tháng còn lại sẽ đóng cửa sớm hơn một chút.

Giá vé vào cửa: Đối với người lớn là 11,5 EUR, sinh viên là 9,9 EUR, trẻ em từ 7-18 tuổi là 7,7 EUR còn trẻ em dưới 7 tuổi thì được miễn phí.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES