Hay là mình bỏ phố về quê?

22/08/2020

Cuộc sống đô thị xô bồ, ồn ã đang khiến nhiều người mong muốn có một kỳ nghỉ "xanh" để hòa mình với thiên nhiên. Những chuyến dã ngoại hay những kỳ nghỉ dưỡng ở trang trại (farmstay) là sự lựa chọn thích hợp dành cho họ.

Hòa mình với thiên nhiên tại các farmstay

Farmstay xuất hiện lần đầu tiên năm 1980 tại Ý, sau đó nhanh chóng lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, rồi du nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Farmstay vốn là mô hình sử dụng đất trang trại để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, hướng đến đối tượng chính là các gia đình cần chốn nghỉ ngơi dài ngày, hoặc khách quốc tế muốn tìm hiểu về bản sắc, văn hóa tại các vùng miền của một đất nước.

Một farmstay ở Yên Bái

Một farmstay ở Yên Bái

Các farmstay thường được xây dựng ở những vùng có điều kiện tự nhiên ưu đãi như nông thôn, ngoại ô thành phố, có không gian rộng thoáng, cảnh sắc hữu tình, không quá náo nhiệt, ồn ào, thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Nói cách khác, farmstay là loại hình kết hợp hoàn hảo giữa không gian nghỉ dưỡng ở thôn quê và cơ sở vật chất, tiện nghi hiện đại. Khách du lịch tìm đến với farmstay với mong muốn được hòa mình với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, tự trồng rau, hái quả cũng như chế biến thức ăn ở nông trại để thưởng thức.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Đà Lạt có nhiều farmstay với thiết kế đẹp và lãng mạn

Đà Lạt có nhiều farmstay với thiết kế đẹp và lãng mạn

Empty
Empty
Khách có thể tự trồng rau, hái quả cũng như chế biến thức ăn ở nông trại để thưởng thức

Khách có thể tự trồng rau, hái quả cũng như chế biến thức ăn ở nông trại để thưởng thức

Trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… ngày càng đông đúc, chật chội, không khí ô nhiễm thì chính những nông trại ở nông thôn, đặc biệt là những vùng núi với thiên nhiên ưu đãi, không khí trong lành là những điểm đến thích hợp để nghỉ dưỡng, ví dụ như những miệt vườn miền Đông, miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên, các tỉnh miền núi phía Bắc, như Sa Pa. Quanh Hà Nội, farmstay có nhiều ở Ba Vì, Sóc Sơn…

trang-trai-Chay-Lap-Farmstay
Empty
Một farmstay ở Quảng Bình

Một farmstay ở Quảng Bình

Nghỉ dưỡng ở farmstay là một sự lựa chọn thích hợp với những người muốn có một kỳ nghỉ "xanh", hòa mình với thiên nhiên, đồng thời vẫn có thể khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương. Với địa điểm thường khá biệt lập, farmstay có thể đảm bảo cho du khách một kỳ nghỉ riêng tư và an toàn, không chỉ tránh xa khỏi những thành phố khói bụi ồn ào mà còn có thể hạn chế tiếp xúc với nhiều người lạ. Hơn nữa, farmstay còn rất phù hợp để đổi mới giáo dục, đưa trẻ em gần gũi với thiên nhiên, rèn luyện tính tự giác, tự lập… nên được nhiều gia đình trẻ ưa chuộng và lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc vào các dịp lễ tết.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Một farmstay ở Đồng Nai

Một farmstay ở Đồng Nai

Xu hướng sống hồn nhiên như cây cỏ

Thực ra, xu hướng nghỉ dưỡng tại farmstay dù không mới mẻ, nhưng gần đây lại được nhiều người yêu thích và tìm đến, một phần là bởi trào lưu sống điền viên (cottagecore hay còn gọi là farmcore hoặc countrycore) hiện đang thu hút giới trẻ thành thị, một phần khác là bởi đại dịch Covid-19 khiến nhiều người nhận ra rằng cuộc sống thực ra không cần nhiều xa xỉ phẩm hào nhoáng như họ vẫn tưởng. Đen Vâu gợi lên một ao ước giản dị "Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau", Taylor Swift cũng tung ra album folklore đầy lãng đãng nơi đồng quê thôn dã. Nhiều ngôi sao, cả trong nước lẫn quốc tế, sở hữu những trang trại lớn và những hình ảnh vườn cây, ao cá mà họ tung lên trang cá nhân mỗi ngày đã khơi lên giấc mơ vườn ruộng thanh nhàn ở nông thôn, nhất là đối với các cư dân đô thị bị mắc kẹt trong bốn bức tường chung cư.

Trào lưu sống điền viên hiện đang thu hút giới trẻ thành thị

Trào lưu sống điền viên hiện đang thu hút giới trẻ thành thị

Những người thích cuộc sống điền viên nơi thôn dã không lạ gì với Lý Tử Thất, cô gái Trung Quốc từng làm DJ ở thành phố nhưng đã từ bỏ, trở về quê hương Tứ Xuyên, sống cuộc sống tự cấp tự túc, thường xuyên làm những món ăn từ các nguyên liệu, công cụ thô sơ với kỹ thuật truyền thống. Nhàn rỗi, cô quay video về cuộc sống giản dị của mình và nhận được sự ủng hộ khổng lồ của những người “đang mắc kẹt ở thành phố”. Mới đây, Lý Tử Thất đã đạt mốc 10 triệu người theo dõi trên Youtube và lọt vào top 15 người ảnh hưởng nhất Trung Quốc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lý Tử Thất bày tỏ: “Dù ở nông thôn hay thành thị, ai cũng có những nỗi khổ của riêng mình. Vì áp lực công việc của ai cũng lớn nên tôi hy vọng, lúc mọi người mệt mỏi, video của tôi có thể giúp họ thư giãn và cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống.”

Empty
Empty
Lý Tử Thất là một vlogger nổi tiếng về ẩm thực và cuộc sống thôn quê ở Trung Quốc

Lý Tử Thất là một vlogger nổi tiếng về ẩm thực và cuộc sống thôn quê ở Trung Quốc

Ở Việt Nam cũng một "tiên nữ vùng cao" giống như Lý Tử Thất, đó là Tâm An, hiện đang sống trong một căn nhà tranh giữa bản Ý Lình Hồ, xã Hoàng Liên, gần thị xã Sa Pa, Lào Cai. Ngày mới đến Sa Pa, An làm quản gia kiêm đầu bếp cho một homestay nhỏ của người bạn. Cuộc sống tự cung tự cấp giữa bốn bề đồi núi đã dạy cho cô thành thạo các kỹ năng của một nông dân: trồng cây, làm vườn, làm nương, nấu nướng trong điều kiện “có gì dùng nấy”, rảnh thì chơi với trẻ con trong bản… An biến những hình ảnh chụp được thành các MV và chia sẻ với bạn bè. Được ủng hộ, cô đưa lên Youtube, thành lập kênh Bếp trên đỉnh đồi hiện có khoảng hơn 203.000 lượt theo dõi.

Một kênh Youtube khác không thể bỏ qua đối với những người yêu mến khung cảnh núi rừng Tây Bắc và những món ăn mang đậm phong vị Việt Nam là Vuong Anh's Cooking Journey. Chủ nhân của kênh là Nguyễn Khánh Vương Anh, một cô gái đã quyết định làm các video ẩm thực các vùng miền như một cách quảng bá nét văn hóa Việt Nam. Không chỉ học hỏi và trải nghiệm ẩm thực truyền thống, Vương Anh còn góp phần không nhỏ giới thiệu đến cộng đồng quốc tế về những danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam.

Có thể thấy, những người yêu thích lối sống điền viên thường đam mê các hoạt động gắn liền với bếp núc, thiên nhiên, vườn tược như nấu ăn, thêu thùa, may vá, đan len, hái nấm, thu hoạch trái cây, tắm hồ, chăm sóc vật nuôi, nghe nhạc êm dịu, thưởng thức rượu vang… Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ cao, trào lưu này còn khuyến khích con người chăm sóc bản thân, tận hưởng cuộc sống và trân trọng thực tại trong một không gian trong lành, tươi mới với một tâm hồn an nhiên, thuần khiết cùng những thói quen lành mạnh.

Chúng ta có thể mê mẩn hàng giờ đồng hồ ngắm những cảnh đẹp miền thôn dã hay nhìn các "tiên nữ vùng cao" tự tay hái những trái cây chín mọng trong vườn nhà, lòng thầm ước mình cũng có thể "về quê nuôi cá và trồng thêm rau" như vậy. Trong thực tế, không phải ai cũng theo đuổi được cuộc sống nông thôn êm đềm ấy, đa số chúng ta đều chen chúc trong đô thị xô bồ, ồn ã. Nhưng có phải chỉ khi bỏ hết tất cả và về miền quê, ta mới có thể thưởng thức vẻ thi vị của cuộc sống điền viên?

Empty
Một gợi ý dã ngoại của Travellive

Một gợi ý dã ngoại của Travellive

Bạn có thể tìm đến một farmstay ở gần nơi mình đang sống và tìm lại cảm giác được kết nối với thiên nhiên như khi đi dạo dưới một hàng cây xanh mát, tham gia vào các hoạt động chăn nuôi của trang trại hay tự tay nấu một bữa cơm ấm cúng... Nếu bạn thích du lịch dã ngoại theo kiểu "dã chiến" để khám phá thiên nhiên, thì có thể lựa chọn camping hoặc sang trọng hơn thì là glamping.

Nếu như không thể đi xa, bạn vẫn có thể học theo nhiều cư dân đô thị cách tự canh tác ở balcon, cách trồng rau bằng hộp thủy sinh, trồng khoai tây trong chậu, thậm chí trồng dưa lưới bằng tháp hữu cơ tận dụng từ rác bếp hằng ngày. Đơn giản hơn, bạn có thể mang đến hơi thở của thiên nhiên vào cuộc sống của chính mình bằng cách trồng vài chậu cây cảnh trong phòng, chăm chút lại nhà cửa, nấu ăn, hoặc đơn giản chỉ là dành một thời gian trong ngày để uống trà hay tắm nắng, tận hưởng dòng chảy tĩnh lặng của cuộc sống...

Empty
Empty
Deer-1024x680
Empty
Empty
Empty
Empty

Bởi vì lối sống "thôn dã" không nhất thiết chỉ dừng lại như một trào lưu nhất thời để trốn thoát khỏi thực tại trong những ngày bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà còn có thể là nguồn cảm hứng dài lâu cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES