Lênh đênh khắp miền sông nước Việt Nam

19/06/2020

Việt Nam có nhiều tour đi thuyền trên sông rất thú vị. Ở miền Bắc, bạn có thể lênh đênh sông Nho Quế hay vi vu Tràng An. Còn ở Nam Bộ, bạn có thể khám phá rừng tràm Trà Sư, đi chợ nổi Cái Răng để lưu lại những khoảnh khắc xanh mát của mùa hè.

Giữa lòng hồ sông Đà huyền thoại

Những ai đã từng đọc qua "Người lái đò sông Đà" hẳn còn nhớ hình tượng dòng sông vừa hung bạo vừa trữ tình dưới ngòi bút Nguyễn Tuân. Dòng sông Đà ngày nay đã thành biển hồ mênh mông với ba nhà máy thủy điện lớn nhất nước. Vào mùa nhà máy thủy điện tích nước, mặt hồ có nơi rộng trên 5 km với hàng trăm hòn đảo to, nhỏ ẩn mình dưới dòng nước trong veo, được bao phủ bởi thảm thực vật tự nhiên, phong phú tạo nên khung cảnh bốn mùa xanh ngắt, được ví như một Hạ Long thu nhỏ nơi núi rừng Tây Bắc.

Dọc theo lòng hồ, cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tuyệt mỹ

Dọc theo lòng hồ, cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tuyệt mỹ

Người dân canh tác rau màu, cây ăn trái ở một số vùng tạo nên các mảng màu xanh với đủ sắc độ

Người dân canh tác rau màu, cây ăn trái ở một số vùng tạo nên các mảng màu xanh với đủ sắc độ

Các khu nghỉ ven sông Đà ở Sơn La, Hòa Bình cung cấp nhiều dịch vụ như đi thuyền, bè, chơi kayak, trekking...

Các khu nghỉ ven sông Đà ở Sơn La, Hòa Bình cung cấp nhiều dịch vụ như đi thuyền, bè, chơi kayak, trekking...

Nhiều du khách thích dạo hồ vào mùa hè, bởi phong cảnh thiên nhiên sinh động, tươi tắn cùng với bầu không khí mát mẻ, trong lành trên hồ. Nhưng cũng nhiều người thích đi thuyền trên hồ vào mùa thu hoặc gần đầu mùa đông. Nắng cuối thu vàng rực hơn, màu xanh cây lá cũng đằm hơn, mặt nước hồ cũng trong hơn. Giữa khung cảnh nắng vàng, rừng xanh, những hòn đảo đá vôi nổi bật trên mặt hồ, dưới bầu trời xanh biếc và trong veo tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng với bất kỳ ai đặt chân đến đây.

Chiều buông trên sông Đà gợi nhớ tới phong cảnh hữu tình của vịnh Hạ Long

Chiều buông trên sông Đà gợi nhớ tới phong cảnh hữu tình của vịnh Hạ Long

Ngồi trên thuyền đi giữa lòng hồ trong xanh, bạn có thể thả hồn ngắm nhìn những dãy núi đá vôi trập trùng in bóng xuống mặt hồ bình yên, tựa bức tranh thủy mặc đầy quyến rũ. Nếu muốn bạn có thể ghé qua các bản, các xóm người dân tộc Mường hoặc Dao để ăn trưa hoặc nghỉ đêm, có thể ngắm hoàng hôn xuống dần sau rặng núi ven hồ, và làn sương trắng mờ đang dần dâng lên, thưởng thức những món ăn đặc trưng của người dân ở đây, và quên đi hết những bộn bề bụi bặm của thành phố phía sau lưng.

Lênh đênh trên sông Nho Quế

Sông Nho Quế bắt nguồn từ Trung Quốc, sang lãnh thổ Việt Nam, sông chảy qua địa phận tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Sông Nho Quế ở nơi nào cũng đẹp, nhưng say đắm lòng người nhất chính là phần đầu sông chảy từ thôn Séo Lủng ở xã Lũng Cú đi qua hẻm Tu Sản, một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á với kết cấu địa chất độc đáo.

Sông Nho Quế đổ vào địa phận thôn Séo Lủng (Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang) khu vực mốc giới 428

Sông Nho Quế đổ vào địa phận thôn Séo Lủng (Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang) khu vực mốc giới 428

5_qlow
Empty
Hẻm Tu Sản núi dựng đứng 2 bên dòng sông

Hẻm Tu Sản núi dựng đứng 2 bên dòng sông

Điều đó khiến sông Nho Quế trở thành một trong những điểm đến dành cho du khách đi thuyền trên sông đẹp nhất Việt Nam. Bạn có thể chọn đi thuyền máy hoặc thuyền chèo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt sắc mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Làn nước trên sông xanh trong màu ngọc bích, mặt nước êm đềm thơ mộng, cảnh sắc hai bên bờ sông là những núi đá dựng đứng đầy kiêu hãnh, cỏ cây và rêu phong bao phủ, trầm tư và tĩnh tại, đã vẽ nên một khung cảnh đẹp đến nao lòng.

Đi thuyền ngắm cảnh mới thấy hết vẻ đẹp của nơi đây

Đi thuyền ngắm cảnh mới thấy hết vẻ đẹp của nơi đây

Empty
Empty

Đi dọc trên sông, thỉnh thoảng bạn còn bắt gặp hình ảnh những người dân vùng cao đang miệt mài bên nương rẫy hay đơn giản là khoảnh khắc một ngư dân ngồi câu cá thật thong thả, thư thái.

Mùa lúa chín trên sông Ngô Đồng

Ngô Đồng là dòng sông nhỏ chảy qua tỉnh Ninh Bình, vắt ngang dãy núi đá vôi xanh rờn kỳ vĩ, cũng con đường thủy duy nhất đưa du khách vào tham quan Tam Cốc, một vùng non nước được ví như một “vịnh Hạ Long trên cạn”. Cuối tháng 5, đầu tháng 6, rất nhiều du khách lựa chọn Tam Cốc - Bích Động - Ngô Đồng là chốn lãng du vãn cảnh, bởi không khí trong lành và thiên nhiên tươi đẹp của chốn này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
org_17261c8c7a51b3a4_1496110682000
Empty
Empty

Đây cũng là thời điểm lúa trên hai bờ sông Ngô Đồng bắt đầu chín vàng. Lẫn trong những con thuyền đưa khách đi chơi là những con thuyền lúa nặng trĩu hối hả chở lúa về. Chỗ nào đất nổi lên thành bờ, dân còn đặt luôn cả máy tuốt lúa, gặt tới đâu, tuốt lúa lấy thóc thả rạ rơi đầy trên triền sông. Dưới đáy dòng nước trong leo lẻo còn nhìn rõ cả những chiếc đó đánh cá, bắt tôm tép nằm nép mình giữa đám cỏ, tảo xanh. Thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống thanh bình, khiến du khách an nhàn thả hồn lãng đãng và mộng mơ...

Nghe ca Huế trên sông Hương

Nếu ai đã từng một lần đi thuyền trên sông Hương chắc hẳn sẽ khó lòng quên những bài ca Huế say đắm lòng người. Đây là một thể loại âm nhạc mang đậm nét cổ truyền ở xứ Huế, gồm ca và đàn, hình thành từ hai dòng ca nhạc dân gian và cung đình. Ca Huế có một hệ thống bài bản vô cùng đa dạng và phong phú bao gồm khoảng 60 tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc theo hai điệu thức lớn là điệu Bắc và điệu Nam. Điệu Bắc là những lời ca mang âm điệu vui tươi, trang trọng còn điệu Nam lại là mang những âm điệu chứa cảm xúc buồn, ai oán, nỉ non.

Empty
Empty
Empty
9656_hue_dung_hoat_dong_thuyen_rong_neu_khong_dap_ung_d_05271727082019

Xưa kia, ngồi thuyền rồng trên sông Hương và nghe ca Huế là những thú vui tao nhã, thường dành riêng cho vua chúa. Ngày nay, thuyền rồng đã trở thành phương tiện độc đáo phục vụ du khách. Vào ban ngày, bạn có thể ngồi thuyền tham quan các thắng cảnh nổi tiếng ở Huế, như chùa Thiên Mụ, điện Hòn Chén, lăng Khải Định, lăng Minh Mạng... Khi ánh hoàng hôn rực rỡ trải dài, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên khi nhìn xuống dòng nước êm trôi. Nếu đi du thuyền vào buổi tối, hình ảnh thành phố về đêm hiện lên dưới ngàn sao lấp lánh cùng ánh sáng lung linh, huyền ảo của cầu Trường Tiền đủ sức làm say đắm lòng người.

Sắc màu phố Hội trên sông Hoài

Đến Hội An, vào ngay giữa lòng phố cổ là con sông Hoài chảy vào thơ mộng. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những người chèo thuyền đưa du khách trải nghiệm trên sông. Bất kể khi nào bạn đến, đều có thể trải nghiệm dịch vụ lãng mạn này. Từ sáng sớm cho đến tối khuya, luôn có những người lái đò sẵn sàng phục vụ nhu cầu ngắm bình minh hay vẻ đẹp của phố cổ khi lên đèn của du khách.

5d28a32421a861021a530716
Empty
Empty
GettyRF_638148394-aed2efc69ef8

Thuyền dùng để chở khách trên sông hoàn toàn được chèo bằng tay, không dùng động cơ máy móc, nên bạn sẽ cảm nhận được không khí thanh bình của phố cổ. Bạn sẽ được ngắm khung cảnh hai bên bờ sông với những căn nhà cổ hàng trăm năm tuổi, dòng người nhộn nhịp rảo bước. Khi ngồi trên thuyền, bạn còn được lắng nghe những câu chuyện từ người lái đò về Hội An và cuộc sống nơi đây. Trải nghiệm này càng tuyệt vời hơn khi bạn đi thuyền vào buổi tối. Ánh đèn lồng hắt xuống dòng sông lấp lánh cùng ánh đèn hoa đăng trôi trên dòng nước sẽ là ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

A-couple-on-a-boat-lighting-lanterns-Hoi-An-full-moon-Lantern-Festival

mùa nước nổi ở rừng tràm Trà Sư

Nếu có dịp du lịch An Giang vào mùa nước nổi, bạn nhớ khám phá rừng tràm Trà Sư để trải nghiệm cảm giác đi thuyền trên những dòng kênh xanh mướt. Rừng tràm Trà Sư là một khu rừng sinh thái với tổng diện tích lên đến 845 ha, bạt ngàn những cây tràm, mang một vẻ đẹp dung dị và mộc mạc, đậm chất sông nước Tây Nam Bộ.

Empty
Rừng Tràm Trà Sư là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý

Rừng Tràm Trà Sư là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý

Thỉnh thoảng lại có một cây cầu tre bắc ngang kênh nước nối hai vạt rừng

Thỉnh thoảng lại có một cây cầu tre bắc ngang kênh nước nối hai vạt rừng

Mùa nước nổi, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Trà Sư. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi trên xuồng ba lá, len lỏi khắp các kênh rạch chằng chịt bên trong rừng tràm. Nước lũ dâng cao cũng là lúc bèo xanh phủ đầy trên mặt nước. Dưới nước là bèo xanh, trên đầu là lá tràm mát rượi, tạo nên một không gian thi vị, nên thơ.

Điểm dừng chân trong rừng tràm

Điểm dừng chân trong rừng tràm

Mùa nước nổi cũng là lúc miền Tây có nhiều món ăn ngon như canh chua cá linh bông điên điển, cá linh kho khóm… Tất cả đều là những đặc sản nổi tiếng, không thể bỏ qua khi bạn về An Giang.

Về miền Tây đi chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng ở tỉnh Cần Thơ là mô hình họp chợ trên sông nổi tiếng từ bao đời nay của người dân đất Tây Đô. Đi chợ nổi Cái Răng, bạn sẽ không được ngắm nhìn màu nước xanh trong do sông chứa nhiều phù sa. Nhưng nét hấp dẫn nhất của khu chợ này chính là những gam màu rực rỡ của trái cây, rau củ quả miệt vườn.

15422312906782-3021

Muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chợ nổi Cái Răng, bạn phải đi từ sớm tinh mơ để có thể bắt gặp những khoảnh khắc lao động của người miền Tây sông nước. Người chất hàng, người chèo xuồng, người lại tất bật buôn bán các loại nông sản đặc trưng của đồng bằng. Ngoài ra còn có những “cửa hàng ăn uống” di động, bán đủ các món ngon như hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, cà phê… phục vụ những người đi làm sớm và du khách tham quan chợ nổi. Có vất vả, có mệt nhoài nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi, cởi mở thân tình với du khách. Tất cả vẽ nên một khung cảnh nhộn nhịp, sôi động rất riêng của chợ nổi trên sông.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Ngày nay, chợ nổi Cái Răng đã trở thành điểm đến đi thuyền trên sông nổi tiếng khắp miền Tây. Du khách có thể chọn đi những chiếc thuyền nhỏ dạng chèo hoặc đi thuyền máy nếu bạn du lịch nhóm đông người. Khi vi vu chợ, đừng quên mang theo tiền để có thể mua nhiều nông sản về làm quà hoặc chọn thưởng thức các món ngon đặc trưng của Cần Thơ ngay trên sông.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES