Mênh mang chợ nổi miền Tây

31/07/2020

Đến những khu chợ nổi như Cái Răng, Cái Bè, Ngã Năm, Miệt Thứ… du khách sẽ được trải nghiệm những cảm giác lênh đênh trên sông nước,thưởng ngoạn một nếp văn hóa đặc trưng của Nam Bộ và mua nhiều nông sản miệt vườn tươi ngon chỉ có ở miền Tây.

Đi chợ trên sông độc nhất vô nhị tại Việt Nam

Chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Cái Bè hay chợ nổi Ngã Năm đều là những điểm đến ở miền Tây rất nổi tiếng, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Đây là những khu chợ lớn, có lịch sử hình thành lâu đời, gắn bó với nếp sống và sinh hoạt đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng

Có du lịch miền Tây và đi chợ nổi, bạn mới được trải nghiệm cảm giác đi chợ thật đặc biệt và khác lạ. Không phải cảm giác đẩy một chiếc xe lớn dạo vòng quanh siêu thị, không phải cảm giác len lỏi trong những gian hàng ở chợ truyền thống, cũng chẳng phải việc ghé vội vào một cửa hàng tiện lợi nào đó mua đồ ăn. Đi chợ nổi Nam Bộ, du khách được tận hưởng nhịp chậm chạp hơn, bình dị hơn và cũng thú vị hơn rất nhiều.

Chợ nổi Ngã Bảy

Chợ nổi Ngã Bảy

Người miền Tây tham gia buôn bán trên chợ nổi thường sử dụng ghe, xuồng là phương tiện chủ yếu. Ai đi mua nông sản hoặc bán hàng hóa ít thì dùng xuồng ba lá, ghe tam bản. Ai bán hàng nhiều thì chọn tắc ráng, ghe máy lớn hơn để chở được nhiều hàng hòa.

Cứ thế, mỗi người, mỗi nhà đều có một phương tiện riêng. Những chiếc xuồng con con, những chiếc ghe lớn lớn len lỏi trên sông mà ít khi tắc đường hay va vẹt. Bởi mới thấy người dân quê khéo léo thế nào trong việc điều khiển giao thông đường thủy.

Ghe xuồng tấp nập ở chợ nổi Cái Bè

Ghe xuồng tấp nập ở chợ nổi Cái Bè

Đi chợ nổi miền Tây bạn phải đi sớm, chứ để “trưa trờ trưa trật” mới đi thì đâu còn hàng hóa mà mua. Thông thường, chợ sẽ họp từ 3 giờ đến 9 giờ sáng. Đây là thời điểm những khu chợ nhộn nhịp, đông vui nhất. Tiếng ghe máy nổ tành tạch trên sông, tiếng rao hàng lảnh lót, tiếng trao đổi mua bán rộn ràng xen lẫn tiến nói cười, chào hỏi nhau nhộn nhịp cả một khúc sông.

Mỗi ghe hàng ở chợ nổi miền Tây đều có

Mỗi ghe hàng ở chợ nổi miền Tây đều có "cây bẹo"

Điều thú vị nhất khi khám phá chợ nổi miền Tây, đó chính là được nhìn thấy những chiếc sào cao cao mà người dân nơi đây gọi là “cây bẹo”. Đây là một cây làm bằng tre, trúc, gỗ… thường dùng để treo các loại nông sản như trái cây, rau củ để thu hút sự chú ý của khách mua hàng.

Khi đi chợ, hễ bạn nhìn thấy cây bẹo treo gì thì có nghĩa là ghe đó bán chính loại nông sản đó. Sự sáng tạo này đã khiến cho các khu chợ nổi Cái Răng được Tạp chí Rough Guide của Anh đánh giá là khu chợ tuyệt vời nhất thế giới vì sự thân thiện và độc đáo.

Mua các loại nông sản tươi ngon giá gốc

Nhiều du khách chia sẻ rằng đi du lịch miền Tây mà không dạo chợ nổi để mua nông sản là một điều tiếc nuối. Bởi đồng bằng Sông Cửu Long được mệnh danh là “vựa trái cây” của cả nước, bán rất nhiều loại trái ngon, rau củ quả tươi sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khung cảnh mua bán tấp nập tại chợ nổi Cái Răng

Khung cảnh mua bán tấp nập tại chợ nổi Cái Răng

Có rất nhiều loại trái ngon đặc sản của miền Tây được bán trên chợ nổi như xoài, mận, ổi, cam, quýt, chuối, bưởi… Tất cả đều là cây trái do người dân quê tự trồng và mang ra chợ bán. Hàng hóa ít qua trung gian nên giá thành hợp lý, người dân hiền lành không nói thách hay “chặt chém” dù bạn là khách du lịch.

Rất nhiều loại trái cây tươi được bày bán ở chợ nổi

Rất nhiều loại trái cây tươi được bày bán ở chợ nổi

Đặc biệt, vì chợ họp mỗi ngày nên nông sản chợ nổi lúc nào cũng tươi ngon, ít có hàng tồn hàng cũ. Muốn mua hàng, bạn chỉ việc cho dừng lại bên chiếc ghe rồi tự tay lựa những loại rau trái ngon nhất theo ý mình. Người miền Tây đôn hậu, mến khách có khi còn vui tay tặng thêm vài trái xem như là quà. Kèm theo đó là tiếng cười vui nhắc khách lần sau nhớ về chợ nổi.

Cả một

Cả một "thiên đường trái cây" được bày bán trên những ghe hàng ở chợ nổi miền Tây

Vào những dịp đặc biệt trong năm như Tết âm lịch, chợ nổi càng vui hơn vì lúc này có rất nhiều hàng hóa khác được bày bán. Ngoài nông sản, du khách còn bắt gặp những ghe xuồng chở hoa kiểng hay hàng hóa tiêu dùng… Tất cả tạo nên một bức tranh thật sôi động và nhộn nhịp, là nơi mà bạn có thể mua rất nhiều thứ về làm quà sau chuyến du lịch miền Tây.

Thưởng thức các món ăn đặc sản miền Tây

Đặc biệt, khi khám phá chợ nổi, du khách còn được thưởng thức trực tiếp các món ăn đặc sản của người Nam Bộ. Đâu chỉ có trái cây hay rau củ, những ghe xuồng tấp nập trên sông còn bán đầy đủ các món ngon bữa sáng. Có đủ hủ tiếu, cháo lòng, bánh canh, bún cá… lại còn thêm cà phê, nước ngọt, nước cam để tráng miệng sau khi ăn.

Empty
Empty
Những quán ăn di động trên sông tại chợ nổi Cái Răng

Những quán ăn di động trên sông tại chợ nổi Cái Răng

Ngoài ra, trên các khu chợ nổi miền Tây còn bán nhiều món ngon dân dã miệt vườn mà du khách nên thưởng thức. Đó là bánh tét, bánh cam, bánh nếp lá dừa, bánh phồng, xôi,… thơm ngon, hấp dẫn. Không chỉ là món ngon đặc sản, những món ăn này còn có giá rất mềm. Chỉ cần cầm 100.000 đồng dạo chợ nổi buổi sáng, là bạn có thể thưởng thức no nê biết bao món ngon của nơi này.

Bánh mì ở chợ nổi

Bánh mì ở chợ nổi

Hủ tiếu là món ăn thu hút nhiều thực khách

Hủ tiếu là món ăn thu hút nhiều thực khách

Nồi nước lèo nóng hổi khói bay nghi ngút

Nồi nước lèo nóng hổi khói bay nghi ngút

Đối với nhiều du khách lần đầu du lịch miền Tây, cảm giác được ngồi trên những chiếc xuồng chiếc ghe và nhâm nhi ly cà phê sáng là một thú vui rất thi vị. Trong bất kỳ điều kiện địa lý nào, chỉ cần có một tâm hồn thơ mộng thì cuộc sống đều trở nên có ý nghĩa.

Quán nước lưu động

Quán nước lưu động

Thịt nướng trên ghe

Thịt nướng trên ghe

Ăn sáng trên chợ nổi miền Tây là trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua

Ăn sáng trên chợ nổi miền Tây là trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua

Thuyền phục vụ món cháo lòng

Thuyền phục vụ món cháo lòng

Thuyền phục vụ cà phê và các loại nước giải khát

Thuyền phục vụ cà phê và các loại nước giải khát

Cà phê sữa đá

Cà phê sữa đá

Đặc biệt, ăn uống trên sông với một vài bất tiện nho nhỏ sẽ giúp bạn hiểu hơn về khó khăn, vất vả thường nhật của những con người gắn liền với sông nước. Bốn bề đều là sóng nước phù sa làm cho ghe xuồng thỉnh thoảng chòng chành. Thế nhưng đó chẳng là gì vì những người dân quê vốn đã chắc tay lái, vững tay chèo, luôn hòa hợp với mọi điều kiện tự nhiên để phát triển cuộc sống.

Thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước miền Tây

Chợ nổi miền Tây không chỉ là nơi các hoạt động mua bán diễn ra tấp nập hàng ngày, mà còn thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo mà ông bà ta đã gây dựng bao đời này. Với người miền Tây, chợ nổi là chốn thương hồ gần gũi mộc mạc. Còn với du khách từ xa đến, nơi đây mang một nét đẹp rất ấn tượng.

Chợ nổi miền Tây khi nhìn từ trên cao

Chợ nổi miền Tây khi nhìn từ trên cao

Điều tuyệt vời nhất với lữ khách đường xa khi khám phá chợ nổi, đó chính là được thưởng ngoạn bức tranh sông nước Nam Bộ bình yên, dung dị. Cảm giác ngồi lênh đênh trên những chiếc xuồng, chiếc ghe hay tắc ráng để len lỏi trên sông, nhìn ngắm nhịp sống tất bật của người dân nơi đây là một điều vô cùng thú vị.

Vẻ đẹp sông nước miền Tây không lộng lẫy và rực rỡ như núi đồi, biển cả. Mà đó là nét đẹp của những điều đơn sơ, dung dị nhất. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dãy nhà sàn san sát nhau hai bên bờ sông, được nhìn ngắm những ghe thuyền đầy ắp trái cây, nông sản miệt vườn. Trên dòng sông mênh mông sóng nước ấy chở biết bao ước vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nụ cười luôn trên môi những người bán hàng nơi đây

Nụ cười luôn trên môi những người bán hàng nơi đây

Bà con tiểu thương ở chợ nổi rất vui vẻ và mến khách

Bà con tiểu thương ở chợ nổi rất vui vẻ và mến khách

Có ngồi thuyền dạo chợ nổi miền Tây, du khách mới cảm nhận trọn vẹn hơn những vất vả, gian lao của người nông dân Nam Bộ. Có người chỉ lái ghé, lái thuyền đến giao thương mua bán. Nhưng cũng có những gia đình xem sông nước là nhà. Đâu khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc ghe như “căn hộ di động” trên sông nước. Đó chính là tổ ấm của nhiều gia đình, trang bị đầy đủ bàn ghế, ti vi, hoa kiểng hay những chậu hoa kiểng xinh xinh, điểm tô cho bức tranh chợ nổi thêm phần thi vị.

Vô vàn những điều mới lạ, khác biệt so với cuộc sống nơi đất liền ở những chốn thành thị. Dẫu trông có vẻ bất tiện vì ở đâu cũng là sông nước phù sa, nhưng với người miền Tây, ấy lại là một cái thú vui rất riêng, khó thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Những người dân quê hiền lành, chất phác luôn trân trọng nét văn hóa họp chợ đặc biệt chỉ có ở miệt vườn sông nước.

Ngắm bình minh trên sông

Đi tham quan chợ nổi, bạn nên đi khi trời còn mát, nếu được, hãy đi vào lúc sáng sớm khi mặt trời chưa mọc. Lúc này đi thuyền trên sông vừa mát mẻ, vừa hít thở không khí trong lành, lại còn được chờ đón khoảnh khắc mặt trời ló dạng. Đó là thời điểm mà những du khách mê chụp ảnh không thể bỏ lỡ.

Nhịp sống rộn ràng trên chợ nổi miền Tây vào thời khắc bình minh

Nhịp sống rộn ràng trên chợ nổi miền Tây vào thời khắc bình minh

Từ đằng xa, mặt trời dần dần nhô lên, chiếu rọi những tia nắng vàng ấm áp đầu ngày lên cả một khoảng sông nước, mênh mông. Bức tranh thôn quê nhộn nhịp dần hiện lên rõ nét với nhiều mảng màu rực rỡ và nhiều âm thanh sôi động. Một ngày mới thực sự bắt đầu với những hoạt động thường nhật, với nhịp sống bình yên, êm ả ngày qua ngày…

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES