Những hòn đảo rượu vang quyến rũ nhất châu Âu

10/09/2020

Thưởng thức một ly vang ngọt ngào dưới ánh nắng ấm áp, ngắm nhìn những đồi nho gợn sóng nhấp nhô, tìm hiểu quy trình sản xuất ra những loại rượu vang nổi tiếng là những trải nghiệm hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ở các hòn đảo rượu vang châu Âu.

Đảo Pantelleria, nước Ý

Empty
Empty
Empty
grappoli
Empty
Empty

Hòn đảo Pantelleria của nước Ý từ lâu đã nổi tiếng bởi hai nét đặc trưng quyến rũ: những nụ bạch hoa ươm nắng và vị ngọt nồng nàn của rượu Passito được làm từ nho Muscat.

Gabrio Bini, từng là một kiến trúc sư ở Milan, đã chế ra những chai rượu Zibibbo nhãn vàng, được ủ lâu năm trong những vò đất nung, nhờ đó mà thương hiệu Azienda Agricola Seragghia của ông trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Cặp vợ chồng trẻ Francesco và Nicoletta Ferreri ở Tanca Nica cũng đã tạo nên thứ rượu vang hồng quyến rũ Firri Firri, sự kết hợp hoàn hảo của nho trắng và đỏ tạo nên một thức uống tuyệt vời. Thưởng thức Firri Firri cùng món ravioli nhồi phô mai ricotta và nhím biển tươi trong nhà hàng Osteria Il Principe e il Pirata của họ là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ cho du khách khi đến hòn đảo rượu vang nổi tiếng của châu Âu này.

Đảo Madeira, Bồ Đào Nha

Empty
Empty

Nép mình bên những vách đá dựng đứng, vườn trái cây hữu cơ Fajã dos Padres ở Madeira với vẻ đẹp hoang sơ chỉ có thể đến được bằng thuyền hoặc cáp treo. Từ hơn 3 thế kỷ trước, nơi đây vốn là nơi trồng nho nhưng giờ đây chúng đã được thay thế bằng các loại trái cây nhiệt đới như xoài và lê gai.

Các chủ sở hữu Fajã dos Padres đã hồi sinh đặc sản rượu vang cường hóa Malvasia từ những năm 1980, và kết quả rất khả quan: tuy hơi khô hơn một chút so với bình thường, nhưng vẫn là một loại rượu khai vị hoàn hảo. Bạn có thể dùng rượu vang với món cá, ví dụ như cá bodião nướng, một món đặc sản địa phương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đảo Tinos, Hy Lạp

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Hòn đảo Tinos với lịch sử lâu đời, địa hình hiểm trở và những giàn nho cổ thụ đã thu hút vợ chồng Jérôme Charles Binda, vốn làm nghề môi giới nghệ thuật ở Paris, đến đây an cư lạc nghiệp Tinos là một viên ngọc quý của ngành du lịch Hy Lạp, rải rác đây đó là những nhà thờ trắng muốt và những mỏm đá kỳ dị ở làng Falatados, trông như tàn tích sót lại của trận chiến giữa thánh thần và người khổng lồ trong sử thi Hy Lạp cổ. Từ năm 2011, Binda bắt đầu sản xuất rượu vang Domaine de Kalathas từ các giống nho địa phương bị lãng quên từ lâu tại một xưởng rượu nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nếu có dịp ghé thăm đảo Tinos, đừng quên đến nhà hàng Exomeria ở Isternia để thưởng thức những miếng phô mai kariki béo ngậy hòa quyện với hương vị quyến rũ của những ly vang trắng đặc trưng.

Đảo Corsica, Pháp

Corsica, một hòn đảo thuộc Pháp, mang bầu không khí Địa Trung Hải với khí hậu lục địa, có tuyết vào mùa đông và nắng nóng oi bức vào mùa hè, thích hợp để trồng nho làm rượu vang. Đảo có nhiều loại đất khác nhau như đá vôi, đất sét, núi lửa, sa thạch và đá granit. Gió Mistral thổi từ phía bắc và gió Sirocco thổi từ phía nam khắc họa nên khung cảnh nên thơ ở nơi đây. Nhưng không có cảnh đẹp nào ấn tượng hơn hình ảnh gợn sóng nhấp nhô của những đồi nho đã khiến hòn đảo này trở nên độc đáo.

image

Rượu vang đã được sản xuất ở Corsica từ thời Phoenicia, và trong 50 năm qua, nền văn hóa rượu vang tưởng như bị lãng quên đã được hồi sinh. Nho vermentinu (còn được gọi là vermentino hoặc rolle) và nho nielluccio là những giống nho chính ở đảo. Tương tự như các thành phần garrigue được tìm thấy ở miền nam nước Pháp, môi trường tự nhiên sản xuất rượu vang ở đảo được phủ đầy maquis, một hỗn hợp thảo dược cung cấp hương thơm cho rượu vang.

Empty
Empty
Empty

Muriel Giudicelli, vốn là người gốc Corsica, thường về quê nghỉ hè khi còn nhỏ và đã chính thức chuyển đến đây vào năm 1996, đã mua một mảnh đất nhỏ trồng nho ở phía bắc Patrimonio. Đến đây, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một chai rượu Domaine Giudicelli của bà, ăn kèm món lasagna thịt lợn rừng hoặc thịt lợn nướng, có nguồn gốc từ lợn Nustrale đen được nuôi bằng hạt dẻ, trên sân thượng của nhà hàng MaThyS ở làng Saint-Florent gần đó.

Hương Thảo - Nguồn: CNTraveller
RELATED ARTICLES