Quán mỳ ramen đầu tiên của Nhật Bản bất ngờ mở cửa trở lại sau gần nửa thế kỷ

17/08/2020

Nhà hàng ramen đầu tiên của Nhật Bản, Rairaiken, bất ngờ quay trở lại phục vụ khách hàng sau 44 năm đóng cửa. Dự kiến nhà hàng sẽ mở cửa và đón khách vào mùa thu năm nay trong khu vực Bảo tàng Ramen ở Yokohama.

Khắp Nhật Bản cũng như nhiều nơi trên thế giới, rất nhiều cửa hàng phục vụ món mỳ truyền thống lâu đời, mỳ ramen. Tuy nhiên, mọi xu hướng ẩm thực đều phải bắt đầu từ địa danh nào đó, và đối với các nhà hàng ramen Nhật Bản, điểm khởi đầu là Rairaiken.

Khai trương vào năm 1910 ở khu phố Asakusa của Tokyo, Rairaiken là nhà hàng ramen đầu tiên của Nhật Bản. Người sáng lập cửa tiệm này là Kanichi Ozaki và một nhóm đầu bếp chuyên nghiệp gồm 12 người đến từ khu China Town ở Yokohama. Chỉ trong thời gian ngắn, Rairaiken sớm trở nên nổi tiếng và nhanh chóng đạt được thành công khi phục vụ khoảng 3.000 thực khách mỗi ngày.

Quán mỳ Rairaiken khai trương vào năm 1910 Tokyo

Quán mỳ Rairaiken khai trương vào năm 1910 Tokyo

Rairaiken đã xây dựng thương hiệu ở khu Asakusa trong hơn 30 năm. Đến khoảng năm 1944, do ảnh hưởng của chiến tranh, nhà hàng đóng cửa lần thứ nhất. 10 năm sau, năm 1954, cửa hàng mở trở lại phục vụ thực khách nhưng chuyển sang địa điểm mới ở quận Yaesu, gần ga Tokyo ngày nay. Tuy nhiên, đến năm 1976, không còn ai có thể tiếp tục công việc kinh doanh của gia đình, Rairaiken buộc phải đóng cửa lần nữa. Giờ đây, sau 44 năm ngừng hoạt động, Rairaiken bất ngờ quay lại, tiếp tục kinh doanh phục vụ những người yêu thích món mỳ ramen.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bảo tàng Ramen ở Yokohama đã nghiên cứu và khôi phục lại quán mỳ Rairaiken

Bảo tàng Ramen ở Yokohama đã nghiên cứu và khôi phục lại quán mỳ Rairaiken

Được biết, đây là một phần trong sứ mệnh bảo tồn và chia sẻ lịch sử về món mỳ truyền thống của người dân xứ sở hoa anh đào. Bảo tàng Ramen ở Yokohama đã phối hợp với cháu trai Kunio Takahashi và chắt trai Yusaku Takahashi của ông Kanichi để nghiên cứu và khôi phục lại cửa hàng.

Quán mỳ Rairaiken mới nằm ở thành phố Yokohama, cách Tokyo khoảng 25 phút đi chuyển về phía nam

Quán mỳ Rairaiken mới nằm ở thành phố Yokohama, cách Tokyo khoảng 25 phút đi chuyển về phía nam

Việc phục dựng bắt đầu từ nỗ lực tìm kiếm xác định công thức ban đầu mà ông Kanicho đã sử dụng trong món mỳ của mình. Người cháu trai Kunio cùng các chuyên gia xác định được thành phần bột làm mỳ dựa vào trải nghiệm đầu tiên của mình khi ăn ramen ở cửa hàng ngày xưa. Đối với món nước dùng từng mê hoặc hàng nghìn thực khách, ông Kanichi chủ yếu sử dụng loại tương đậu nành shoyu kiểu miền đông nước Nhật, được điều chỉnh công thức tùy theo chất lượng nguyên liệu và khẩu vị khách hàng. Tất cả sẽ xuất hiện trong cửa hàng phục dựng tọa lạc tại thành phố Yokohama, cách Tokyo khoảng 25 phút đi chuyển về phía nam.

Bát mỳ ramen truyền thống của quán Rairaiken

Bát mỳ ramen truyền thống của quán Rairaiken

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu quán Rairaiken có thể trở lại thời kỳ hoàng kim và hoạt động trong thời gian lâu dài hay không nhưng chắc chắn nhà hàng sẽ mở cửa và đón khách vào mùa thu năm nay trong khu vực Bảo tàng Ramen ở Yokohama.

Hương Thảo - Nguồn: Time Out
RELATED ARTICLES