CNN khen ngợi súp lươn Nghệ An

12/08/2020

Kênh Great Big Story của CNN vừa video khen ngợi món súp lươn nổi tiếng xứ Nghệ. Món ăn kết hợp lươn và các loại rau, ăn kèm bánh mì, bánh đa, bánh cuốn.

Nhắc đến món ăn của xứ Nghệ chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ đến món lươn cay có thể chế biến thành vô số món ngon như súp lươn, cháo lươn... Mới đây, CNN đã đăng tải video khen ngợi món súp lươn Nghệ An với hương vị cay nồng đặc trưng khiến thực khách khó lòng quên được khi thưởng thức.

Súp lươn Nghệ An được nấu khá đơn giản, không sánh đặc như các loại súp khác nhưng lại giữ được vị tươi ngon của món ăn. Đầu tiên, lươn được làm sạch nhớt để gỡ lấy thịt. Nhiều nghệ nhân có kinh nghiệm còn bày cho con cháu cách làm lươn truyền thống, không dùng dao mà phải lấy cật tre mà lọc thịt để tránh vị tanh. Thịt lươn sau khi làm sạch sẽ được xào chung với nghệ, ớt, tiêu xay. Đặc biệt là không thể thiếu hành tăm - thứ hành chỉ có ở Nghệ An, Hà Tĩnh - để làm dậy lên được mùi thơm của lươn, tạo nên vị cay nồng cho món súp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Múc vào bát, miếng lươn vẫn còn nguyên. Ăn rất mềm, đồng thời cũng đã ngấm hết vị cay, mùi thơm của ớt, của hành. Có màu vàng óng của nghệ, màu xanh của lá mùi tàu hay hành tươi. Khéo léo vắt thêm một ít chanh nữa thì bát súp lươn mới thực sự hoàn chỉnh.

Empty

Súp lươn thường được thưởng thức với bánh mỳ (như ăn bánh mỳ sốt vang) thì hương vị rất riêng của súp lươn được hiện ra rõ nhất. Người sành ẩm thực thường ăn súp lươn với bánh mỳ giòn. Khi ăn cùng bát súp lươn nóng hổi dậy mùi với vị cay cay, đặm đặm và hương vị của lươn với vị giòn thơm của bánh mỳ đảm bảo không bạn nào cưỡng lại được. Người xứ Nghệ còn biến tấu thêm một món ăn kèm khác cũng khá thú vị khi ăn với súp lươn, đó là thay những ổ bánh mỳ bằng một đĩa bánh mướt - ở miền Bắc chính là bánh cuốn. Loại bánh mướt (bánh cuốn) được tráng mỏng, không nhân, rắc chút hành khô chan với nước súp lươn ngon vừa miệng mà không ngấy.

Bước vào bất kì quán lươn nào nơi xứ Nghệ, cũng dễ dàng bắt gặp cảnh mọi người xì xụp bên bát cháo hoặc súp lươn. Dù có thể tìm được món súp lươn ở nhiều hàng quán trong thành phố nhưng ngon nhất phải kể đến các quán trên đường Trần Quang Diệu, Đào Tấn...

Empty

Theo đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp... Chính vì vậy món ăn này không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES