Những điểm đến đậm chất văn chương

22/09/2020

Bối cảnh hiện thực của làng quê Việt Nam là niềm cảm hứng để các nhà văn sáng tác những tác phẩm đi vào lòng người. Nếu bạn là người yêu văn chương, hãy cùng Travellive tìm hiểu những điểm đến này ngoài đời thực.

Lò gạch cũ ở Quảng Nam

Nhắc đến du lịch Quảng Nam, mọi người thường nghĩ đến phố cổ Hội An hay Cù Lao Xanh. Thế nhưng ở đất Quảng còn một điểm check-in vừa dân dã lại gợi nhớ đến tác phẩm Chí Phèo, đó chính là một lò gạch cũ chỉ cách trung tâm phố cổ khoảng 5 km, thuộc thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Trước đây, nơi này từng là một lò gạch bỏ hoang nằm bên một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn, xung quanh là cánh đồng lúa xanh tươi bát ngát.

Empty

Đã gần 20 năm nằm hoang dại giữa đồng lúa, lò gạch cũng cũ đã hư hỏng theo thời gian. Vì thế, có thời điểm nơi đây cấm du khách đến chụp ảnh để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Thế nhưng thời gian gần đây, lò gạch đã được sửa chữa và kết hợp cùng mô hình du lịch nông trại, thu hút nhiều du khách bởi nơi này gợi nhớ đến tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Trong đó, lò gạch chính là nơi anh Chí bị bỏ rơi để rồi bước vào một cuộc đời đầy bi kịch.

Empty
Empty

Lò gạch ở Quảng Nam giờ mang một dáng vẻ mới, chẳng còn xập xệ, đổ nát như trước nữa. Lò gạch được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét đẹp xưa, trông như một chiếc hộp có cửa đi vào kiểu mái vòm cong cong. Xung quanh lò gạch là những bậc thang nối tiếp nhau, chạy dài quanh thân lò lên trên đỉnh. Bạn có thể men theo những bậc thang này để lên cao, phóng tầm nhìn ra toàn cảnh trời đất xanh trong, bốn bề là đồng lúa xanh rì và một nhánh sông Thu Bồn thanh bình tuyệt đẹp. Từ lò gạch có một cầu tre nhỏ nối liền với một quán cà phê giữa đồng lúa mang tên Lò Gạch Cũ, là nơi bạn có thể dành thời gian thưởng thức một chút đồ uống, thả hồn vào bức tranh làng quê êm ả.

Empty
Empty
Empty

Đến đây, bạn có thể săn ảnh ở bất kỳ góc nào mình thích, đứng trên cầu tre, đứng dưới lò gạch hay leo lên những bậc thang để ngắm cảnh đều được. Lúc bình minh là thời điểm thích hợp nhất để săn ảnh đẹp, với bầu trời trong xanh, không khí mát dịu, không quá nắng gắt. Ngoài ra, thời khắc hoàng hôn buông với những tia nắng vàng trải khắp đồng lúa cũng tạo nên vẻ đẹp trầm tư cho cảnh sắc quanh lò gạch cũ.

Cây cô đơn ở Huế

Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã từng mê mẩn truyện ngắn Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Và rồi cuối năm 2019, tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn này ra đời này đã tạo nên một cơn sốt. Có người “sốt” vì phim hay, diễn viên đẹp và cũng có rất nhiều người “sốt” vì bối cảnh quay phim quá đẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Trong phim Mắt biếc, bạn có thể thấy hình ảnh cây cô đơn nằm trên con đường làng, xung quanh là những cánh đồng lúa xanh mướt chạy dài tít tắp. "Cây cô đơn" này là một cây ngô đồng cổ thụ, tọa lạc tại làng Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ trung tâm thành phố đến đây khoảng 12 km, đường sá khá thuận tiện, dễ đi lại. Giờ đây, cây cô đơn này là một trong các điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam, được nhiều du khách yêu thích.

Empty
Empty

Một phần là bởi Hà Cảng vẫn giữ được nét đẹp giản dị, đậm chất làng quê xưa với hình ảnh con đường đất rộng trải dài, xung quanh là cánh đồng lúa xanh bát ngát, là những lũy tre làng bình yên, êm ả. Một phần khác là bởi, với những người hâm mộ Mắt biếc, cây cô đơn là nơi chứng kiến bao kỷ niệm của đôi bạn Hà Lan và Ngạn thời thơ ấu, là bối cảnh xuất hiện “chàng trai viết lên cây”...

Empty

Sau bao năm tháng, cây cô đơn vẫn một mình đứng vững giữa cánh đồng xanh, hiên ngang vượt qua mọi giông bão đời người. Nhưng giờ đây, cây đã chẳng còn cô đơn nữa vì ngày ngày có nhiều du khách gần xa ghé thăm, chụp ảnh và dành thời gian thưởng thức cảnh sắc yên bình của làng Hà Cảng.

Khu du lịch Cánh đồng bất tận

Khu du lịch Cánh đồng bất tận tọa lạc tại ấp 3, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, từng là bối cảnh chính của bộ phim Cánh đồng bất tận, từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Nơi này vốn nằm trong Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười, sở hữu cảnh sắc thiên nhiên vô cùng hoang sơ, thích hợp cho những du khách thích hòa mình vào thiên nhiên sông nước miền Tây.

Empty

Khu du lịch Cánh đồng bất tận có diện tích 1.000 ha, chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh, những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý và thảm thực vật phong phú 21 loài bậc cao và gần như đầy đủ hệ động vật đặc trưng của Đồng Tháp Mười nguyên bản như cò, diệc, giang sen, cồng cộc, sếu… cùng sinh sống và phát triển hài hòa. Đây là điểm đến cho những du khách đam mê khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về các loại dược liệu quý hiếm.

canhdongbattan-1

Còn đó những vết tích của phim trường Cánh đồng bất tận như căn chòi mái lá, cây cầu bằng những thân gỗ tràm băng ngang cánh đồng, hồ sen, súng lơ thơ lá, cánh đồng cỏ bàng hoang hoải những cành khô… Cánh đồng năm xưa nay đã không còn bất tận do gió đưa hạt của những cây tràm gió từ cánh rừng đến phủ xanh cả một khoảng đồng mênh mông.

Empty
Empty
Empty

Những cánh rừng tràm gió hoang sơ dày đặc vươn thẳng lên trời xanh, những cánh đồng trồng đầy hoa sen hoa súng như mở ra một thế giới đối lập hoàn toàn với nhịp sống tất bật của chốn thành thị. Ngồi thuyền dạo một vòng rừng tràm, bạn sẽ có cơ hội hít thở khí trời trong lành, nghe tiếng chim hót véo von và chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên xanh mát bạt ngàn đầy ấn tượng.

canhdongbattanlongan-2
Empty
Empty
canhdongbattan2

Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia chèo thuyền kayak, thả diều, giăng lưới, câu cá, cất vó trên kênh, đi bộ trên dây qua sông hay đạp xe dọc theo những triền đê, hít thở khí trời trong lành, yên ả và thưởng thức nhiều món đặc sản đồng quê.

Hương Thảo - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES