Dã quỳ vàng rực miền cao nguyên

15/09/2020

Khi những cơn mưa cuối cùng của mùa hạ bắt đầu thưa hạt, cũng là lúc hoa dã quỳ bung nở vàng rực rỡ khắp miền cao nguyên. Bạn còn chờ đợi gì mà chưa ghé Tây Nguyên thưởng ngoạn mùa thu vàng?

Dã quỳ - mặt trời nhỏ thắp sáng miền cao nguyên

Dã quỳ có nhiều tên gọi, có nơi gọi là cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại... là một chi thuộc họ Cúc, có nguồn gốc từ Mexico. Đi nửa vòng trái đất, những hạt giống đầu tiên của cúc quỳ đã tìm đến miền đất mới, chọn những triền đồi, những núi non tràn nắng gió để sinh sôi, nảy nở. Hoa dã quỳ có ở nhiều nơi trên khắp Việt Nam, nhưng có lẽ chẳng ở đâu, dã quỳ lại đượm màu và dồi dào sức sống như ở mảnh đất Tây Nguyên với chất bazan nâu đỏ màu mỡ. Là loài hoa của nắng, dã quỳ sống giữa đại ngàn, chẳng ai trồng, cũng không ai vun bón, nhưng cứ đến tháng 9, tháng 10 lại mạnh mẽ vươn mình đầy mãnh liệt, như có một lời hứa với cao nguyên: báo hiệu mùa khô bắt đầu!

Empty

Mùa hoa dã quỳ Tây Nguyên, từ những hiên nhà, những lối nhỏ, những con đèo cho đến cả những triền đồi đều phủ một màu vàng miên man mê mải. Dã quỳ bung nở như những vầng mặt trời bé nhỏ, dường như đã gom hết nắng để một lần khoe sắc, bùng lên rực rỡ, sưởi ấm phố núi suốt một mùa hanh hao giá lạnh.

Hoa theo chân người ra chợ bắt đầu ngày mới. Hoa theo chân người lên nương, lên rẫy trỉa bắp, hái chè. Hoa theo chân đám trẻ đến trường. Hoa rung rinh trên gùi cô sơn nữ. Hoa kết thành vòng cho đôi lứa tặng nhau. Hoa cùng bản làng múa xoang bên bếp lửa... Ở miền cao nguyên khoáng đạt này, hoa dã quỳ là một phần của cuộc sống, gắn bó với tâm hồn từng người con đất đỏ.

Empty

Mùa này, từ các huyện phía tây Quảng Nam vào đến Tây Nguyên, từ Bình Phước lên Đắk Nông, từ Lâm Đồng qua những con đèo đến Gia Lai, ngược lên Kon Tum, vào đến Biển Hồ... bạn đều có thể bắt gặp những thảm dã quỳ nở vàng rực rỡ.

Mùa hoa dã quỳ ở Đà Lạt mộng mơ

Mùa hoa dã quỳ Tây Nguyên cũng là mùa du khách tìm về thành phố Đà Lạt, để được hòa mình vào một khung cảnh mộng mơ, đắm chìm trong sắc hoa vàng như mật. Đà Lạt có nhiều điểm ngắm hoa đẹp, như đường cao tốc từ Liên Khương lên Đà Lạt, hoặc đường đèo Dran. Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng những triền núi tràn một màu vàng tưởng chừng như bất tận. Hoặc du khách có thể dạo qua làng hoa Vạn Thành, đi Thung Lũng Vàng, núi Lang Biang... những địa điểm lý tưởng để ngắm và chụp ảnh cùng hoa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần mua vé tàu từ Đà Lạt đi Trại Mát, rồi vừa thả hồn theo những vòng bánh xe lửa, vừa ngắm những vạt dã quỳ rực rỡ hai bên đường qua khung cửa sổ...

Bảo Lộc vàng ươm sắc dã quỳ

Nằm trên cung đường từ TP HCM đi Đà Lạt, Bảo Lộc là điểm đến tuyệt vời để săn ảnh mùa hoa dã quỳ Tây Nguyên với vẻ đẹp mơ màng nguyên sơ, trầm tĩnh, đem lại cho du khách cảm giác yên bình, thư thái.

DA-QUY-3
Empty
Empty

Ở đây, bạn sẽ tìm thấy những dải hoa dã quỳ rực rỡ dọc theo những con đường đất đỏ chạy tít tắp vào những những đồi chè, những nương cà phê xanh rờn ủ mình trong sương sớm, những bờ rào dã quỳ bao bọc quanh những ngôi nhà xinh xắn đơn sơ... Nhưng cung đường ngắm dã quỳ đẹp nhất ở Bảo Lộc chính là đường vào thác Dambri, QL 20 hướng về Đà Lạt, nơi sắc hoa vàng rực rỡ nồng nàn như ánh nắng mặt trời miền cao nguyên.

Đơn Dương ngút ngàn sắc hoa vàng

Là cửa ngõ của vùng cao nguyên Lâm Viên, Đơn Dương có khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ và những cảnh sắc tự nhiên ấn tượng. Ở đây, ngoài những thảm hoa dã quỳ rực rỡ, bạn còn được chiêm ngưỡng những cánh đồng xanh mướt rau quả, những con đường đèo uốn lượn quanh co, những rặng núi cao vút xa mờ, những đàn trâu thong thả trên đồi cỏ may...

Empty
Empty
Empty

Chỉ với một chiếc xe máy, bạn có thể theo những con đường thanh vắng để dạo chơi khắp đó đây và tìm thấy sắc vàng hoa dã quỳ Tây Nguyên dưới chân đèo Dran, trên đường vào đồi thông Châu Sơn, khu vực xã Tu Tra... Ngoài ra, Đơn Dương cũng có khá nhiều điểm thú vị để tham quan như công ty Đà Lạt milk, nông trại O’star, hồ Đa Nhim mơ màng khoáng đạt, tổ đình Giác Nguyên trầm mặc trên ngọn đồi thông, nhà thờ Ka Đơn với những mái nhọn vút lên trong nắng chiều...

Lên non Chư Đăng Ya tìm động hoa vàng

Nếu đã từng đi qua những con đường đèo ngoạn mục ở Gia Lai vào mùa khô, bạn chắc hẳn sẽ ấn tượng trước những thảm hoa dã quỳ như bao phủ cả một vùng trời đất. Cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 20 km về phía đông bắc, Chư Đăng Ya là một miệng núi lửa đã ngưng hoạt động, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hùng vĩ. Dấu tích nham thạch để lại nơi đây một vùng bazan màu mỡ, nơi người dân xây dựng những nông trang trù phú.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Là điểm ngắm dã quỳ đẹp nhất Tây Nguyên, đến Chư Đăng Ya, bạn có thể trekking lên đỉnh núi, vượt qua những con dốc với nhiều thử thách, bạn sẽ được ngắm lòng chảo núi lửa và có dịp thu vào tầm mắt trọn vẹn một vùng trời Gia Lai thanh bình, với những mảng màu xanh, vàng đan xen tuyệt đẹp.

Dã quỳ Pleiku, Biển Hồ đầy

Khung cảnh Biển Hồ Pleiku mùa hoa dã quỳ đã khiến du khách phải say đắm, nhất là khi đất trời bảng lảng hơi thu, mặt hồ trong xanh, phẳng lặng như một tấm gương, soi bóng núi non, cây cối. Điểm xuyết trong màu xanh bạt ngàn của rừng thông ven hồ là những thảm dã quỳ rực rỡ, in bóng xuống mặt hồ lung linh.

5
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
8

Là niềm tự hào của du lịch Gia Lai, Biển Hồ hay còn được biết tới với tên gọi hồ T’nưng là nơi bạn có thể ngồi trên một chiếc thuyền độc mộc, theo chân những người dân bản địa đi một vòng để lưu lại những khoảnh khắc bình yên, hữu tình hiếm có. Vào bất cứ lúc nào trong ngày, Biển Hồ đều mang một sắc thái riêng tuyệt đẹp, nhưng nếu có thời gian, bạn nên nán lại đây để ngắm cảnh hoàng hôn, khi vầng mặt trời xuống núi, ửng lên ráng chiều lộng lẫy.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES