Theo dấu Romeo & Juliet ở Verona

18/09/2020

Nằm ở miền Bắc nước Ý, Verona là một trong những điểm du lịch hấp dẫn với những di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, những công trình kiến trúc độc đáo và đặc biệt là câu chuyện tình huyền thoại của Romeo và Juliet.

Nằm ở miền Bắc của Ý, Verona là thành phố du lịch được nhiều người biết đến, chỉ sau Venice yêu kiều, xinh đẹp. Nhắc đến Verona, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh một thành phố cổ với những ngôi nhà mái ngói tường vôi in vết thời gian, đồng thời cũng là một thành phố của tình yêu bởi nơi đây chính là quê hương của câu chuyện tình lãng mạn nhưng đẫm nước mắt Romeo & Juliet của kịch tác gia vĩ đại William Shakespeare.

Empty
Empty
Empty
IMG_4605-s

Nhưng Verona còn ẩn chứa rất nhiều cảnh quan thú vị khác ngoài chiếc ban công xinh xinh nhà Juliet. Với những ngõ hẹp quanh co, vắng vẻ, những ban công bằng sắt uốn lượn như lụa, những khung cửa sổ nở đầy hoa đỏ hoa tím li ti, hay cây cầu bắc ngang sông Adige trong xanh bên sườn đồi trồng đầy cây bách reo trong gió sớm, thành phố cổ kính và diễm lệ này là điểm đến lý tưởng để bạn khám phá vùng Veneto, miền bắc Italy hoặc có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày vì nó cách Venice không xa. Vì vậy, Verona tương đối tấp nập du khách đến đây tham quan, đặc biệt là vào mùa cao điểm như mùa hè. Tuy nhiên, nếu so sánh với Venice thì Verona vẫn yên tĩnh và vắng vẻ hơn nhiều.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Thành phố lịch sử Verona được thành lập vào thế kỷ I TCN và đặc biệt phát triển dưới sự cai trị của gia đình Scaliger vào thế kỷ XIII và XIV, sau đó là một phần của Cộng hòa Venice từ thế kỷ XV đến XVIII. Verona đã bảo tồn được nhiều các di tích từ thời Cổ đại, thời Trung cổ và Phục hưng, và là đại diện cho một ví dụ nổi bật về một thành trì quân sự. Do đó, thành phố đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 2000.

Đấu trường La Mã (Arena di Verona)

Đấu trường La Mã (Arena di Verona)

Quảng trường Piazza delle Erbe

Quảng trường Piazza delle Erbe

Thánh đường San Zeno Maggiore

Thánh đường San Zeno Maggiore

Tháp Lamberti

Tháp Lamberti

Nhà thờ lớn Verona (Verona Cathedral)

Nhà thờ lớn Verona (Verona Cathedral)

Hầm mộ Scaliger của gia tộc Scala

Hầm mộ Scaliger của gia tộc Scala

Một số điểm tham quan chính của thành phố là Đấu trường La Mã (Arena di Verona) nằm chính giữa trung tâm lịch sử của thành phố, Giardino Giusti - khu vườn với những hang động và những khu mê cung đầy bí ẩn, hấp dẫn, Piazza delle Erbe - Quảng trường La Mã lâu đời, từng là nơi tụ họp và diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của thành phố vào thời Cổ đại, ngày nay là một khu chợ ngoài trời vô cùng sầm uất và nhộn nhịp, đặc biệt là chợ trái cây tươi, tháp Lamberti - nơi bạn có thể trèo lên để ngắm toàn cảnh thành phố Verona, một số nhà thờ và thánh đường cổ kính tuyệt đẹp như San Zeno Maggiore được xây dựng từ thế kỷ XII bằng những viên đá Verona đặc biệt tỏa ánh vàng lấp lánh, lâu đài cổ Castelvecchio từng là nơi ở của gia tộc Scala, nay là bảo tàng trưng bày nhiều món đồ cổ có giá trị như tranh, tượng và nhiều món đồ trang sức quý giá. Và đương nhiên không thể bỏ qua ngôi nhà của nàng Juliet.

Vườn Giardino Giusti

Vườn Giardino Giusti

Lâu đài Castelvecchio

Lâu đài Castelvecchio

Cầu Castelvecchio

Cầu Castelvecchio

Shakespeare chưa bao giờ thực sự nói rõ nhà của Juliet là ở đâu, tuy nhiên với những ai đã từng dành thời gian theo dõi vở kịch này hay là người hâm mộ của kịch tác gia đại tài đều biết rằng ông lựa chọn thành phố Verona của Ý làm bối cảnh của câu chuyện tình yêu lãng mạn này. Vào thời điểm vở kịch được công diễn, tòa nhà cổ ở Ý có tên Casa di Giulietta đã liên tục nhận được hàng ngàn lá thư của người hâm mộ vì vẻ ngoài trông y hệt như trong câu chuyện Romeo và Juliet, và ngay lập tức trở thành thỏi nam châm thu hút không ít sự chú ý của du khách gần xa.

Casa di Giulietta được xây dựng vào thế kỷ XII, vốn thuộc sở hữu của gia đình Capello (gần giống với tên dòng họ Capuletti trong vở kịch). Năm 1667, nhà Capello đã bán nhà cho một gia đình khác để làm khách sạn. Năm 1907, nó được bán đấu giá và chính quyền thành phố mua lại để thành lập nên một bảo tàng. Đến năm 1936, các quan chức thành phố mới thực sự quan tâm đến ngôi nhà này, khi George Cukor thực hiện bộ phim Romeo & Juliet. Người ta bắt đầu quan tâm trở lại đến tác phẩm của Shakespeare và tòa nhà được phục hồi, tu sửa để trở thành điểm đến thu hút khách tham quan. Thậm chí, chiếc ban công nơi hai kẻ si tình hò hẹn cũng được xây thêm vào những năm 1930.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chiếc ban công nổi tiếng nhất Verona

Chiếc ban công nổi tiếng nhất Verona

Sau đó, Casa di Giulietta đã được mở cửa để du khách có những trải nghiệm đầy lãng mạn như hai nhân vật chính trong vở kịch. Tòa nhà tọa lạc tại trung tâm thành phố, gần quảng trường Piazza delle Erbe. Với vẻ ngoài cổ kính, pha trộn giữa nét lãng mạn đầy chất thơ, tòa nhà này đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những người hâm mộ của vở kịch bất hủ và muốn tự mình trải nghiệm “ngôi nhà của Juliet ngoài đời thực”, hay những cặp đôi muốn có trải nghiệm mới lạ khi đi du lịch Verona.

Du khách đến tham quan tòa nhà cổ ở Ý này còn thể để lại thư tình cho Juliet bằng cách viết trực tiếp trên các bức tường ở ngoài sân hoặc viết một tờ giấy nhắn để dán lên tường. Trải qua một khoảng thời gian dài, bức tường đã phủ đầy những mẩu giấy nhỏ, nơi gửi gắm những nói yêu thương của các cặp uyên ương và sẽ có một câu lạc bộ phi lợi nhuận của Juliet chịu trách nhiệm trả lời những bức thư này dưới tên của nàng.

Những bức thư tình trên tường nhà Juliet

Những bức thư tình trên tường nhà Juliet

Ngoài ra, nếu bạn muốn hòa mình vào không gian của vở kịch thì đừng quên ghé thăm ban công nổi tiếng, nhìn xuống bức tường đầy dây leo rậm rạp xanh um, tưởng tượng chàng Romeo đẹp trai vẫy tay bên dưới sân như trong tác phẩm kinh điển của Shakespeare. Ngoài ra, Casa di Giulietta còn mang đến cho du khách cơ hội được ở lại qua đêm trong không gian phòng đầy ấn tượng. Các phòng ngủ được trang trí theo chủ đề thời Trung cổ, điểm nổi bật nhất là Letto di Giulietta - chiếc giường của nàng Juliet - chỉ phục vụ các cặp đôi.

Letto di Giulietta - chiếc giường của nàng Juliet

Letto di Giulietta - chiếc giường của nàng Juliet

Tại mảnh sân nhỏ của ngôi nhà, bạn sẽ nhìn thấy một bức tượng đồng hình nàng Juliet với một bên ngực bị mài mòn. Theo kinh nghiệm từ những du khách truyền tai nhau, chỉ cần bạn xoa tay vào ngực phải của bức tượng thì sự may mắn trong tình yêu sẽ tự tìm đến, hoặc sẽ gặp được người yêu đích thực trong cuộc đời. Chẳng ai kiểm chứng được điều đó có thật hay không, nhưng các du khách, dù già hay trẻ, khi tới nơi đây đều cố gắng chụp một bức ảnh làm kỷ niệm với bức tượng này, và không quên lấy tay xoa ngực bức tượng. Nhiều người đã gọi đây là bầu ngực may mắn nhất châu Âu.

Bức tượng Juliet trong vườn nhà

Bức tượng Juliet trong vườn nhà

Dù ngôi nhà không phải là bối cảnh thực sự cho câu chuyện tình yêu của Romeo và Juliet, nhưng với những gì mà chính quyền thành phố tạo ra và sức ảnh hưởng của Shakespeare, nhiều du khách cho biết họ vẫn có cảm tưởng như được sống trong câu chuyện tình đầy đau khổ này khi bước vào Casa di Giulietta.

Đấu trường La Mã ở Verona là nơi diễn ra các buổi hòa nhạc nổi tiếng, tập trung chủ yếu vào các tháng 6, 7 và 8

Đấu trường La Mã ở Verona là nơi diễn ra các buổi hòa nhạc nổi tiếng, tập trung chủ yếu vào các tháng 6, 7 và 8

Và nếu như một câu chuyện tình lãng mạn chưa đủ để quyến rũ bạn đến Verona thì có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại khi được thưởng thức những vở opera nổi tiếng bên trong Đấu trường La Mã rộng lớn vào một đêm mùa hè oi ả. Đến đây, bạn cũng đừng quên ghé qua phố G Mazzini để tìm mua những bức tranh khắc nổi hình cô gái múa ballet của một người đàn ông Nam Tư, những bánh xà bông thơm nức từ các cửa hiệu nhỏ xinh để làm quà, hay tản bộ trên quảng trường Piazza Bra để ngắm du khách và dân địa phương ăn chocolate và bánh trái cây nướng mới mua được từ những pasticceria xung quanh.

IMG_4454-s
Empty
Empty
Empty
Empty
Quảng trường Piazza Bra

Quảng trường Piazza Bra

Đặc biệt nếu bạn là người yêu thích rượu thì Verona nằm ở vùng sản xuất rượu Valpolicella nổi tiếng và bạn sẽ có cơ hội nếm thử những vị rượu khác nhau ở các nhà hàng xung quanh thành phố, hoặc bạn hãy dành một ngày khám phá những xưởng sản xuất rượu trong khu vực. Ẩm thực ở Verona cũng vô cùng phong phú, đặc biệt nhất là món làm từ thịt ngựa - đặc sản của thành Verona. Tuy nhiên, nếu bạn không quen ăn những món ăn lạ thì bạn nên bỏ qua những món có những từ như “caval” hoặc “cavallo”. Ngoài ra, Verona còn vô số món bánh ngọt và kem cực kỳ thơm ngon cho bạn tha hồ lựa chọn.

Empty
Empty
Empty

Để có được trải nghiệm ẩm thực như người Ý ở Verona, có lẽ không đâu hoàn hảo hơn một bữa sáng ở Caffe Borsari, nơi bạn có thể thưởng thức một chiếc bánh ngọt và nhâm nhi ly cappuccino sánh mịn thơm vị sữa, dưới những giàn hoa nhỏ li ti bên khung cửa. Hay một bữa tối ở Caffe Monte Baldo, với sò tươi rói trộn thịt heo băm nhuyễn và rau thơm, nhồi trong vỏ sò xanh to bằng ba ngón tay, polpette cà tím chiên và mortadella phủ trên bánh mì nướng, ăn kèm với polenta vàng ruộm làm từ bắp tươi xay nhuyễn trộn bơ và những thứ gia vị chỉ người Ý mới biết, vừa thơm vừa dẻo, nhấm nháp với rượu vang trắng thì thật tuyệt vời. Mà có khi cũng chẳng cần phải đến một nhà hàng sang trọng, bạn có thể ngồi bệt xuống chân cầu giữa trời nắng chang chang mà ăn một bữa trưa rất Ý, chỉ là một chiếc bánh mì tròn kẹp giăm bông mua ở quầy thức ăn ven đường hay một miếng pizza gói trong lớp giấy nâu, phần rìa bánh giòn tan nhưng phần giữa lại mềm và dẻo nhờ lớp phô mai tươi phủ trên những miếng pepperoni đỏ au và mấy trái ô liu xắt lát mỏng.

Empty
IMG_4784-s
IMG_4859-s

Có thể nói, Verona là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất nước Ý với những di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, những công trình kiến trúc độc đáo và đặc biệt là câu chuyện tình huyền thoại của Romeo và Juliet. Tới đây, bạn có thể dạo bước dọc khu phố cổ với những căn nhà có ban công đầy hoa, tản bộ theo bờ sông Adige bên dãy tường thành cao ngất hay ghé qua Porta Borsari, cánh cổng thành cổ nhất và đắm mình trong hương vị lãng mạn của một tình yêu bất hủ với những ly cappucino sóng sánh ngọt ngào.

IMG_4090-s

Thông tin thêm

Hành trình: Nếu bạn di chuyển bằng tàu hỏa, Verona cách Milan khoảng 1,5 giờ và cách Venice hơn 1 giờ. Nếu bạn muốn khám phá những vùng trồng nho hoặc những hồ nước gần đó , thì nên cân nhắc thuê ô tô để thuận tiện hơn. Bạn nên hỏi trước nhân viên khách sạn về khu vực đỗ xe, vì việc đỗ xe ở khu vực trung tâm lịch sử tương đối phức tạp.

Ẩm thực: Verona nổi tiếng với những món đặc sản như pandoro (món bánh ngọt truyền thống được rắc đường bột và để lạnh, được dùng phổ biến vào dịp Giáng sinh và năm mới), tortelli di zucca (món pasta được thái lát mỏng, nấu kèm với bí ngô, mù tạt, pho mát, hạt nhục đậu khấu, bơ vàng và lá cây xô thơm), tortellini di valeggio (món pasta được nhồi hỗn hợp gồm thịt, rau, bánh mì và rượu vang, được ăn kèm cùng với nước súp thịt bò)... Các vùng xung quanh thành Verona là nơi sản xuất ra nhiều loại rượu vang được ưa thích khắp thế giới, trong đó nổi tiếng nhất là vùng Valpolicella và Bardolina.

Các điểm đến nổi bật: Đấu trường La Mã (Arena di Verona), Nhà thờ lớn Verona (Verona Cathedral), Quảng trường Piazza delle Erbe, ngôi nhà của Juliette, Thánh đường San Zeno Maggiore...

Lưu ý:

  • Nhiều điểm tham quan và nhà hàng ở Verona thường đóng cửa vào thứ hai, trong khi hầu hết điểm tham quan và bảo tàng được vào cửa tự do vào ngày Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng.
  • Verona là một thành phố nhỏ và thường đề cao những phép tắc xã giao. Bạn nên chào hỏi những người dân địa phương cũng như những người chủ cửa hàng với nụ cười luôn ở trên môi, cảm ơn và nói lời chào tạm biệt trước khi rời đi.
  • Piazza delle Erbe là quảng trường nổi tiếng bậc nhất tại Verona bởi vẻ ngoài hoành tráng và lộng lẫy của nó. Tuy nhiên, hầu hết đồ được bán tại khu chợ ngoài trời tại đây thường có chất lượng kém với giá trên trời. Nếu đây là điểm đến đầu tiên của bạn khi đặt chân đến Verona, thì lưu ý rằng bạn có thể tìm thấy những mặt hàng tốt hơn ở những nơi khác.
Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES