Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ

10/11/2021

Vào ngày 7/11, Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc cho biết phi hành gia Vương Á Bình đã có chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên, với tư cách là một người phụ nữ Trung Quốc. Đây là một phần của sứ mệnh kéo dài 6 tháng của nhóm phi hành gia Thần Châu-13 tại Trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này.

Theo Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc (CMS), để thực hiện nhiệm vụ, Vương Á Bình và Trác Chí Cương đã rời module chính của trạm Thiên Cung trong hơn 6 tiếng để lắp đặt thiết bị và tiến hành các cuộc thử nghiệm bằng cánh tay robot của trạm Thiên Cung bên ngoài vũ trụ, trong khi một thành viên còn lại của nhóm - phi hành gia Diệp Quang Phú đã hỗ trợ quá trình đó từ bên trong trạm không gian.

Bà Vương Á Bình (41 tuổi) là một trong ba phi hành gia hiện đang thực hiện nhiệm vụ tại trạm vũ trụ Thiên Cung. Cả ba người đã bắt đầu chuyến đi vào không gian từ ngày 16/10 và sẽ làm việc trong 6 tháng bên trong module Thiên Hòa - module cốt lõi của trạm vũ trụ.

Hai phi hành gia trong lúc thực hiện nhiệm vụ bên ngoài vũ trụ. - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hai phi hành gia trong lúc thực hiện nhiệm vụ bên ngoài vũ trụ. - Ảnh: Tân Hoa Xã

"Đây là hoạt động thực hiện bên ngoài trạm vũ trụ đầu tiên của phi hành đoàn Thần Châu-13, và cũng là hoạt động đầu tiên trong lịch sử không gian Trung Quốc có sự tham gia của một nữ phi hành gia", CMS cho biết, "Toàn bộ quá trình đều diễn ra một cách suôn sẻ".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong một video do South China Morning Post đăng tải, khi các phi hành gia đang thực hiện nhiệm vụ bên ngoài trạm vũ trụ, họ đã vẫy tay chào mọi người trong một buổi phát trực tiếp được chiếu về Trái Đất. Đây không phải lần đầu tiên bà Vương Á Bình bay lên không gian. Năm 2013, bà đã ở trên quỹ đạo 15 ngày trong sứ mệnh Thần Châu-10.

Bà Vương Á Bình. - Ảnh: Internet

Bà Vương Á Bình. - Ảnh: Internet

Trạm Thiên Cung hiện tại vẫn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong ít nhất 10 năm tới. Theo kế hoạch, module Thiên Hòa của trạm cuối cũng sẽ được kết nối với hai phần khác là Mộng Thiên và Vấn Thiên. Trạm vũ trụ sau khi hoàn thành sẽ nặng khoảng 66 tấn, nhỏ hơn nhiều so với Trạm Vũ trụ Quốc tế. Trạm Vũ trụ Quốc tế đã phóng module đầu tiên vào năm 1998, nặng khoảng 450 tấn.

Đây là chuyến bay vào vũ trụ thứ ba trong quá trình xây dựng trạm Thiên Cung, trong nhiệm vụ lần này, phi hành đoàn sẽ tiếp tục thực hiện thêm ba lần ra khỏi module để lắp đặt thiết bị, chuẩn bị cho việc mở rộng trạm vũ trụ. Bên cạnh đó, các phi hành gia cũng sẽ đánh giá điều kiện sống bên ngoài không gian và tiến hành thí nghiệm trong lĩnh vực y học vũ trụ.

Khoảng khắc bà Vương Á Bình làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đi bộ trong không gian:

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES