Nhà thiết kế tài hoa chế tác thời trang kim loại

16/02/2023

Đỗ Vân Trí (sinh năm 1988) tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành thiết kế thời trang trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Sau nhiều năm theo nghề, anh đã định hình cho mình trở thành một nhà thiết kế thời trang bằng kim loại.

Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí được đánh giá cao bởi khả năng kể những câu chuyện thông qua những trang sức, phụ kiện thời trang tinh xảo, độc đáo. Các bộ sưu tập thời trang từ kim loại của anh gây tiếng vang tại Việt Nam và quốc tế. Năm 2014, anh cũng kết hợp với NTK Long Trần để thiết kế giày cho BST Mama Monster của nữ ca sĩ đình đám Lady Gaga tại Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè.

Sự sáng tạo không giới hạn từ kim loại

Vốn gia đình có truyền thống làm cơ khí, chế tạo máy, Đỗ Vân Trí lại tốt nghiệp ngành thời trang, tưởng chừng như chẳng liên quan gì nhau. Bỗng một ngày anh chợt nghĩ, tại sao không đưa kim loại vào thời trang, làm cho sắt thép cũng có thể kể chuyện, cũng có thể mềm mại và nữ tính. Sáng tạo không có biên giới và những nghệ nhân cũng không bao giờ ngừng đột phá để tạo ra khác biệt.

Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí

Nhà thiết kế Đỗ Vân Trí

Với sự kết hợp độc đáo giữa cơ khí và thời trang, nhà thiết kế trẻ đã sáng tạo những sản phẩm thời trang bằng kim loại độc đáo được giới chuyên môn đánh giá. Anh trở thành một trong những người đi đầu xu hướng sử dụng sắt thép vào thời trang ở Việt Nam.

“Tôi có người em du học chuyên ngành thiết kế thời trang tại Úc. Tôi có thiết kế cho em ấy một chiếc vương miện kim loại, vô tình được vài anh chị có tiếng tăm trong nghề thời trang để mắt tới. Từ đó tôi bén duyên với nghề”, anh nói. Các thiết kế của anh chủ yếu làm từ nguyên liệu vàng, bạc và đồng thau nguyên chất.

Các thiết kế của anh chủ yếu làm từ nguyên liệu vàng, bạc và đồng thau nguyên chất

Các thiết kế của anh chủ yếu làm từ nguyên liệu vàng, bạc và đồng thau nguyên chất

Đỗ Vân Trí cũng cho biết thêm: “Tôi là một người yêu văn hoá thuần Việt, yêu truyền thống. Nhưng tôi không đi vào lối mòn, mà chắt lọc tinh hoa, tôn trọng những quy tắc thiết kế cùng kỹ thuật truyền thống. Tôi làm mới những sản phẩm truyền thống trên chất liệu kim loại, nhưng tôn chỉ vẫn phải bám sát mang đậm tính dân tộc, không lai căng, không phá nát thiết kế xưa”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một số trang sức được Đỗ Vân Trí chế tác tỉ mỉ, tinh tế

Một số trang sức được Đỗ Vân Trí chế tác tỉ mỉ, tinh tế

Theo anh, đối với việc lấy số đo để may trên vải, chỉ cần đúng thông số thì có thể mặc vừa người cùng kích thước. Nhưng trong cơ khí, kim loại phải đòi hỏi kỹ thuật cao, thông số chi tiết riêng cho mỗi người và tính toán kỹ cử động, phải cho người mẫu thử đi thử lại nhiều lần. Bên cạnh đó ngành cơ khí, xi mạ vàng gây độc hại nên an toàn lao động cũng được chú trọng cao.

Cảm hứng tạo nên “kim loại cũng có thể kể chuyện”

Khi làm ra một sản phẩm mang yếu tố truyền thống (ví dụ Mão Thái Hậu thời Lý, lấy hình ảnh phượng), Đỗ Vân Trí phải dành nhiều thời gian nghiên cứu về trang phục, lịch sử, văn hoá, hoạ tiết mỹ thuật, cung đình. Rồi mới nghĩ đến sản phẩm sẽ được tạo tác chạm bằng tay, đúc, hay mạ vàng, mạ bạc truyền thống. Quy trình này giúp bám sát được kỹ thuật xưa nhiều nhất có thể.

Chiếc mấn đội đầu thiết kế cho Trương Thị May đại diện Việt Nam đi thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế giới 2013

Chiếc mấn đội đầu thiết kế cho Trương Thị May đại diện Việt Nam đi thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế giới 2013

Sau tất cả, sản phẩm ấn tượng nhất với anh chính là chiếc mấn thiết kế cho Trương Thị May đại diện Việt Nam đi thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế giới 2013, hợp tác cùng anh NTK Thuận Việt. Đây cũng là chiếc mấn đầu tiên của Việt Nam cách điệu được làm hoàn toàn bằng kim loại, sử dụng hoạ tiết hoa sen thời Lý.

Tiếp nối thành công, anh thiết kế chiếc mấn đội đầu với cách điệu độc đáo của Phạm Hương. Phụ kiện đã giúp thí sinh gây ấn tượng mạnh trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới năm 2015. Thiết kế này lấy ý tưởng từ loài chim hồng hạc đồng nhất với bộ trang phục.

Empty
Cận cảnh chiếc mấn đội đầu với cách điệu độc đáo của Phạm Hương

Cận cảnh chiếc mấn đội đầu với cách điệu độc đáo của Phạm Hương

Hoa hậu Ngọc Châu mặc thiết kế

Hoa hậu Ngọc Châu mặc thiết kế "Chiến thần Lạc Việt" lấy cảm hứng từ hình ảnh chim lạc và trống đồng. Toàn bộ những phụ kiện mũ mão miện, giày, cánh kim loại đều do nhà thiết kế Đỗ Vân Trí thực hiện

Nhà thiết kế cho biết thêm: “Ngày đầu tôi mới làm chiếc mấn, tôi bị rất nhiều lịch sử gia online, hay cộng đồng mạng chỉ trích vì phá nát truyền thống, là lai căng, là đánh bóng lư đồng. Nhưng cũng chính nhờ chiếc mấn đó 10 năm trở lại đây được nhiều người làm theo. Còn sản phẩm gây tiếng vang nhất của tôi chính là bộ sưu tập giày cao gót hợp tác với nhà thiết kế Long Trần được nữ ca sĩ Lady Gaga mua lại cả bộ và mang chúng cho chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ”.

Empty
Bộ sưu tập giày cao gót hợp tác với nhà thiết kế Long Trần được nữ ca sĩ Lady Gaga mua lại cả bộ và mang chúng cho chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ

Bộ sưu tập giày cao gót hợp tác với nhà thiết kế Long Trần được nữ ca sĩ Lady Gaga mua lại cả bộ và mang chúng cho chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ

Năm 2022, NTK Đỗ Vân Trí đã tự tay chế tác chiếc vòng nguyệt quế có một không hai dành tặng chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”. Những năm trước, lá nguyệt quế mảnh, thon dài hơn. Lần này, anh quyết định làm vòng nguyệt quế gai góc nhằm thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của các thí sinh sau đại dịch Covid-19. Chất liệu tạo nên vòng nguyệt quế là mạ vàng 24k và được làm thủ công trong vòng gần một tháng.

Chia sẻ quan niệm về nghề, Đỗ Vân Trí nói: “Công việc hay ngành nghề nào cũng quan trọng. Quan trọng bạn có đủ đam mê và nỗ lực hay không, chứ đừng học theo trào lưu. Riêng với nghề thiết kế, năng khiếu chiếm 20%, 40% còn lại là nỗ lực với ngành học cũng như làm việc, đầy thị phi và chông gai, 20% các bạn phải trao dồi, học hỏi bài bản từ trường lớp, định hướng của giảng viên và bản thân, 20% còn lại là nhờ sự may mắn”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES