Ngày Valentine được tổ chức trên khắp thế giới ra sao?

11/02/2023

Valentine hay còn gọi là Lễ Tình nhân - ngày dành cho các cặp đôi yêu nhau trên khắp thế giới. Ở mỗi quốc gia, cách những người yêu nhau kỷ niệm ngày này lại mang nhiều nét khác biệt.

Ngày Lễ Tình nhân hay ngày Valentine 14/2 hàng năm là ngày lễ toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Họ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine, chocolate, gấu bông... Trên khắp thế giới, cách những người yêu nhau kỷ niệm ngày Valentine cũng mang nhiều nét khác biệt.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày Lễ Tình nhân. Ngày mà khắp nơi xuất hiện bóng bay trái tim màu đỏ, hoa hồng, gấu bông và socola... để đánh dấu mốc kỉ niệm đáng nhớ cho các cặp đôi đang yêu nhau

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày Lễ Tình nhân. Ngày mà khắp nơi xuất hiện bóng bay trái tim màu đỏ, hoa hồng, gấu bông và socola... để đánh dấu mốc kỉ niệm đáng nhớ cho các cặp đôi đang yêu nhau

Argentina: Bên cạnh việc kỷ niệm Lễ Tình nhân, người Argentina còn dành hẳn một tuần trong tháng 7 để kỷ niệm "Tuần lễ ngọt ngào", khi những nụ hôn được trao cùng những món quà ngọt ngào. Ban đầu, đây như một chiến dịch tiếp thị bánh kẹo nhưng quốc gia này đã nhanh chóng chấp nhận nó.

Bulgaria: Vào ngày 14/2, người dân Bulgaria kỷ niệm ngày Thánh Trifon Zarezan - còn được gọi là ngày của những người làm rượu. Theo truyền thống, mọi người sẽ đến các vườn nho để tham gia một nghi lễ trước khi trao vương miện cho nhà sản xuất rượu giỏi nhất. Ngày nay, mọi người vẫn tham gia các cuộc diễu hành St Trifon và kỷ niệm Lễ Tình nhân bên một chai rượu vang.

Trung Quốc: Ở Trung Quốc, ngày Valentine được tổ chức trong Lễ hội Thất tịch. Lễ hội tình yêu của Trung Quốc diễn ra vào ngày thứ 7/7 theo Âm lịch. Lễ kỷ niệm này bắt nguồn từ câu chuyện bi thương của hai người yêu nhau bị buộc phải xa nhau do địa vị xã hội của họ. Sau này, họ được phép đoàn tụ mỗi năm một lần. Ngày nay, lễ này là một ngày phổ biến để kết hôn ở Trung Quốc.

Cộng hòa Séc: Mặc dù ngày Valentine càng ngày trở nên phổ biến hơn, nhưng theo truyền thống, ngày 1/5 là ngày những người yêu nhau ở Séc tổ chức lễ kỷ niệm. Nhiều cặp đôi sẽ hành hương đến tượng nhà thơ Karel Hynek Mácha ở Công viên Petrin, hôn nhau dưới tán hoa anh đào với ý nghĩa mang lại may mắn trong tương lai.

Đan Mạch: Trong khi những tấm thiệp được gửi đi khắp thế giới vào ngày Valentine, người Đan Mạch đã có truyền thống này từ thế kỷ 18. Những người hâm mộ bí mật sẽ gửi gaekkebrev (thư đùa) cho người họ thích, thường ở dạng một bông tuyết giấy có một bài thơ. Người gửi ký tên của họ bằng dấu chấm và phải tặng cho người nhận một quả trứng Phục sinh nếu họ đoán được danh tính của mình.

Dù mỗi nước có một nét văn hóa riêng cho ngày Lễ Tình nhân nhưng chung quy lại đây cũng là dịp kỉ niệm, bày tỏ tình yêu lãng mạn giữa những người đang yêu nhau

Dù mỗi nước có một nét văn hóa riêng cho ngày Lễ Tình nhân nhưng chung quy lại đây cũng là dịp kỉ niệm, bày tỏ tình yêu lãng mạn giữa những người đang yêu nhau

Estonia và Phần Lan: Vào ngày 14/2, được tổ chức trong lễ Sobrapaev, dịch theo nghĩa đen là ngày tình bạn. Điều tương tự cũng xảy ra ở Phần Lan, nơi lễ kỷ niệm được gọi là Ystävän Päivä.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pháp: Pháp nổi tiếng là một trong những quốc gia lãng mạn nhất thế giới. Đối với người Pháp, tháng Hai tới và những chú chim bắt đầu tìm bạn xây tổ chính là dấu hiệu một mùa Valentine bắt đầu.

Thông thường vào ngày Lễ Tình nhân, những người yêu nhau sẽ dành trọn thời gian bên một nửa của mình và làm các điều họ thích như thưởng thức bữa tối lãng mạn, xem phim, đi dạo. Bên cạnh socola và bó hồng đỏ, món quà Valentine yêu thích ở Pháp chính là chiếc bánh kem chocolate hình trái tim.

Iraq: Người Kurd ở Iraq ăn mừng ngày này bằng cách trang trí táo bằng đinh hương để tặng đối tác của họ. Quả táo ám chỉ câu chuyện về Adam và Eva. Quả táo cũng tượng trưng cho tình yêu và sự thịnh vượng.

Nhật Bản: Ở Nhật Bản, đàn ông là những người được tặng socola. Có bao gồm hai loại: giri choco (socola nghĩa vụ) dành cho bạn bè và đồng nghiệp; honmei choco (socola cảm giác thực tế) dành cho người mà bạn có tình cảm lãng mạn. Mãi đến ngày 14/3 - được gọi là ngày Valentine Trắng - đàn ông mới tặng lại phụ nữ.

Philippines: Ngày Lễ Tình nhân là một dịp phổ biến để tổ chức đám cưới tập thể, nơi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người sẽ đồng loạt kết hôn. Những sự kiện lớn này thường được chính phủ tài trợ như một hình thức dịch vụ công cộng.

Những viên socola ngọt ngào là thứ không thể thiếu trong dịp Lễ Tình nhân

Những viên socola ngọt ngào là thứ không thể thiếu trong dịp Lễ Tình nhân

Romania: Được tổ chức vào ngày 24/2, Dragobete - còn được gọi là ngày Đôi chim đính hôn. Đây là sự kết hợp giữa Lễ Tình nhân và Lễ Kỷ niệm mùa Xuân. Các cô gái, chàng trai vào rừng hái hoa, trong khi những người khác rửa mặt trong tuyết để mong sức khỏe và hạnh phúc.

Nam Phi: Vào ngày 14/2, những người trẻ tuổi ở Nam Phi tuyên bố tình yêu một cách táo bạo bằng việc ghim tên của người mình yêu lên tay áo. Truyền thống này được cho là bắt nguồn từ lễ hội Lupercalia cổ đại.

Hàn Quốc: Người Hàn Quốc kỷ niệm tình yêu vào ngày 14 hàng tháng chứ không chỉ trong tháng Hai. Những ngày này bao gồm: Ngày Hoa hồng của tháng 5, Ngày Hôn của tháng 6, ngày ôm của tháng 12. Đặc biệt vào Ngày Đen đủi 14/4, khi những người độc thân tụ tập để tự an ủi mình bằng Jajangmyeon – mì đen.

Tây Ban Nha: Đối với người dân Valencia, ngày lãng mạn nhất trong năm rơi vào ngày 9/10 - ngày của Thánh Dionysius, vị thánh bảo trợ của tình yêu. Nhiều lễ hội và diễu hành được tổ chức để đánh dấu dịp lễ hội này. Theo truyền thống, đàn ông tặng bạn tình Mocadora - một bức tượng nhỏ bằng bánh hạnh nhân như biểu tượng tình yêu của họ.

Thái Lan: Phụ nữ tìm kiếm tình yêu sẽ đến thăm đền thờ Trimurti. Sau đó, những người phụ nữ quỳ gối trước vị thần tình yêu của đạo Hindu với hy vọng tìm được một người đặc biệt.

Vương quốc Anh: Người xứ Wales kỷ niệm tình yêu vào ngày 25 tháng Giêng – ngày Thánh Dwynwen. Những chiếc thìa được chạm khắc tinh xảo, được gọi là lovespoon, thường được trao đổi giữa những người yêu nhau theo truyền thống có từ thế kỷ 16.

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên ra đời ngày Lễ Tình nhân. Món quà truyền thống ở Anh cho dịp lễ tình nhân này không phải chocolate hay hoa hồng mà là những chiếc thìa

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên ra đời ngày Lễ Tình nhân. Món quà truyền thống ở Anh cho dịp lễ tình nhân này không phải chocolate hay hoa hồng mà là những chiếc thìa

Phương Thảo - Nguồn: Oakland
RELATED ARTICLES