Socola - muốn ngon thì phải mịn màng

08/02/2023

Socola - món ăn từ Tây phương xa xôi đã trở thành một loại bánh kẹo không thể thiếu, nhất là với dịp lễ Valentine cận kề. Tuy nhiên, socola có hàng trăm loại khác nhau đủ khiến ta băn khoăn, hoa mắt. Cùng Travellive tìm hiểu nhiều hơn về socola nhé.

Nhắc đến socola, nhiều người nghĩ ngay tới những thanh socola đầy ắp trong siêu thị với đủ mọi hương vị từ đắng, nâu, sữa tới socola các loại nhân mứt, nhân hạt. Làm socola không hề đơn giản, và những thanh socola trên giá bán hàng cũng không lột tả được hết sự kỳ diệu của món đồ ngọt này.

Nhờ đâu mà có socola

Xuất xứ từ Nam Mỹ, socola được coi như một trong những thực phẩm “thần thánh”, quý tộc và là “món ăn của các vị thần” (Food of the Gods). Trước khi du nhập vào châu Âu, giới quý tộc tại một số vùng như Ả Rập sử dụng socola như một thức uống giúp tăng hưng phấn trong chuyện giường chiếu. Tới mãi sau này khi châu Âu biết đến socola họ cũng chỉ dùng chúng dưới dạng lỏng.

Nhưng từ hạt cacao chúng ta có thể làm ra tận… hai phiên bản socola khác nhau từ các phần của hạt.

Nhưng từ hạt cacao chúng ta có thể làm ra tận… hai phiên bản socola khác nhau từ các phần của hạt.

Socola được làm từ hạt cacao là điều mà ai cũng biết. Nhưng từ hạt cacao chúng ta có thể làm ra tận… hai phiên bản socola khác nhau từ các phần của hạt.

Hạt cacao sẽ cho ra bơ cacao và bột cacao đều có thể tạo nên các loại socola khác nhau. Từ khi Joseph Storrs Fry phát minh ra phương pháp tách hạt bằng động cơ hơi nước vào năm 1795, châu Âu đã có thể sản xuất ra những thanh socola đặc tiện lợi, dễ ăn, dễ bảo quản.

Socola phải mịn màng mới ngon

Với nhiều người, socola được chia làm nhiều loại như: socola đen, socola trắng, socola sữa… nhưng trên thực tế người ta chỉ có hai loại socola mà thôi. Đó là socola compound và socola couverture.

Compound socola nôm na là dòng socola hỗn hợp được tạo nên từ thành phần bột cacao, bơ thực vật (rất ít nơi dùng bơ động vật) và đường. Cách làm này được cho là nhanh gọn, đơn giản, khắc phục các vấn đề về chi phí, nguồn cung… Tuy nhiên, về hương vị thì không được xuất sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Còn với couverture socola, đây là dòng socola nguyên chất khi thành phần chính là toàn bộ hạt cacao.

Còn với couverture socola, đây là dòng socola nguyên chất khi thành phần chính là toàn bộ hạt cacao.

Còn với couverture socola, đây là dòng socola nguyên chất khi thành phần chính là toàn bộ hạt cacao. Sau khi hạt cacao được tách vỏ, đem đi nghiền mịn, khử chua (dutching) cho ra thành phẩm là bột cacao và bơ cacao thì các nghệ nhân socola sẽ dùng “bàn tay ma thuật” của họ để tạo ra những thanh socola cứng cáp, mịn màng, đặc quánh hương thơm. Thông thường, sẽ có một chút đường trong thành phần. Hơn nữa, các loại socola nguyên chất cũng được biến tấu thành nhiều phiên bản như: socola đen (nguyên chất), socola sữa, socola trắng (được làm hoàn toàn từ bơ cacao), socola mix các loại hạt, quả khô…

Nếu như couverture socola mịn màng, đặc quánh bao nhiêu thì compound socola lại ngược lại. Với kết cấu không quá chắc, nhiều bọt khí, thành phẩm của compound thường hơi rỗ nhẹ hoặc hơi rỗng bên trong không đáng kể cũng như bề mặt không quá mượt.

Thông thường, khi ăn trực tiếp, mọi người thường lựa chọn couverture socola bởi sự mịn màng và thơm ngon của chúng. Compound socola lại là thành phần không thể thiếu trong những gian bếp bánh lớn nhỏ bởi tính ứng dụng cùng chi phí hợp lý của chúng.

Compound socola lại là thành phần không thể thiếu trong những gian bếp bánh lớn nhỏ bởi tính ứng dụng cùng chi phí hợp lý của chúng.

Compound socola lại là thành phần không thể thiếu trong những gian bếp bánh lớn nhỏ bởi tính ứng dụng cùng chi phí hợp lý của chúng.

Cảm nhận đầu tiên khi ăn một miếng compound socola là chúng ngọt ngọt, hơi lạo xạo đồng thời để lại một “vệt” bơ trên lưỡi hơi dính. Còn với couverture socola, hương thơm của cacao là thứ lấn át vị giác đầu tiên, tiếp theo là cảm giác mịn mượt, tan chảy trên đầu lưỡi. Ngậm một miếng socola nguyên chất và để hơi ấm từ vòm miệng làm tan chảy chúng có lẽ là điều ngọt ngào nhất mà mọi người đều muốn giữa trời đông lạnh giá này.

Socola trong ngày lễ Tình Nhân

Trước khi trở thành quà tặng trong dịp lễ Valentine, socola đã trở thành quà tặng trong những dịp quan trọng của người Aztec. Người dân nơi đây tin rằng socola có mối liên hệ mật thiết với những vị thần và chỉ có giới quý tộc mới được thưởng thức loại thực phẩm “thần thánh” này.

Bắt đầu từ năm 1902, socola trở thành món quà tặng phổ biến trong ngày lễ Tình Nhân. Không ai biết chính xác tại sao người xưa lại chọn món đồ ngọt này làm quà nhưng cho tới nay, ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của socola trong ngày lễ lãng mạn bậc nhất này.

Bắt đầu từ năm 1902, socola trở thành món quà tặng phổ biến trong ngày lễ Tình Nhân.

Bắt đầu từ năm 1902, socola trở thành món quà tặng phổ biến trong ngày lễ Tình Nhân.

Dưới góc độ khoa học, socola là thức uống giúp kích thích, giải phóng hooc - môn hạnh phúc cũng như bổ sung năng lượng và tinh lực cho nam giới. Với nữ giới, socola đóng vai trò như một món ăn cải thiện tâm trạng đồng thời giúp làm ấm cơ thể rất tốt. Có lẽ chính vì điều này, mọi người đem tặng nhau những thanh socola bóng bẩy, thơm lừng như một lời tỏ tình ý nhị, tinh tế, hàm chứa nhiều tình yêu da diết.

Dòng chữ “Be Mine” được coi là dòng chữ phổ biến nhất để in lên những thanh socola bày bán trong ngày Valentine.

Hy vọng với bài viết trên, Travellive có thể chia sẻ với quý độc giả những góc nhìn mới mẻ hơn về socola. Không chỉ là món ăn thông thường, socola đã vượt xa khỏi thế giới ẩm thực, trở thành một biểu tượng cho tình yêu và sự đam mê trong nhiều thập kỷ.

Travellive xin chúc độc giả có nhiều niềm vui trong ngày Valentine sắp tới!

Hà Chuu
RELATED ARTICLES