Độc đáo những cách ăn mừng Valentines ở Châu Âu

13/02/2023

Chẳng phải nến, hoa hồng, socola hay những món quà lãng mạn, ở Châu Âu, Valentine lại được ăn mừng theo những cách hoàn toàn khác.

Verona, Ý - Cái nôi của sự lãng mạn

Cách ăn mừng Valentine của người Ý không có nhiều khác biệt so với các nền văn hóa khác với những buổi hẹn hò, socola, quà tặng,... Tuy nhiên, tại thành phố Verona - nơi gắn liền với câu chuyện tình kinh điển Romeo và Juliet, không khí Valentine lại nóng hơn bao giờ hết.

“Năm 2018, mình có dịp ghé thăm Verona vào đúng tháng 2 gần dịp Valentine. Ở đấu trường Verona, người ta chiếu vở kịch Romeo & Juliet cho tất cả mọi người thưởng thức. Quảng trường trung tâm cũng được đặt hình trái tim khổng lồ, khắp nơi là những đồ lưu niệm, đồ ăn, socola hình trái tim. Nhưng thu hút nhiều người nhất có lẽ là khu vực nhà Juliet, với những chiếc khóa tình yêu, tượng Juliet và những thông điệp mà các cặp đôi cùng nhau viết lên tường. Nhiều người thậm chí còn truyền tai nhau rằng, khi đến đây và sờ bầu ngực trái của Juliet sẽ gặp nhiều may mắn trong tình yêu” - Lệ Thủy - hiện đang sống tại Đức chia sẻ.

Chuyến thăm Verona của Lệ Thủy vào tháng Valentine năm 2018 - Ảnh: NVCC

Chuyến thăm Verona của Lệ Thủy vào tháng Valentine năm 2018 - Ảnh: NVCC

Ngoài ra, vì được biết đến là “thành phố tình yêu”, mỗi năm, hàng nghìn bức thư tình được gửi tới Verona cho nàng Juliet. Những bức thư này được hồi đáp bởi một nhóm tình nguyện viên trong Câu lạc bộ Juliet (Juliet Club). Và vào dịp Valentine, câu lạc bộ này sẽ trao giải “Juliet Thân Yêu” (Cara Giulietta) dành cho bức thư cảm động nhất.

Tại mỗi nơi trên thế giới, tùy vào sở thích và văn hóa, người ta lại có những cách khác nhau để ăn mừng ngày lễ tình nhân của riêng mình. Dù là bữa tối lãng mạn bên ánh nến, hay cùng nhau trải nghiệm những điều đặc biệt, hay là ăn mừng bên người thân và bè bạn, Valentine cũng là dịp của những gắn kết và yêu thương đong đầy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đan Mạch - Những món quà độc lạ

Dù ngày Valentine chỉ bắt đầu phổ biến tại Đan Mạch trong ba thập kỷ trở lại đây, người dân nước này đã sáng tạo nên một phiên bản lễ tình nhân của riêng họ. Nếu như hoa hồng tưởng như đã trở thành một biểu tượng không thể thay thế của tình yêu, thì Đan Mạch lại đi ngược lại với số đông bằng cách chọn hoa tuyết (Snowdrops) làm quà tặng. Như tên gọi, loài hoa mang màu trắng tinh khiết, gợi liên tưởng đến những bông tuyết mong manh.

Không dừng lại ở những bông hoa, sự khác biệt trong cách ăn mừng Valentine tại Đan Mạch còn nằm trong những món quà. “Gaekkebrev”, hay là “những lá thư trêu đùa”, được người ta trao nhau trong ngày lễ lãng mạn này. Về hình dáng, chúng được viết trên những mảnh giấy được cắt tỉa cầu kỳ với những hình trang trí phức tạp, còn yếu tố “trêu đùa” nằm ở cách mà người gửi ký tên mình lên đó.

Những bức thư độc đáo được người Đan Mạch trao nhau dịp Valentine.

Những bức thư độc đáo được người Đan Mạch trao nhau dịp Valentine.

Thay vì đề tựa tên mình, họ sẽ sử dụng những dấu chấm. Mỗi dấu chấm sẽ đại diện cho một ký tự trong tên họ, và người nhận thư sẽ phải đoán ai là chủ nhân của bức thư. Nếu đáp án chính xác, người gửi sẽ phải gửi kẹo Phục Sinh cho người nhận. Ngược lại, nếu người nhận đoán sai, họ nợ người gửi một món quà Phục Sinh hai tháng sau đó.

Phần Lan - Ngày của tình bạn

Khác với đại đa số những quốc gia khác, Phần Lan không coi Valentine là ngày lễ dành riêng cho các cặp tình nhân. Người dân tại đây dành dịp này để ăn mừng tình bạn, và gọi nó với cái tên riêng “ystävänpäivä” (Ngày Tình bạn).

Vào ngày này, người Phần Lan gửi đi những tấm thiệp và món quà nhỏ cho tất cả những người bạn mà họ quan tâm. Đây cũng là dịp để họ tụ tập, “hẹn hò” với bạn bè và dành thời gian vui vẻ bên nhau, thay vì những bữa tối lung linh bên ánh nến.

Valentine được coi là ngày lễ Tình bạn trong văn hóa Phần Lan.

Valentine được coi là ngày lễ Tình bạn trong văn hóa Phần Lan.

Ngoài ra, người Phần Lan được cho là có phần rụt rè hơn trong việc bày tỏ tình cảm lứa đôi trước đám đông. Nếu như tại Pháp, người ta có thể thoải mái trao nhau những nụ hôn và cử chỉ lãng man tại chốn công cộng, thì tại Phần Lan, bạn có thể ít bắt gặp hình ảnh này. Có lẽ ở một phương diện nào đó, nét tính cách này cũng ảnh hưởng đến cách mà họ ăn mừng ngày lễ cho cặp đôi tại quốc gia mình.

Séc - Tháng 5 có ngày lễ tình nhân

Thay vì ăn mừng ngày lễ tình yêu vào ngày 14/02 như phần còn lại của thế giới, Séc lại lấy ngày 01/05, trùng với dịp Quốc tế Lao động, làm ngày của những đôi tình nhân. Vào dịp này, theo truyền thống, các cặp đôi sẽ tay nắm tay, trao nhau nụ hôn dưới một cây anh đào đang nở rộ để nguyện cầu cho sức khỏe, hạnh phúc và những điều tươi đẹp. Công viên Petřín nằm tại Prague với nhiều cây anh đào nở và tượng của nhà thơ Karel Hynek Mácha - tác giả của bài thơ tình “Máj” nổi tiếng trong nền thơ ca văn học Séc, là nơi các cặp tình nhân tìm đến nhiều nhất.

Lễ Tình nhân tại Séc diễn ra vào tháng 5.

Lễ Tình nhân tại Séc diễn ra vào tháng 5.

Hà Thu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES