Những điều bạn chưa biết về mùa Giáng sinh

12/12/2017

Không khí Giáng sinh đang tràn ngập trên những con phố. Thế nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao Giáng sinh lại có ngôi sao, cây thông được trang trí cầu kì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây và nó sẽ hữu ích cho bạn.

Ngôi sao Giáng sinh

Các ngôi sao năm cánh luôn được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Ngôi sao trong lễ Giáng sinh có ý nghĩa đặc biệt, theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ngôi sao đó phát sáng tỏa khắp nơi. Từ phía Đông nay thuộc lãnh thổ Iran và Syria, có ba vị vua tin rằng cứ lần theo ánh sáng đó chắc chắn sẽ gặp phép lạ. Đi theo ánh sáng ấy, cuối cùng ba vị vua đến hang đá thành Bethelem nơi chúa ra đời. Ngay sau đó, ba vị vua đã quỳ trước mặt Chúa và dâng lên Chúa những vật phẩm như trầm hương và vàng bạc châu báu. Từ đó, ngôi sao là tượng trưng cho mùa Giáng sinh và luôn được treo trên chỗ trang trọng nhất của giáo đường vì nó tượng trưng cho phép lạ của Thượng Đế.

Cây thông

Mọi người sẽ rất thắc mắc vì sao mỗi năm đến Giáng sinh mọi người, mọi nhà đều trang hoàng cây thông? Vì vào mùa đông, khi mọi cây cối đều trở nên khô héo thì chỉ riêng mình cây thông vẫn xanh tươi mặc thời tiết lạnh lẽo ra sao. Cũng vì lẽ đó, người xưa đã coi cây thông là cây tượng trưng cho sự phục sinh. Lá thông xanh tươi lại có một mùi thơm thoang thoảng biểu tượng cho sự sống và vẫn xanh tươi giữa trời đông giá rét như một ánh sáng mang đến hy vọng. 

Cây thông lần đầu tiên được biết đến như là loài cây đại diện cho ngày lễ Noel là ở Đức. Theo truyền thuyết kể, vào cuối thế kỷ VII, vị thánh Boniface (sinh năm 680) đã cố thuyết phục các đạo sỹ rằng cây sồi không phải là cây thánh bằng việc cho họ đốn một cây sồi. Khi cây sồi bị cưa đổ, nó đã đè bẹp tất cả mọi vật nằm dưới hướng đổ của nó, chỉ duy nhất một cây thông nhỏ.

Kể từ đó, cây thông được mọi người xem như là cây của chúa Jesus. Vì thế vào dịp lễ Noel, người Đức có truyền thống trồng những cây thông nhỏ. Đây là loại cây sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giứ được dáng mạnh mẽ và màu xanh vĩnh cửu.

Theo năm tháng, hình ảnh của cây thông xuất hiện thường xuyên hơn và không biết từ bao giờ đã được xem là trung tâm của mùa Giáng sinh, là nơi mọi người tụ hợp cùng nắm tay nhau nhảy múa xung quanh cây thông được mọi người trang trí công phú và đầy màu sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chuông thánh đường

Trong nền văn hóa Châu Âu, tiếng chuông thường được dùng để báo hiệu cho người dân biết một số biến cố hoan hỉ hay một sự kiện buồn não vừa xảy ra. 

Tại đất nước Tây Ban Nha, chuông nhà thờ sẽ đồng loạt ngân vang vào lúc nửa đêm để báo hiệu Chúa đã ra đời.

Nến Giáng sinh

Có nhiều truyền thuyết kể về những cây nến đêm Giáng sinh. Nhiều người cho rằng Martin Luther là người đầu tiên có sáng kiến thắp nhiều cây nến trên các cành cây thông mùa Giáng sinh.

Khi trở về nhà vào một đêm mùa đông gần lễ Giáng sinh, ông đã sững sờ trước vẻ đẹp của ánh sáng từ các ngôi sao chiếu rọi trên cành cây thông nhỏ trước cửa nhà mình. Ông tái hiện lại cảnh tưởng này bằng cách gắn các cây nến lên cành của cây thông Noel trong nhà để trượng trưng cho Ngôi Sao trên làng Bê-lem.

Có một huyền thoại khác kể rằng một bé trai nọ bị lạc đêm Giáng sinh nhang nhờ ánh đèn nến nơi cửa sổ phòng mẹ, đã tìm được lối về nhà.

Thiệp Giáng sinh

Vào thời Ai cập và La Mã, nhiều người có thói quen gửi lời chúc của mình đến người thân trong gia đình mình qua những câu chúc được ghi trên những mảnh gỗ. Đến năm 1943, tại Anh quốc, Sir Henry Cole, do quá bận rộn trong công việc nên không thể viết thư trong mùa Giáng sinh và nhằm giúp phát triển hệ thống Bưu điện nên đã in một số thiệp gửi đến các đồng sự của ông. Lúc đó, đã có hàng ngàn tấm thiệp được in và bán với giá một Shilling.

Thu Trà

 

RELATED ARTICLES