Những điều cần biết khi đến thăm vùng đất gấu thiêng Yaroslavl

04/07/2018

Để thực hiện hành trình du lịch “bụi” đến Yaroslavl, du khách cần tìm hiểu về hệ thống giao thông công cộng, nhà trọ, thời tiết cũng như vấn đề an toàn du lịch. Trong bài viết này, travel blogger Nguyễn Hoàng Bảo sẽ chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho chuyến đi này.

Visa

Bạn chuẩn bị một thư mời kèm bộ hồ sơ cá nhân để xin visa ở sứ quán Nga tại Việt Nam. Nếu không có thời gian, bạn cũng có thể đến các đại lý du lịch làm dịch vụ về visa Nga với chi phí từ 180-250 USD/khách. Tuy nhiên, nếu bạn là một người hâm mộ bóng đá, bạn có thể miễn visa Nga trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Mua vé online qua trang:www.fifa.com/worldcup/organisation/ticketing/purchase.html

- Đăng ký FanID tại: www.fan-id.ru/

- Nhận vé và FanID qua email. Sau khi có vé và FanID, bạn sẽ nhận được thư miễn visa.

Hành trình

Hiện nay, từ Việt Nam có nhiều hãng hàng không có đường bay đến với Moscow. Một số hãng có đường bay trực tiếp như Vietnam Airlines, Aeroflot hoặc có một số hãng bạn phải transit từ 1 đến 2 điểm dừng như Qatar Airways, S7 Airlines, Etihad Airways…

Nếu có đủ thời gian để có một chuyến đi tiết kiệm như tôi, bạn phải tốn chút ít thời gian săn vé rẻ. Tùy theo từng thời điểm mà các hãng hàng không có các chương trình khuyến mãi khác nhau.

Một nhà thờ ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Một nhà thờ ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Lưu trú

- Hệ thống nhà trọ ở Nga được đánh giá đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch “bụi”, ngoại trừ chuyện nhân viên giao tiếp bằng tiếng Anh. Ở một số thành phố du lịch lớn, nhân viên ở nhà trọcó thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Ở Yaroslav, tôi đặt phòng ở Hostel Kislorod O2, nhân viên của họ nói tiếng Anh khá tốt và sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của mình cho khách.

- Hệ thống giường trong nhà trọ của Nga khá “kín đáo”, có nghĩa mỗi gường đều có rèm che các bên để thuận tiện việc riêng tư của khách. Hệ thống tủ riêng cũng khá lớn sẽ giúp khách du lịch có thể để balô hay vali cồng kềnh.

- Hầu như nhà trọ nào cũng có đèn ngủ và ổ cắm điện cho từng giường. Tôi cũng đánh giá cao sự sạch sẽ trong phòng ngủ cũng như trong nhà vệ sinh ở các nhà trọ.

- Bạn cũng sẽ được trang bị Internet miễn phí trong phòng, sử dụng bếp và một số nguyên vật liệu nấu ăn miễn phí; tủ lạnh và lò vi sóng cũng được trang bị trong nhà bếp.

- Tất cả các nhà trọ tôi ngủ đều có máy giặt, bàn là cho khách sử dụng. Tuy nhiên, bạn phải xem dịch vụ này có miễn phí hay không ở nơi mà bạn đặt.

- Bạn có thể dễ dàng tìm 1 giường trong phòng ngủ tập thể ở một nhà trọ với giá 5-7 USD, một giá khá rẻ ở châu Âu. Đa số các nơi tôi ở đều có giá từ 8-10 USD, vì tôi thường chọn những nhà trọ ngay trung tâm thành phố.

Hoa nở khắp nơi ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Hoa nở khắp nơi ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Phương tiện di chuyển

- Đất nước Nga quá rộng lớn, vì thế nếu bạn có ít thời gian hãy vận chuyển bằng máy bay với hệ thống bán vé trên Internet nhanh chóng và hiệu quả.

- Tàu hỏa là phương tiện vận chuyển hiệu quả khi số tiền của bạn không quá rủng rỉnh và bạn thư thái về thời gian. Tàu hỏa của Nga cũng có rất nhiều loại như tàu thường, tàu cao tốc. Đối với mỗi loại có nhiều hạng ghế khác nhau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hạng 1 là khoang có 2 giường, trang bị tiện nghi rất tốt. Hạng 2 là khoang 4 giường, đây là hạng thường dành cho khách đi tour với dịch vụ tương đối tốt. Hạng 3 là khoang có 6 giường, đây là hạng mà tôi sử dụng trong suốt chuyến đi. Hạng 4 là khoang chỉ có ghế ngồi, thường dành cho khách đi những chuyến ngắn dưới 8 tiếng. Giá cả chênh lệnh với nhau khá lớn cho từng hạng ghế.

- Tàu hỏa cũng là phương tiện di chuyển thuận lợi cho kháchdu lịch kết hợp xem bóng đá ở những thành phố xung quanh Yaroslavl. Bạn có thể mua vé tàu hỏa tại nhà ga ở Moscow hoặc Yaroslval hay đặt vé trực tuyến tại: www.pass.rzd.ru/main-pass/public/en.

- Hệ thống giao thông công cộng ở Nga rất tốt, đặc biệt là metro ở các thành phố lớn với chi phí 50 rúp cho một lượt. Bạn cũng có thể sử dụng hệ thống xe buýt hoặc xe điện cũng khá rẻ với chi phí khoảng từ 22-15 rúp cho các tuyến khác nhau. Taxi tương đối đắt đối với khách du lịch “bụi” nên nếu không thật sự cần thiết, bạn không nên sử dụng phương tiện này.

Một bạn trẻ người Nga dừng chân bên bờ sông Volga. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Một bạn trẻ người Nga dừng chân bên bờ sông Volga. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Tiền tệ

Nga chỉ sử dụng tiền rúp và bạn chỉ nên đổi một ít ở sân bay vì tỷ giá khá thấp. Việc đổi ngoại tệ ở Nga rất dễ dàng. Bạn có thể thấy hầu hết các ngân hàng trưng bày tỷ giá ở khắp mọi nơi và hãy so sánh khi đổi. Cũng có một số điểm đổi ngoại tệ tư nhân ở trung tâm thành phố hay gần điểm tham quan với tỉ giá còn tốt hơn cho khách du lịch “bụi”.

Chi phí ăn uống

- Bạn sẽ tốn khoảng khoảng 250-300 rúp cho một bữa ăn ở KFC hoặc McDonald. Còn nếu muốn như một người Nga thì thêm ly bia tươi khoảng 80-120 rúp. Tôi thường nấu ăn trong khách sạn nên chi phí tiết kiệm gần phân nửa so với việc ăn ở ngoài.

- Đồng rúp xuống giá so với đồng USD cũng là một lợi thế cho khách du lịch khi đến với Nga vào thời điểm này.

Hệ thống gởi hành lý ở các điểm tham quan và ga tàu lửa

Khi du lịch một mình, điều bạn quan tâm nhất là hành lý sẽ được gửi ở đâu khi đi tham quan. Hầu hết các điểm tham quan như bảo tàng, cung điện đều có dịch vụ gửi hành lý miễn phí cho du khách. Vì vậy, bạn an tâm và thoải mái khi không cần phải khệ nệ những hành lý trong suốt quá trình tham quan. Ở các ga tàu lửa, sân bay cũng đều có dịch vụ này và giá cả chấp nhận được. Ví dụ, một lần gởi hành lý ở ga tàu lửa là 170 rúp/kiện/ngày.

Thời tiết

Nhiều khách ở xứ nhiệt đới như Việt Nam thường rất ngại tới Nga vì sợ thời tiết lạnh. Ở Yaroslavl vào mùa đông và mùa xuân, nhiệt độ có thể xuống âm vài chục độ C là chuyện bình thường và một số điểm tham quan thường đóng cửa không hoạt động.

Tuy nhiên, mùa hè sẽ thích hợp hơn đối với khách du lịch Việt Nam khi nhiệt độ dao động khoảng từ 20-30o C. Một số nơi ban đêm có thể xuống đến 10 – 15oC nhưng vẫn thích hợp cho dân du lịch “bụi” khi không phải mang vác đồ lạnh cồng kềnh khi đi du lịch.

Một góc công viên ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Một góc công viên ở Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Chi phí cho hành trình du lịch “bụi” 7 ngày đến Yaroslavl

- Vé máy bay từ Việt Nam: 600-800 USD

- Vé xe lửa: Moscow – Yaroslavl – Moscow: 30 USD

- Vé xe lửa: Yaroslavl - Nizhny Novgorod – Yaroslavl: 40 USD

- Dịch vụ visa: 180 USD

- Nhà trọ: 80 USD

- Ăn uống: 100 USD

- Vé tham quan: 50 USD

- Vé xem 2 trận bóng đá: 320 USD

- Chi phí cho các khoản linh tinh khác: 100 USD.

Một số lưu ý khác

- Quà lưu niệm: Ở Nga, hệ thống bán hàng lưu niệm cho khách du lịch khá nhiều. Bạn có thể mua bên ngoài các điểm tham quan, trong bảo tàng, nhà thờ, cung điện, ga metro, ga tàu hỏa… chi phí gần như nhau. Nếu bạn mua ở các cửa hàng lưu niệm ở sân bay, phố trung tâm hay trung tâm mua sắm thì giá sẽ cao đôi chút. Bạn nên mang về một cô búp bê Matryoska để làm quà lưu niệm.

- Sim điện thoại: Ở hệ thống sân bay, ga tàu hỏa, ga metro hoặc các trung tâm mua sắm đều có bán sim card để bạn gọi ở Nga. Tôi mua loại super sim với giá 500 rúp có thời lượng gọi nội hạt và dung lượng 3G không giới hạn cho những ngày tham quan ở Nga.

- Tự lên lộ trình cho chuyến đi: Thông thường, bạn sẽ xem thông tin tư vấn trong quyển sách Lonely Planet để tìm lộ trình thích hợp cùng quỹ thời gian mà bạn có. Đây là cách khách du lịch ba lô thường lựa chọn. Mỗi lộ trình đều có tư vấn chi tiết những thông tin như đi đến thế nào, ăn, ngủ, chơi gì ở những điểm đến.

Cách này khá tốt cho những người từng có kỹ năng đi du lịch theo hình thức “bụi”. Thời gian bạn có thể trải nghiệm Yaroslavl và thưởng thức 2-3 trận bóng đá là một tuần, trong đó sẽ bao gồm thủ đô Moscow, thành phố Yaroslavl xinh đẹp nằm trên Vành đai vàng của Nga.

Cuộc sống an nhiên của người dân Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

Cuộc sống an nhiên của người dân Yaroslavl. Ảnh: Nguyễn Hoàng Bảo

- Vấn đề an toàn du lịch: Ở Nga hiện nay sự phân hóa giàu nghèo khá rõ rệt, vì thế xã hội sẽ phát sinh những hệ lụy nhất định như tình trạng nhập cư trái phép, ăn xin, bạo lực… Người Nga cũng thường sử dụng rượu bia, kể cả trong những bữa ăn hằng ngày.

Bạn sẽ không ít lần ngửi phải mùi bia rượu trong thang máy hay trong toa xe điện ngầm hay sẽ thấy rất nhiều người Nga say khướt vào những buổi sáng và không ít lần họ ẩu đả với nhau trên phố. Vì thế, bạn không nên đi một mình những chỗ vắng vẻ, không tự ý bắt chuyện với người lạ…

Trước khi đi, tôi đọc những thông tin về nạn phân biệt chủng tộc của những băng “đầu trọc” ở Nga, hay sự kỳ thị của người Nga về vấn đề giới tính. Nhưng những điều này không xảy ra trong chuyến đi của tôi, mà có chăng là sự giúp đỡ nhiệt tình của những người Nga lớn tuổi.

Nguyễn Hoàng Bảo
RELATED ARTICLES