Những nhà thiết kế đã làm nên tên tuổi Bang & Olufsen

06/03/2018

Với những thiết kế đã trở thành huyền thoại, Bang & Olufsen từ lâu đã là một biểu tượng của sản phẩm nghe nhìn cao cấp, xác lập một phong cách thiết kế riêng không thể trộn lẫn. Đã hơn 90 năm kể từ ngày đầu sáng lập bởi Peter Bang và Svend Olufsen, thương hiệu nghe nhìn cao cấp của Đan Mạch vẫn không ngừng khiến giới yêu công nghệ phải ngóng chờ và trầm trồ thán phục hàng năm mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Không chỉ là chất âm và hình ảnh cao cấp trên chất liệu thượng hạng, B&O còn mang tới cho khách hàng những bất ngờ đầy thích thú mỗi khi chiêm ngưỡng các kiệt tác thiết kế đến từ thương hiệu.

Một điều đáng ngạc nhiên rất ít người biết đến đó là một công ty nổi tiếng về thiết kế như Bang & Olufsen lại không sở hữu riêng một nhà thiết kế nào cả. Các nhà thiết kế tên tuổi đều làm việc với B&O theo hình thức nhà thiết kế tự do (freelancer designer). Lợi thế của các nhà thiết kế tự do là ở chỗ họ nhìn thế giới bằng con mắt rất khác lạ, góc nhìn của họ luôn mang đến những ý tưởng đầy tươi mới, táo bạo, và đầy thách thức. Chính họ đã làm nên sự trường tồn của thương hiệu danh giá này và giờ đây vẫn đang từng ngày viết tiếp.

Ảnh Beovision Eclipse & Beolab 50

Jacob Jensen – triết lý thiết kế tối giản

Ảnh Jacob Jensen – (1926-2015)

Jacob Jensen là nhà thiết kế công nghiệp vĩ đại người Đan Mạch theo đuổi trường phái tối giản. Với 234 thiết kế và 27 năm hợp tác cùng B&O, thật không sai khi nói rằng tên tuổi của ông gắn liền với các thiết kế kinh điển dành cho thương hiệu. Rất nhiều thiết kế của ông hiện vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật thiết kế MOMA – New York, Mỹ. Triển lãm cá nhân của ông tại MOMA năm 1978 mang tên “Jacob Jensen và các thiết kế âm thanh” quy tụ 28 sản phẩm B&O xuất sắc nhất mà ông đã thiết kế. Triển lãm này là niềm mong ước của bất cứ nhà thiết kế công nghiệp nào trên thế giới và cũng là sự nghi nhận của ngành thiết kế công nghệp thế giới dành cho cả Jensen và thương hiệu B&O.

 Jensen cũng chính là người đã định hình triết lý nền tảng của những sản phẩm gắn mác B&O danh tiếng. Đó là những sản phẩm mang đặc trưng Đan Mạch, kết hợp hài hòa giữa chất lượng âm thanh với thiết kế tối giản, nhấn mạnh tới kiểu dáng tinh tế trên chất liệu cao cấp. Không chỉ là sản phẩm nghe nhìn, với Jensen, mỗi tạo tác của B&O mang đậm cái hồn của những con người Scandinavia với lối sống hài hòa và cân bằng. Triết lý này vẫn đã và đang từng ngày truyền cảm hứng cho những lớp người kế cận của B&O.

Sản phẩm kinh điển nhất của Jensen với B&O có thể kể đến Beogram 4000 và Beocenter 9000 – một thiết kế ông làm cùng con trai mình Timothy Jacob Jensen mà đối với nhiều người đây là một kiệt tác.

Sản phẩm Beocenter 9000 – (1986-1990)

David Lewis – sản phẩm của tương lai

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ảnh David Lewis – (1939-2001)

Tiếp nối Jacob Jensen, David Lewis không chỉ kế thừa thành công triết lý thiết kế tối giản đầy tinh tế của B&O mà còn phát triển nó lên một tầm cao mới. Ông biến các sản phẩm B&O trở nên kinh điển và trở thành các thiết kế mang tính định hướng thị trường, là sản phẩm của tương lai chứ không chạy theo vòng xoáy cạnh tranh liên tục về mặt công nghệ như những tên tuổi khác, vì thế mà giá trị của sản phẩm không bị phai mờ theo năm tháng. Thực tế cho thấy, rất nhiều khách hàng trên thế giới vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm B&O có tuổi đời lên tới 20 – 30 năm và trân trọng nó như một món đồ décor yêu thích trong căn nhà mình. Vòng đời sản phẩm trung bình của các sản phẩm B&O nói chung lên tới 10 – 15 năm và đây là một điều bất ngờ, đặc biệt là đối với sản phẩm công nghệ.

Trong rất nhiều sản phẩm kinh điển của B&O gắn liền với tên tuổi David Lewis, chúng ta không thể không nhắc tới Beolab 4000 và Beolab 5. Điều khác biệt đầu tiên ở BeoLab 5 chính là thiết kế hình nón độc đáo. Đây là nỗ lực của nhà thiết kế David Lewis để đem tới cho người nghe trải nghiệm đột phá với âm nhạc. Hãng ngừng sản xuất sản phẩm này vào năm 2017 sau gần 15 năm kể từ khi ra mắt, nhưng thiết kế hình nón của Beolab 5 vẫn vẹn nguyên giá trị từ chất lượng âm thanh cho đến kiểu dáng và chất liệu đỉnh cao. Thay vì phải cố gắng che đi như các thiết bị âm thanh thông thường, bạn có thể hoàn toàn kiêu hãnh trưng bày Beolab 5 tại vị trí trang trọng nhất trong căn phòng nhà mình để chúng hòa nhập và nâng tầm không gian nội thất nhà bạn.

Ảnh 5: Ảnh Beolab 5

Cecilie Manz – Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm

Nhà thiết kế Cecilie Manz - (1972)

Cecilie Manz là gương mặt trẻ tài năng đồng hành với các sản phẩm cá nhân B&O Play, đáp ứng lối sống năng động và xu hướng gia tăng trải nghiệm của người dùng, đặc biệt là giới trẻ hiện đại. Mỗi chiếc loa di động BeoPlay A1, A2 hay P2 không chỉ là một thiết bị âm thanh cao cấp mà còn là món đồ phụ kiện sành điệu hoàn thiện phong cách của người dùng và là người bạn đồng hành trong mọi hành trình và thăng hoa từng phút giây cảm xúc. Đối với cô, chất lượng và tính năng sản phẩm là mục đích, còn thiết kế phải là công cụ để tôn vinh và đạt đến mục đích đó. Tinh thần đậm chất B&O đã được thể hiện hoàn hảo qua phong cách đơn giản mà tinh tế trong các tác phẩm của cô.

Có một câu chuyện thú vị về buổi ra mắt sản phẩm BeoPlay A1: Đại diện thương hiệu Bang & Olufsen đã chơi một bản nhạc bằng chiếc loa bí mật được che phủ bởi một tấm vải nhung. Tất cả mọi người đều không khỏi trầm trồ về tiếng nhạc mạnh mẽ, vang mà ấm phát ra từ chiếc loa đó. Các khách mời được hỏi đều đoán rằng đây là một chiếc loa lớn và góc cạnh. Nhưng mọi người đã hoàn toàn bất ngờ khi tấm vải được mở ra, và biết rằng tiếng nhạc mạnh mẽ đó vang lên từ chiếc la BeoPlay A1 với vóc dáng vô cùng nhỏ nhắn, có thể nằm vừa trong lòng bàn tay.

Loa di động Beo Play A1 do Cecilie Manz thiết kế

Øivind Slaatto

Vốn là nhà thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên, Øivind Slaatto luôn khiến giới mộ điệu phải bất ngờ khi chiêm ngưỡng các sản phẩm của mình bởi chúng đều hài hòa trong mọi không gian nội thất và truyền tải trọn vẹn quan điểm thiết kế của anh rằng “sẽ không ai biết đó là một chiếc loa cho đến khi tiếng nhạc vang lên”.

Các sản phẩm được hình thành dưới bàn tay nhà thiết kế tài năng này có thể kể đến chiếc BeoPlay A9 đã làm say lòng biết bao khách hàng và gần đây nhất là hệ thống loa không dây BeoSound Shape. Câu chuyện thiết kế của BeoSound Shape cũng rất thú vị. Ngày nọ, Øivind chia sẻ với đội R&D của B&O rằng anh mong muốn được sáng tạo trong một không gian tràn đầy âm nhạc nhưng không muốn quá "ồn ào”. Những thành viên trong đội R&D cùng Oivind đã trò chuyện say sưa về ý tưởng về một hệ thống âm nhạc 'tĩnh lặng’’. Trong chuyến du lịch đến một vùng đồi núi, anh đã nhìn thấy những dãy núi trùng điệp tạo ra một không gian 3 chiều hùng vĩ đầy sống động. Ngay lập tức, Øivind nghĩ về mẫu loa mà mình đang ấp ủ và từ đó thiết kế Beosound Shape đã ra đời, mang dáng dấp hình khối 3 chiều lấy cảm hứng từ những dãy núi. Hệ thống loa gồm những khối lục giác ghép lại với nhau, cho phép khách hàng tự thiết kế hệ thống loa của mình bằng cách lựa chọn màu sắc, kích thước và hình khối của hệ thống loa tùy theo sở thích. Sản phẩm này đã rinh về rất nhiều giải thưởng trong năm qua như giải thưởng “thiết kế của năm” đến từ Danish Design Awards và giải thưởng “sản phẩm đột phá của năm” đến từ tạp chí công nghệ danh tiếng Whathifi.com

BeoPlay A9

BeoSound Shape

Hành trình thành công của B&O có lẽ sẽ không thể thiếu được sự đóng góp của các nhà thiết kế tài năng ấy. Giữ vững giá trị cốt lõi, đồng thời đem giá trị đó hòa cùng dòng chảy của thời gian và nhịp điệu đương đại, B&O hứa hẹn sẽ tiếp tục là mảnh đất lành giúp nuôi dưỡng và chắp cánh cho nhiều hơn nữa những nhà thiết kế của tương lai, những người sẽ kể tiếp câu chuyện về huyền thoại B&O danh tiếng.

Hệ thống cửa hàng Bang & Olufsen:

Hà Nội: Melia Hotel, 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm (024.39460100)

TP.HCM: Sheraton Hotel, 88 Đồng Khởi, Q1 (028.38222595)

Ngọc Anh - Linh

RELATED ARTICLES