Những pháo đài ẩn mình trên vách đá

03/02/2021

Thông thường, những lâu đài trên vách đá luôn có công năng của một pháo đài, và mang một giá trị lịch sử nhất định. Đến đây, du khách vừa được chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc, vừa làm giàu kiến thức lịch sử của mình.

Lâu đài Tổ Yến

Đến thành phố nhỏ đầy nắng ấm Gaspra, bạn sẽ thấy Lâu đài Tổ Yến, biểu tượng du lịch của Crimea, một bán đảo phía nam Ukraine, được xây dựng trên một tảng đá hẹp thuộc vách núi Aurore, cách mặt nước biển Đen 40 m.

Empty

Nhìn từ biển, lâu đài có kiến trúc Gothic với mái vòm và đầu nhọn đặc trưng được xây dựng từ đầu thế kỷ XX trông như tổ chim yến náu mình bên vách đá. Từ các hành lang bên ngoài lâu đài là hình ảnh tuyệt đẹp của sóng biển Đen, vịnh Yalta cùng những dãy núi nhấp nhô phía xa.

Lâu đài Tổ Yến lãng mạn trong ánh chiều buông

Lâu đài Tổ Yến lãng mạn trong ánh chiều buông

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, ngày nay lâu đài được xem là một trong những công trình gây chú ý nhất về kiến trúc và lịch sử tại khu vực này.

Lâu đài Aragonese

Lâu đài Aragonese là một pháo đài cổ được xây dựng trên một tảng đá núi lửa bốn bề biển nước bao quanh ở đảo Ischia, vùng Campania của Ý. Aragonese như vươn lên từ mặt biển đã mê hoặc du khách nhờ nét huyền bí vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.

Empty

Lâu đài này nằm lẻ loi và chỉ nối với phần còn lại của hòn đảo bằng cây cầu Ischia. Đa số các sự kiện, các trận chiến và cuộc sống phong nhã của Ischia đã diễn ra tại đây. Vì vậy, chỉ cần đến với Aragonese, bạn có thể ngược dòng thời gian để trở về một thời Trung cổ ở châu Âu.

Empty

Các tường thành, nhà thờ, pháo đài của lâu đài Aragonese phần lớn được xây dựng từ thế kỷ XIV đến XVII. Chúng được ngụy trang hoàn hảo với những khối đá sẫm và răng cưa của đảo, đồng thời tạo thành một khu vườn kín với những ngõ nhỏ quanh co đầy hấp dẫn…

Pháo đài Alcazar

Alcazar là một cung điện pháo đài giống như mũi tàu nằm cuối thành phố cổ Segovia, được xây trên một mũi đá nhìn ra hợp lưu các sông Eresma và Clamores, giúp Alcazar trở thành một nơi bất khả xâm phạm trong thời gian dài.

411ed870f9c8129ac3a80219b954401a

Vào thế kỷ XII, Alcazar được xây như một pháo đài, nhưng được sử dụng như lâu đài của hoàng gia, rồi thành nhà tù và thành học viện quân sự. Alcazar còn là một trong những công trình được hãng phim Walt Disney lấy cảm hứng cho việc xây dựng lâu đài cổ tích trong Cinderella.

Empty

Ngày nay, Alcazar là một trong số di tích lịch sử phổ biến nhất Tây Ban Nha và là một trong ba điểm du lịch chính của Segovia. Đến Alcazar, bạn có thể dạo bước qua các phòng trang hoàng cực kỳ lộng lẫy, vượt qua 153 bậc thang để lên tháp cao và chiêm ngưỡng toàn cảnh khu vực.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pháo đài Gyantse

Bất chấp nhiều lần bị tấn công, pháo đài Gyantse trên núi Dongri với bức tường thành dài 3 km ở phía nam thành phố Gyantse, được xây dựng từ năm 1365 là phế tích được bảo tồn tốt nhất Tây Tạng.

Empty

Những bích họa Phật giáo, một ngôi chùa nhỏ và một gian phòng được bài trí thành bảo tàng có thể giúp bạn có một cái nhìn tổng thể về quá khứ huy hoàng của pháo đài Gyantse trước đây nhiều thế kỷ.

Từ pháo đài, có thể phóng tầm mắt đến vùng thung lũng và nhất là tu viện Kumbum Palcho. Thời điểm lý tưởng để tham quan pháo đài Gyantse là từ tháng 5 đến tháng 10.

Lâu đài William Gillette

Lâu đài William Gillette bằng đá nằm trên một ngọn đồi bên dòng sông Connecticut (Mỹ) do diễn viên William Hooker Gillette xây dựng vào năm 1919 từ cảm hứng kiến trúc các lâu đài ở thung lũng sông Rhine.

Empty

Bên ngoài, lâu đài có dáng vẻ điêu tàn, nhưng bên trong là tất cả sự tiện nghi hiện đại kết hợp với những điều… lập dị!

Empty
Empty
Empty

Du khách còn có dịp tận hưởng không khí trong lành khi thả bộ theo những con đường mòn quanh lâu đài, thu lấy những hình ảnh thiên nhiên lộng lẫy của thung lũng Connecticut.

Pháo đài Peñafiel

Pháo đài Peñafiel ở tỉnh Valladolid được xây dựng trên một ngọn đồi từ thế kỷ X, là một trong những điển hình kiến trúc lâu đài có công năng của pháo đài đẹp nhất Tây Ban Nha và là công trình di sản quốc gia được bảo tồn rất tốt.

Empty

Pháo đài như một con thuyền dài 210 m với thành lũy đôi. Tám tháp canh cao vút kết hợp kiến trúc vòm bằng đá tạo nên hình ảnh uy nghi.

Cũng giống như những công trình trên cao khác, ở bất kỳ vị trí nào trong pháo đài, bạn cũng dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh sắc bao quát trong khu vực, đến tận bên dưới thành phố Peñafiel, nơi nó có nhiệm vụ bảo vệ cư dân trong quá khứ…

Lâu đài Đá Dhar Al-Hajar

Dhar Al-Hajar (còn gọi là Lâu đài Đá) nằm trên đỉnh một đỉnh đồi cao 50 m, cách thành phố Sanaa 15 km về phía đông bắc, là một trong những công trình nổi tiếng nhất Yemen.

Lâu đài được xây dựng vào năm 1786, đến năm 1930 được mở rộng để làm nơi nghỉ dưỡng mùa hè cho lãnh tụ Hồi giáo Yemen. Dưới chân Lâu đài Đá là thảm thực vật tươi tốt với các vườn hoa quả, cánh đồng trải dài. Vì vậy, du khách sẽ được dịp tận hưởng mùi hương và màu sắc hoa quả trước khi đến với điểm tham quan chính của mình!

Empty

Lâu đài cao năm tầng có kiến trúc đặc sắc. Ở các tầng đầu, các cửa sổ nhỏ ít được trang trí, nhưng các cửa sổ tầng cao hơn được thiết kế rộng lớn và tô điểm rực rỡ bằng những chất giả cẩm thạch. Mái nhà được thiết kế thành một sân thượng lớn trắng tinh khôi, bao quanh là những lan can uốn vòm nghệ thuật…

Pháo đài Kumbhalgarh

Đến bang Rajasthan của Ấn Độ, từ thành phố Udaipur, bạn dễ dàng nhìn thấy pháo đài Kumbhalgarh được xây dựng vào thế kỷ XVI giữa các dãy núi cằn cỗi.

Empty

Kumbhalgarh được xem là pháo đài bất khả xâm phạm khi có 13 đỉnh núi cao thuộc dãy núi Aravali bao quanh và được xây trên đỉnh cao nhất với độ cao 1.914 m. Pháo đài trải dài 36 km nên được mệnh danh là trường thành dài thứ hai thế giới.

Empty

Pháo đài Kumbhalgarh là một phức hợp với vô số cung điện, đền đài, vườn hoa lộng lẫy. Trong đó, lâu đài ở phần cao nhất. Những căn phòng kết hợp tông màu xanh lục, ngọc lam và trắng tạo nên nét tương phản màu sắc và trông như những đám mây lang lang nên được gọi là “cung điện mây”.

Empty

Từ vị trí này, sắc xanh của rừng sâu, những hẻm núi hùng vĩ cùng vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ bên dưới sẽ được thu trọn vào tầm mắt du khách. Từ tháng 10 đến 12 là thời điểm lý tưởng để đến Kumbhalgarh.

Mẫn Nhi - Nguồn: ArchDaily
RELATED ARTICLES