Những trải nghiệm thú vị ở Tiền Giang

07/03/2019

Tiền Giang chỉ cách TP. HCM khoảng 70 km. Trong nhiều năm qua, miền đất thuộc đồng bằng sông Cửu Long này là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Đến với Tiền Giang, du khách có thể trải nghiệm rất nhiều điều thú vị.

Thăm Cù lao Thới Sơn

Cù lao Thới Sơn còn gọi là cồn Thới Sơn hay cồn Lân, thuộc xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho của Tiền Giang. Đây là cồn lớn nhất trong số 4 cồn trên sông Mỹ Tho (là một đoạn của sông Tiền) có diện tích khoảng 1.200 hecta với nhiều mương rạch chằng chịt.

Tuy cùng nằm trên một khúc sông, nhưng cồn Rồng (còn gọi là cù lao Tân Long hay cồn Long) và cồn Lân thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trong khi cồn Quy và cồn Phụng (cồn nhỏ nhất) lại thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Dân cư ở cồn Lân sống chủ yếu bằng nghề trồng cây ăn quả (nhiều nhất là nhãn và hồng xiêm), nuôi ong, đánh bắt và nuôi thủy sản.

Cù lao Thới Sơn là điểm du lịch hấp dẫn với du khách

Cù lao Thới Sơn là điểm du lịch hấp dẫn với du khách

Với những du khách ưa chuộng du lịch sinh thái miệt vườn, đến thăm Cù lao Thới Sơn được coi là quyết định sáng suốt. Ở đây, khách du lịch sẽ được mời nếm thử mật ong (ong ở đây chủ yếu chắt mật từ hoa nhãn nên cho mật có vị đậm đà riêng) cùng với nước trà và kẹo mứt.

Sau khi được nghe đờn ca tài tử, thưởng thức trái cây đặc sản, du khách còn có cơ hội trải nghiệm cảm giác miền sông nước trên những chiếc xuồng tam bản do dân địa phương điều khiển.

Trải nghiệm ở chợ nổi Cái Bè

Nếu như Cần Thơ nổi tiếng với Chợ nổi Cái Răng thì Tiền Giang cũng tự hào với Chợ nổi Cái Bè. Chợ nổi Cái Bè là nơi ghe tàu đến trao đổi hàng hóa. Nơi đây vẫn giữ được nét sinh hoạt đặc trưng văn hóa của chợ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nổi bật là trạm trung chuyển trái cây và sản vật đi mọi miền. Mỗi thuyền đều được treo sào để người mua dễ nhận biết và không phải rao mời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với nhiều hàng hóa đa dạng, chợ nổi Cái Bè nổi tiếng với các loại trái cây như: chôm chôm, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè… Chợ nổi Cái Bè có lượng trái cây nhiều nhất ở Tiền Giang đồng thời là nơi thương lái các tỉnh khác đến đây để mua hàng như TP. HCM, Vĩnh Long, Cà Mau… Ngoài khu chợ nổi, du khách còn được tham quan làng nghề truyền thống Đông Hòa Hiệp, các vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử…

Chợ nổi Cái Bè nổi tiếng với các loại trái cây như: chôm chôm, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè...

Chợ nổi Cái Bè nổi tiếng với các loại trái cây như: chôm chôm, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè...

Hiện tại, rất nhiều du khách quốc tế đến TP. HCM rồi thông qua các công ty du lịch uy tín như Vietravel, Viet Legend Travel, Kim Travel... mua các tour đi du lịch Cái Bè. Nếu đi tour 2 ngày, du khách có thể đi ô tô xuống Cái Bè, di chuyển bằng tàu đến các homestay xinh đẹp như: Hai Đào, Ba Lình… ở Vĩnh Long để trải nghiệm cuộc sống thôn quê, ngủ lại một đêm để sáng sớm hôm sau quay trở lại Cái Bè, thưởng thức không khí sôi động của khu chợ nổi.

Thăm Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút

Tiền Giang có rất nhiều di tích văn hóa lịch sử và sinh thái như: di tích văn hóa Óc Eo, Gò Thành từ thế kỷ I đến thế kỷ VI sau Công nguyên, di tích Ấp Bắc, lũy Pháo Đài và nhiều lăng mộ, đền chùa như: lăng Trương Định, lăng Hoàng gia, lăng Tứ Kiệt, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm, chùa Sắc Tứ…

Một trong những di tích lịch sử nổi tiếng nhất Tiền Giang là Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút. Năm 2014, nơi đây đã được chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt (cấp độ cao nhất, trên di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh). Qua 9 đợt xếp hạng, Việt Nam có tổng số 105 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng và Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút nằm trong danh sách này.

Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút

Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút

Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút toạ lạc ở ấp Đông, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, cạnh bờ sông Tiền và đường tỉnh 864, nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan. Với tổng diện tích hơn 2 hecta, khu di tích gồm tượng đài Nguyễn Huệ, một nhà cổ Nam Bộ và đặc biệt là nhà trưng bày khoảng 546 hiện vật lớn nhỏ bao gồm những phương tiện sử dụng và vũ khí liên quan đến trận đánh giữa lịch sử quân Tây Sơn và quân Xiêm vào ngày 20/1/1785.

Thưởng thức Hủ tiếu Mỹ Tho

Ẩm thực Tiền Giang rất phong phú và đa dạng với nhiều món như: Chả nướng Chợ Gạo, Sam biển Gò Công, ốc gạo, bánh vá… nhưng nổi tiếng nhất vẫn phải là hủ tiếu Mỹ Tho. Hủ tiếu là món đặc trưng của người Hoa, nhưng khi được “Mỹ Tho” hóa đã tạo nên hương vị độc đáo, khó quên.

Nước lèo được ninh từ xương, giò heo và mực nướng khô cùng với củ cải, kèm theo đó là hành phi và hành lá xắt nhuyễn để làm rực mùi thơm. Bánh hủ tiếu phải được chế biến từ gạo miền Gò Cát, loại gạo cho sợi hủ tiếu trong, giòn và dai đúng độ. Món ăn cùng hủ tiếu là thịt heo nạc, lòng non, tôm và trứng cút.

Tiền Giang nổi tiếng với món hủ tiếu Mỹ Tho

Tiền Giang nổi tiếng với món hủ tiếu Mỹ Tho

Nói đến gia vị ăn kèm, hủ tiếu Mỹ Tho càng khác hẳn hủ tiếu nơi khác. Giá sống, hẹ, rau cần tàu bên cạnh chanh ớt, nước tương hoặc nước mắm nguyên chất. Khi chan nước lèo vào bát hủ tiếu, mùi thơm dậy lên hấp dẫn người ăn. Ở Mỹ Tho có rất nhiều quán hủ tiếu nổi tiếng như: quán hủ tiếu 6 sen (đường Trần Hưng Đạo), quán hủ tiếu bùng binh (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và đặc biệt là quán hủ tiếu bánh cam. Quán đã tồn tại gần 50 năm và là một trong những quán hủ tiếu nổi tiếng nhất Mỹ Tho (địa chỉ 215 Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang).

Thế Anh
RELATED ARTICLES