Ô nhiễm không khí báo động tại Hà Nội

17/09/2019

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAM Air, những ngày qua, hơn 40 điểm đo của Hà Nội đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy khung cảnh bụi mù mịt vì ô nhiễm của thủ đô.

Trong các ngày 15 và 16/9, nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đều ở mức cao. Ô nhiễm bụi xuất hiện ở nhiều khu vực.

Cụ thể, điểm đo có chất lượng không khí thấp nhất là Học viện Tài Chính với chỉ số AQI là 179. Các điểm đo ở trung tâm Hà Nội như Hàng Trống (Hoàn Kiếm) là 170, Trần Quang Khải là 160. Các điểm đo khác như ngã 6 Ô Chợ Dừa là 164, Thái Hà (Đống Đa) là 155, Ngã Tư Sở là 156.

Empty
Giao thông và xây dựng cũng là những nguyên nhân khiến đường phố Hà Nội mù mịt

Giao thông và xây dựng cũng là những nguyên nhân khiến đường phố Hà Nội mù mịt

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, chỉ số AQI từ 100-200 thuộc nhóm không tốt, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Nếu thang AQI vượt quá 300 là mức vô cùng nguy hại, cảnh báo sức khoẻ khẩn cấp, mọi người cần ở trong nhà, không nên đi ra ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nhiều nghiên cứu tại Hà Nội đã chỉ ra hiện tượng nghịch nhiệt là một trong các nguyên nhân chính làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM 2.5 - chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gen, các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này) tăng cao đột biến. Theo các chuyên gia, nếu đường phố có nhiều bụi bẩn kết hợp với tình trạng nghịch nhiệt, toàn bộ lượng bụi này sẽ bị giữ lại ở tầng thấp trong không khí.

Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô, gồm: hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp...

Empty

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội từng khẳng định ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của thủ đô.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES