Panhou Retreat - Viên ngọc xanh cất giữ các giá trị truyền thống

01/06/2023

Giữa Hoàng Su Phì kiêu hãnh, bên cạnh những thửa ruộng bậc thang Di sản Quốc gia, ẩn hiện những căn bungalow mộc mạc của Panhou Retreat - viên ngọc xanh cất giữ các giá trị truyền thống lâu đời của người dân Hà Giang.

Khu nghỉ dưỡng "bước ra từ huyền thoại"

Từ đầu những năm 2000, sau hành trình rong ruổi khắp Việt Nam, đôi vợ chồng đam mê du lịch người Pháp - Việt (Michel Galey và Lan Phương - 2 người sáng lập Panhou Retreat) đã đến Hoàng Su Phì và dừng chân nghỉ lại Thông Nguyên. Họ ngay lập tức “phải lòng” cảnh quan và khí hậu nơi đây cùng với sự đặc sắc của văn hoá dân tộc địa phương.

Tinh thần của Panhou Retreat được thể hiện ngay từ cái tên của khu nghỉ.

Tinh thần của Panhou Retreat được thể hiện ngay từ cái tên của khu nghỉ.

Chính cái tên Panhou cũng gắn liền với truyền thuyết về Bàn Vương, vị thủy tổ đáng kính của 12 nhánh người Dao. Không chỉ được biết đến với lối sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên, ông còn là người đặt nền móng cho sự phát triển bình an, thịnh vượng của người dân nơi đây. Tinh thần của vị quân vương này chính là kim chỉ nam cho mọi đường lối, hoạt động của Panhou Retreat: luôn trân quý và tôn vinh văn hoá, bảo vệ thiên nhiên và cùng đồng bào dân tộc đóng góp vào sự phát triển địa phương.

Cảm hứng Panhou

Không dừng lại ở việc là một khu nghỉ dưỡng thông thường, Panhou Retreat mang trong mình một sứ mệnh cao cả, đó là hướng đến phát triển du lịch bền vững và tạo nên những giá trị tích cực đối với môi trường, văn hóa và kinh tế địa phương.

Từng căn bungalow mái lá ẩn hiện giữa rừng cây đại ngàn.

Từng căn bungalow mái lá ẩn hiện giữa rừng cây đại ngàn.

Panhou Retreat được du khách ví như viên ngọc thuần nguyên, xanh mướt giữa đại ngàn Hoàng Su Phì. Nương theo địa thế tự nhiên có sẵn, các căn bungalow hiện ra mộc mạc tựa như mái nhà của người dân bản địa. Được bố trí theo thế "quần sơn tụ thủy" của Thông Nguyên, theo chủ nhân người Pháp, sống trong không gian này, con người sẽ cảm thấy như được bao bọc, khỏe mạnh, trí óc minh mẫn...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Văn hóa đặc sắc người Dao cũng được kết hợp khéo léo trong trang trí nội thất. Từ phòng nghỉ, nhà hàng Khú Cao hay Tài Dẻo Bar đều trầm ấm màu gỗ mộc, vàng nhạt trung tính đậm dấu ấn của phong cách Indochine, điểm thêm tông đỏ và các họa tiết trang trí đặc trưng của đồng bào người Dao làm điểm nhấn. Qua nhiều năm sưu tầm, Panhou cũng đã xây dựng nên một bảo tàng trưng bày các trang phục dân tộc, tôn vinh nét đẹp văn hóa - lịch sử của các đồng bào dân tộc tại Hoàng Su Phì. Đó như món quà tinh thần ý nghĩa mà "gia chủ" muốn dành tặng những vị khách ghé thăm.

Không gian phòng nghỉ mang đậm dấu ấn của đồng bào dân tộc địa phương.

Không gian phòng nghỉ mang đậm dấu ấn của đồng bào dân tộc địa phương.

Ngoài ra, nơi đây gần như không có sự hiện diện của nhựa, việc giảm thiểu rác thải và sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường luôn được đặt làm ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi tôn trọng thiên nhiên bằng cách cam kết tuân thủ các chính sách về Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế và Quản lý chất thải.

Tâm huyết của Panhou Retreat đặt vào các giá trị bền vững còn được thể hiện qua chính sách tuyển dụng công bằng giới tính và các hoạt động du lịch có lợi cho cộng đồng địa phương. 95% nhân sự tại khu nghỉ là người dân đến từ các làng lân cận, họ được đào tạo một cách bài bản về nghiệp vụ du lịch, trau dồi ngoại ngữ và nâng cao trình độ văn hóa.

Panhou Retreat luôn chú trọng tôn vinh nét đẹp văn hóa địa phương.

Panhou Retreat luôn chú trọng tôn vinh nét đẹp văn hóa địa phương.

Yếu tố con người tại Panhou Retreat không chỉ đóng góp vào sự đi lên của kinh tế - xã hội địa phương mà còn giúp bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Du khách tới đây sẽ nhận được sự đón tiếp nồng hậu của những vị “chủ nhà” này, được tìm hiểu rõ hơn về các truyền thống đáng tự hào của đồng bào các dân tộc thông qua các hoạt động như hái lá thảo dược, thăm chợ phiên hay tự mình trải nghiệm các hoạt động thường ngày cùng người dân.

Triết lý “Kính thiên – Ái nhân”: tôn trọng thiên nhiên, hướng tới con người đã trở thành sứ mệnh của Panhou Retreat và được nhất quán tuân thủ suốt 20 năm qua. Chính nhờ vào các giá trị cốt lõi hướng đến du lịch bền vững kể trên, Panhou Retreat trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các du khách quan tâm đến hình thức du lịch nghỉ dưỡng chữa lành. Với các dịch vụ thư giãn như ngâm mình trong bồn tắm lá thuốc người Dao với những nguyên liệu được hái trực tiếp từ khu vườn Panhou, thả lỏng toàn thân với massage trị liệu truyền thống, thưởng trà Shan tuyết nổi tiếng của vùng chè Hoàng Su Phì hay tập yoga bên bờ suối, bạn sẽ có cơ hội yêu chiều bản thân, nuôi dưỡng thân - tâm - trí sau những tháng ngày làm việc căng thẳng.

Panhou (1)
Panhou Retreat trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các du khách quan tâm đến hình thức du lịch nghỉ dưỡng chữa lành.

Panhou Retreat trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các du khách quan tâm đến hình thức du lịch nghỉ dưỡng chữa lành.

Thêm vào đó, Panhou Retreat còn có các lớp học trải nghiệm như: làm vườn, học nấu những món ăn địa phương, món ăn truyền thống của Việt Nam bằng các nguyên liệu hữu cơ, tốt cho sức khỏe mà chính tay người nhà Panhou chăm bẵm hàng ngày. Đối với các tâm hồn ưa khám phá, mong muốn tìm hiểu văn hóa vùng miền, các chặng đường trekking thăm bản làng, ngắm ruộng bậc thang chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên.

Empty
Các lớp workshop giúp du khách hòa mình vào không gian thiên nhiên và văn hóa.

Các lớp workshop giúp du khách hòa mình vào không gian thiên nhiên và văn hóa.

RELATED ARTICLES