Pháp bắt đầu phục hồi đàn đại phong cầm của Nhà thờ Đức Bà

04/08/2020

Ngày 3/8, các công nhân đã bắt đầu tháo dỡ chiếc đàn đại phong cầm của Nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp) để các chuyên gia kịp khôi phục vào tháng 4/2024 - 5 năm sau vụ hỏa hoạn làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này.

Chiến đàn đại phong cầm này đã không bị cháy trong vụ hỏa hoạn, song bị muội bao phủ và bị hư hại do ẩm ướt. Do đó, các công nhân sẽ dỡ các bộ phận của chiếc đàn để làm sạch.

Chiếc đàn đại phong cầm tại Nhà thờ Đức Bà là đàn đại phong cầm lớn nhất nước Pháp, được đặt dưới cửa sổ hoa hồng lớn của nhà thờ. Cây đàn này có tới 8.000 ống, trong đó một số ống cao tới 10 mét, 5 bàn phím. Cây đàn được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1403. Ngày 15/4/2019, vụ hỏa hoạn xảy ra ở Nhà thờ Đức Bà Paris, kéo dài tới 15 giờ đồng hồ, đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm. Tính đến thời điểm này, hơn 900 triệu EUR (gần 1 tỷ USD) đã được khoảng 340.000 công ty và cá nhân trên toàn thế giới tài trợ hoặc cam kết tài trợ cho công cuộc tái thiết Nhà thờ Đức Bà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chiến đàn đại phong cầm tại Nhà thờ Đức Bà ngày 28/6/2018

Chiến đàn đại phong cầm tại Nhà thờ Đức Bà ngày 28/6/2018

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và mất tới hơn một thế kỷ mới hoàn thành. Là một trong những công trình điển hình nhất của lối kiến trúc gothic Pháp, gắn với những kiệt tác của đại văn hào Victor Hugo, Nhà thờ Đức Bà thu hút 13 triệu lượt du khách tham quan mỗi năm. Do đó, vụ hỏa hoạn đã gây ra một cú sốc tinh thần lớn đối với người dân nói riêng và người dân thế giới và việc phục dựng nhà thờ sẽ là thách thức lớn chưa từng có mà Chính phủ Pháp phải đối mặt.

Hương Thảo - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES