Nhà thờ Đức Bà Paris tạm ngừng sửa chữa vì Covid-19

18/04/2020

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở châu Âu đã buộc chính phủ Pháp áp dụng các biện pháp phong tỏa, khiến việc tái thiết nhà thờ Đức Bà ở Paris bị đình trệ.

Đám cháy ngày 15/4/2019 đã phá hủy nghiêm trọng nhiều phần của nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, đồng thời nung chảy 40.000 thanh kim loại được dựng lên làm dàn giáo phục vụ một dự án sửa chữa trước đó. Công tác tái thiết nhà thờ Đức Bà hiện rơi vào đình trệ, công nhân được yêu cầu trở về nhà, trong bối cảnh nước Pháp chìm trong đại dịch Covid-19.

Empty

Nhà thờ Đức Bà vẫn đứng vững, tuy nhiên hai tháp chuông của nó đã bị hư hại nặng từ bên trong vì đám cháy. "Chừng nào còn những giàn giáo này xung quanh, vẫn có 50% nguy cơ sẽ có thêm thiệt hại xảy ra với Nhà thờ", giáo sĩ Brice de Malherbe cho biết.

Empty
Empty

Vào ngày lễ Thứ Sáu Tuần Thánh hôm 10/4, Tổng giám mục Michel Aupetit đã tổ chức buổi lễ nhỏ bên trong nhà thờ Đức Bà, dưới chân thánh giá vàng vẫn còn nguyên vẹn. "Chúng ta đứng trong nhà thờ một nửa đã bị phá hủy để nói rằng sự sống vẫn ở đây. Thông điệp của hy vọng đặc biệt quan trọng dành cho những người yêu nước, đặc biệt trong thời gian chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, đang gieo rắc nỗi thống khổ và chết chóc", Tổng giám mục Michel Aupetit nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 15/4 tuyên bố kỳ vọng nhà thờ Đức Bà sẽ mở cửa trong dịp Olympics 2024 tổ chức ở Paris. "Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để kịp hạn chót này. Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng của sự kiên cường, khả năng vượt qua thách thức và đứng hiên ngang", Tổng thống Macron nói. Tuy nhiên, tiến độ tái thiết nhà thờ đã bị đình trệ, từ khi phát hiện bụi độc xuất phát từ phần mái chì tan chảy, cho đến nguy cơ về sức khỏe của công nhân do đại dịch.

Empty
Empty

Các quan chức Pháp hy vọng giàn giáo có thể được dỡ bỏ vào mùa thu, sau đó tiến hành phân tích gạch đá để nắm được những phần nào cần bị thay thế. Gạch vụn và những đồ vật trang trí cổ nay đã cháy rụi cần được dọn sạch khỏi các hầm cao, theo giáo sĩ Malherbe. Cấu trúc mái vòng sẽ cần được tái dựng để bảo vệ khu vực bên trong nhà thờ, hiện được các chướng ngại vật che chắn.

Empty
Empty

AP cho biết những người chịu trách nhiệm tái thiết nhà thờ Đức Bà đang tạm ngừng công việc, do lệnh phong tỏa Paris. "Nhà thờ đã bị tổn hại nghiêm trọng, đó là điều không thể phủ nhận", Jean-Louis Georgelin, người đứng đầu dự án tái thiết do Tổng thống Macron chỉ định, cho biết, tuy nhiên khẳng định công trình đã chống chịu thành công với sức nóng từ vụ cháy, nước rò rỉ từ các khe nứt, cái nóng mùa về và gió lớn. Ông Georgelin cho biết các máy cảm biến đã được lắp đặt để ghi lại bất cứ diễn biến bất thường nào của Nhà thờ.

Empty

Các nhà tài trợ lớn nhỏ đã quyên góp hơn 200 triệu USD cho công tác tái thiết, ông Georgelin cho biết. Trong khi đó, các tỷ phú Francois Pinault, Bernard Arnault sở hữu nhãn hiệu LVMH và tập đoàn dầu khí Total đã hứa sẽ chi 437 triệu USD cho dự án. Trong khi đó, Đức đã đề nghị hỗ trợ xây dựng các cửa sổ lớn của nhà thờ, với sự tham gia của các nhà sản xuất kính đã thực hiện các dự án cải tạo nhà thờ ở nước này. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại châu Âu, dự án tái thiết nhà thờ Đức Bà nhiều khả năng sẽ tiếp tục chậm tiến độ.

Empty
Hà Lê - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES