"Phép thuật" Harry Potter chưa bao giờ mất: Du lịch Anh bội thu nhờ các địa điểm quay phim

09/05/2024

Ngành du lịch Anh đã có khởi đầu thuận lợi cho năm 2024 với doanh thu tăng trưởng cao trong quý đầu tiên. Một trong những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng này là sự thu hút của các địa điểm quay phim Harry Potter.

"HARRY POTTER" - CỨU TINH CHO NGÀNH DU LỊCH ANH

Sau khi thu về hơn 9 tỷ rưỡi đô la trong các rạp chiếu phim, Harry Potter sẽ có một phiên bản truyền hình với dàn diễn viên mới vào cuối năm tới. Theo Financial Times, hơn hai thập niên sau ngày xuất bản bộ tiểu thuyết, ngành du lịch Anh vẫn trông cậy nhiều vào nhân vật phù thủy để thu hút du khách. Đặc biệt, 4 thành phố đang thi đua để trở thành thủ đô các tour ''du lịch Harry Potter'': Luân Đôn, Oxford, York và Edinburgh.

Bài liên quan

“Harry Potter” nổi tiếng trên toàn thế giới cùng địa danh xuất hiện trong phim đã trở thành những địa điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách nước Anh và quốc tế. Thậm chí, có tour du lịch được đặt lịch trình theo tên “Harry Potter”, tức đến tham quan những địa điểm nổi tiếng bộ phim đã chọn làm bối cảnh, được trải nghiệm những gì đã diễn ra tương tự như trong phim.

Bộ phim Harry Potter là yếu tố không bao giờ hết

Bộ phim Harry Potter là yếu tố không bao giờ hết "hot" giúp ngành du lịch Anh phát triển trong những năm qua

Finacial Times cho hay, khi đặt chân đến góc đường Shambles Lane ở thành phố York, du khách thường bắt gặp cảnh tượng nhiều bạn trẻ hóa trang thành phù thủy Harry Potter. Họ cầm một cây ''đũa thần'' trong tay. Còn tay kia nắm lấy vạt áo choàng phù thủy, thường là quá rộng đối với họ. Lớp trẻ thường có cùng một kiểu trang phục, con trai ăn mặc như như Harry Potter, còn con gái lại giống Hermione Granger. Phố Shambles Lane là con đường hẹp nhất, dọc hai bên có những ngôi nhà sườn gỗ, tầng trên rộng hơn tầng trệt, lúc nào cũng tấp nập những đám học sinh huyên náo.

Con phố Shambles Lane hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới từng xuất hiện trong phim

Con phố Shambles Lane hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới từng xuất hiện trong phim "Harry Potter"

Empty

Gần hai thập niên sau khi tập phim cuối cùng ''Harry Potter và bảo bối từ thần'' khép lại cuộc phiêu lưu mạo hiểm của cậu phù thủy nổi tiếng, thương hiệu Harry Potter dường như không ngừng mở rộng, tiếp tục hút khách du lịch đến thăm vương quốc Anh. Hiện tượng này gọi là ''Pottourism'. Gần đây, nhân một cuộc khảo sát do Sở du lịch Anh ''Visit Britain'' thực hiện, 47% du khách nước ngoài cho biết họ có ý định khám phá cùng cao nguyên Scotland trên tuyến tàu tốc hành ''Hogwarts Express'' (trong phiên bản tiếng Pháp, trường Hogwarts có tên là Poudlard).

Phần phim

Phần phim "Harry Potter và Bảo bối tử thần" từng đạt doanh thu toàn cầu hơn 1,3 tỉ USD

Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch đến Studio Tour London - The Making of Harry Potter đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng cho phép du khách khám phá hậu trường sản xuất phim Harry Potter và trải nghiệm những cảnh quay huyền bí.

Llượng khách du lịch đến trường quay cho phim - Studio Tour London tăng mạnh trong năm nay

Llượng khách du lịch đến trường quay cho phim - Studio Tour London tăng mạnh trong năm nay

Tại Vương quốc Anh, một số thành phố lao vào cuộc đua để giành lấy vị trí hàng đầu trong ngành du lịch chuyên đề Harry Potter, một cuộc cạnh tranh ngấm ngầm nhưng khá quyết liệt. Cũng như trường Hogwarts có bốn ngôi nhà (Godric Gryffindor, Salazar Slytherin, Rowena Ravenclaw, Helga Huflepuff) cuộc đua gồm bốn đối thủ chính : thành phố York, tuy đến sau nhưng lại cung cấp nhiều cảnh phim thơ mộng. Oxford cũng được chọn làm bối cảnh nhờ các điểm quan trọng như Thư viện Bodleian (bệnh xá Hogwarts) và phòng ăn của trường cao đẳng Christ Church (Đại sảnh trường Hogwarts).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thủ đô Luân Đôn cũng có nhiều cảnh đẹp để quay phim và nhất là ở vùng ngoại ô phía tây bắc có phim trường Leavesden, nơi tạo dựng hầu hết các cảnh phim quan trọng. Kể từ khi phim trường mở cửa đón khách tham quan vào năm 2012, tính đến nay đã có 17 triệu người hâm mộ đến đây, chưa kể đến bến 9¾ tại nhà ga King's Cross, nơi có chiếc xe đẩy hành lý được xây một nửa dính liền vào bức tường gạch.

Sự thành công của Harry Potter mang đến nhiều lợi nhuận cho ngành du lịch nước Anh

Sự thành công của Harry Potter mang đến nhiều lợi nhuận cho ngành du lịch nước Anh

Sự thành công của loạt phim Harry Potter tiếp tục mang lại lợi ích cho nền kinh tế Anh, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Các địa điểm quay phim Harry Potter đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

SẮC MÀU PHÙ THUỶ VỚI CHUYẾN THAM QUAN TẠI XỨ SỞ SƯƠNG MÙ

thế giới phép thuật tại Warner Bros. Studio Tour London

Warner Bros. Studio Tour London - The Making of Harry Potter mang đến cho người hâm mộ cơ hội khám phá hậu trường và trải nghiệm quy trình thực hiện một trong những loạt phim nổi tiếng và thành công nhất mọi thời đại. Du khách sẽ có cơ hội đặt chân lên những bối cảnh thực tế vốn đã quá quen thuộc trong các thước phim Harry Potter.

Đối với người hâm mộ của Harry Potter trên khắp thế giới, London chắc chắn sẽ trở thành địa điểm tham quan đầy sức cám dỗ

Đối với người hâm mộ của Harry Potter trên khắp thế giới, London chắc chắn sẽ trở thành địa điểm tham quan đầy sức cám dỗ

Bước vào những bối cảnh mang tính biểu tượng từ các bộ phim và tìm hiểu về quá trình tạo ra Harry Potter. Băng qua Sân ga 9 và 3/4 để lên tàu Tốc hành Hogwarts và tìm hiểu quá trình sản xuất tác phẩm điện ảnh kinh điển này. Sống trọn từng khoảnh khắc của các nhân vật tại Rừng Cấm, Hẻm xéo và Đại Sảnh Đường.

Du khách có thể tham gia tour tham quan hãng phim, đến gần hơn với nhiều cảnh quay quan trọng trong bộ phim Harry Potter

Du khách có thể tham gia tour tham quan hãng phim, đến gần hơn với nhiều cảnh quay quan trọng trong bộ phim Harry Potter

Empty

Những đồ tạo tác và bối cảnh điện ảnh mang tính biểu tượng đều được bảo quản cẩn thận và trưng bày để người hâm mộ có thể trải nghiệm sự kỳ diệu của bộ phim một cách chân thực nhất.

Thưởng thức vở kịch Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa, London

Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa là vở kịch được trao nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử, cũng là “một trong những sự kiện văn hoá đại chúng nổi bật nhất của thập kỷ”, theo Forbes. Vở kịch gồm hai phần, dựa trên câu chuyện mới nguyên bản của JK Rowling, Jack Thorne và John Tiffany, đang được trình diễn ở West End, London.

Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa là vở kịch hai phần của Anh năm 2016 do Jack Thorne viết kịch bản dựa trên câu chuyện gốc của J. K. Rowling, John Tiffany và Thorne

Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa là vở kịch hai phần của Anh năm 2016 do Jack Thorne viết kịch bản dựa trên câu chuyện gốc của J. K. Rowling, John Tiffany và Thorne

Cuộc đua xuyên thời gian, với trận chiến phép thuật hoành tráng, được tái hiện một cách sống động bằng những thủ thuật sân khấu cực kỳ ấn tượng đã giành được nhiều lời khen từ cả người hâm mộ lẫn giới phê bình.

Cửa hàng Sân ga 9 3/4: Cánh cửa dẫn đến thế giới phép thuật Harry Potter

Cửa hàng Sân ga 9 3/4, tọa lạc tại ga King's Cross Station ở London, là một điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ người hâm mộ Harry Potter nào. Cửa hàng tái hiện chân thực khung cảnh sân ga 9 3/4 trong phim, nơi các học sinh phù thủy lên tàu Hogwarts Express để đến trường. Du khách có thể chụp ảnh với chiếc xe đẩy hành lý biến mất vào bức tường, mua sắm các món quà lưu niệm độc đáo và thậm chí thử đội chiếc mũ phân loại.

Dù là Muggle bạn vẫn có thể đến sân ga 9 ¾ và bước vào thế giới phép thuật Harry Potter ở ngoài đời thật

Dù là Muggle bạn vẫn có thể đến sân ga 9 ¾ và bước vào thế giới phép thuật Harry Potter ở ngoài đời thật

Đạt được những thành quả như vậy là sự vận hành linh hoạt, đồng bộ của cả hệ thống. Để ngành văn hóa nghệ thuật tạo ra được sản phẩm nghệ thuật Harry Potter, các địa phương, đơn vị quản lý phải tạo điều kiện để bộ phim được chọn bối cảnh.

Khánh Linh - Nguồn: Financial Times
RELATED ARTICLES