Đảo Nam Du là một địa điểm chưa bao giờ hết “hot” trong những năm gần đây. Hội tụ đủ các yếu tố thiên nhiên, ẩm thực, con người… nên Nam Du rất được lòng những đôi chân muốn đi lang thang khám phá những vùng đất lạ.

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải của tỉnh Kiên Giang, cách Rạch Giá hơn 80 km đường biển. Nam Du nghĩa là “đi về phương Nam”. Từ thành phố Rạch Giá, sau 2 giờ trên biển, quần đảo Nam Du sẽ hiện ra trước mắt du khách với những bãi biển trong xanh thơ mộng cùng vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình.

Empty

21 hòn đảo lớn nhỏ được tạo hóa xếp đặt khéo léo tạo thành quần thể tuyệt đẹp giữa biển khiến Nam Du mang đầy vẻ lôi cuốn của sự hoang sơ và thanh bình. Trong số 11 hòn đảo có cư dân sinh sống, có những hòn đông dân cư như Hòn Củ Tron, Hòn Ngang và Hòn Mấu, còn lại là những hòn đảo chỉ vài chục hộ dân sinh sống như Hòn Nồm, Hòn Dầu, Hòn Đụng… Đảo lớn đảo nhỏ xen kẽ gần nhau, tạo nên khung cảnh một vùng non nước hữu tình, được ví như “Hạ Long của phương Nam”, cùng nhiều tên gọi mỹ miều khác như “hoang đảo phía trời Nam”, hay “nàng tiên cá” giữa biển khơi. Hầu hết các hòn đảo ở đây đều được gắn với một truyền thuyết ly kỳ hấp dẫn, khiến du khách thêm phần tò mò, muốn được khám phá, tìm hiểu.

Điểm đến đầu tiên của tôi trong hành trình khám phá Nam Du chính là Hòn Lớn. Đến Hòn Lớn, du khách thường thuê xe máy để chạy quanh con đường độc đạo ven đảo, tôi cũng vậy. Điểm dừng chân của tôi trong buổi sáng đó chính là bãi biển Cây Mến, bãi biển được coi là đẹp nhất trong quần đảo Nam Du. Dạo bộ trên bãi cát trắng mịn, vùng vẫy dưới làn nước trong xanh, hay nằm dài trên bãi cát và ngắm những hàng dừa già, mọi buồn phiền của tôi dường như tan dần trôi theo những con sóng.

Nét đặc trưng của các bãi biển ở Nam Du là bãi cạn gần bờ khá dài, cần lội bộ một đoạn để vào bờ. Bù lại, đây lại là điểm dừng chân lý tưởng nhất để nghỉ ngơi và thả mình trong làn nước mát, tận hưởng cảm giác bình yên, không có gió to, sóng lớn.

Empty

Đến chiều, tôi chạy dọc con đường ven đảo, rướn căng lồng ngực hít hà vị mặn của biển qua từng làn gió. Tôi dừng lại trên đường để phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng, hữu tình của những nếp nhà nhỏ gối đầu lên nhau, những chiếc thuyền neo đậu trên làn nước biển trong xanh, xa xa là ngọn hải đăng nằm ở độ cao 296 m so với mực nước biển. Từ trên ngọn hải đăng này, cả quần đảo Nam Du nằm trọn trong tầm mắt của tôi như một bức tranh tuyệt mỹ.

Ngày hôm sau, tôi lại lên đường khám phá Hòn Mấu. Có diện tích hơn 200 ha, Hòn Mấu là hòn đảo có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng bởi nơi đây sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Bãi Chướng với cát trắng trải dài, nước biển xanh biếc, sánh ngang với những thiên đường biển trên thế giới như Maldives, Boracay… Cát mịn mượt dưới chân nhìn xuống rõ từng đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội. Có lẽ thiên đường cũng chỉ đẹp như vậy thôi.

Ngược với Bãi Chướng là Bãi Bấc, hay còn gọi là Bãi Đá Đen, một bãi đá nhiều màu sắc, hoa văn đa dạng nằm lấp lánh cả nghìn nằm chờ đợi những ánh nhìn của du khách gần xa. Trên Hòn Mấu còn có Bãi Nam sóng yên, gió lặng quanh năm, là nơi giao lưu thương mại, neo đậu tàu thuyền và Bãi Nồm quyến rũ với những hàng dừa xanh rợp bóng mát…

Empty

Hòn Ngang lại là nơi được du khách lựa chọn nếu muốn khám phá cuộc sống của người dân xứ đảo. Có thể nói đây là hòn đảo trù phú và đông dân cư nhất quần đảo Nam Du. Người dân ở đây đa phần sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá mú, cá bớp trong lồng bè. Nếu muốn tìm hiểu về nghề nuôi cá lồng bè thì đừng ngại ngần mà không dạo một vòng quanh đảo. Sự có mặt của du khách không làm xáo trộn cuộc sống của người dân trên đảo. Họ coi du khách là một phần trong cuộc sống của mình. Vì thế mỗi khi tôi ghé vào bất cứ vào một gia đình nào trên đảo đều được nồng nhiệt đón tiếp bằng thái độ nồng hậu, thân thuộc như đón người thân đi xa trở về. Bất cứ câu hỏi nào của tôi về cuộc sống trên đảo đều được người dân trả lời rất nhiệt tình, chỉ có điều... tôi không nghe rõ được giọng nói của người miền biển cho lắm.

Tôi xin phép được đi thăm những lồng nuôi cá trên biển và cũng được các ngư dân vui vẻ đồng ý. Chòng chành đi trên những miếng gỗ, ngắm nhìn đàn cá trong bè nhao nhao đớp mồi, là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong chuyến khám phá Nam Du này của tôi.

Với hành trình 4 ngày, tôi cũng mới chỉ khám phá được một phần nhỏ của quần đảo Nam Du mà thôi. Nhưng tôi sẽ quay lại đây lần 2, lần 3, bởi Nam Du đã khiến tôi thấy cồn cào dâng trào nỗi nhớ khi rời xa. Những bãi cát mịn, làn nước trong xanh như ngọc bích, hàng dừa trải dài cong mình trên bãi cát cùng những nụ cười đôn hậu của người dân vùng biển, sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp của tôi về hành trình Nam Du.