Lên núi và xuống biển chỉ trong một ngày

01/06/2020

Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển và nhiều bãi biển tuyệt đẹp, đồng thời cũng có những ngọn núi hùng vĩ mời gọi du khách khám phá. Hãy cùng tìm hiểu các điểm đến lý tưởng dành cho những người "tham lam", vừa muốn lên núi, vừa muốn xuống biển nhé!

Hạ Long (Quảng Ninh)

Trong nhiều năm qua, Hạ Long luôn là một trong số điểm đến được du khách quốc tế yêu thích nhất khi tới Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ có Hạ Long, đến với Quảng Ninh, du khách có thể thưởng ngoạn đầy đủ những điều tuyệt vời nhất đối với mọi người đam mê du lịch, từ núi rừng hùng vĩ, biển đảo nhiệt đới đến thành phố phù hoa, những di sản văn hóa lâu đời và cả ẩm thực độc đáo…

Leo núi Bài Thơ

Leo núi Bài Thơ

Về địa hình tự nhiên, Quảng Ninh có thể chia thành 3 vùng: vùng núi, vùng trung du và đồng bằng ven biển, vùng biển và hải đảo, từ đó hình thành những danh lam thắng cảnh mang đậm tính chất đặc trưng của từng địa hình. Vùng núi có những điểm đến như Bình Liêu, Yên Tử, mũi Sa Vỹ, hồ Yên Trung, thác Khe Vằn, thác Sông Moóc, hang Son, cột mốc 1305…; vùng trung du và đồng bằng ven biển nổi tiếng với mũi Lòng Vàng, thác Pặc Sủi…; vùng biển và hải đảo đặc biệt độc đáo với hơn 2.000 hòn đảo (chiếm hơn 2/3 số đảo cả nước) trải dài theo đường ven biển hơn 250 km chia thành nhiều lớp. Có những đảo rất lớn như đảo Vân Đồn, Cô Tô, Cái Bầu, Bản Sen, lại có đảo chỉ như một hòn non bộ. Trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long có hàng ngàn đảo đá vôi nguyên là vùng địa hình karst bị nước bào mòn tạo nên muôn nghìn hình dáng bên ngoài và trong lòng là những hang động kỳ thú. Vùng ven biển và hải đảo Quảng Ninh ngoài những bãi bồi phù sa còn những bãi cát trắng táp lên từ sóng biển, tạo thành những bãi tắm tuyệt vời như Trà Cổ, Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng…

Đảo Cô Tô

Đảo Cô Tô

Bên cạnh những thắng cảnh thiên nhiên, Quảng Ninh còn là vùng đất lưu giữ hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh hấp dẫn như Trúc Lâm - Yên Tử, khu di tích nhà Trần ở Đông Triều, bãi cọc Bạch Đằng ở Quảng Yên, đền Cửa Ông ở Cẩm Phả…

Làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn

Cát Bà (Hải Phòng)

Cát Bà không chỉ có biển mà còn có núi non, hang động, rừng ngập mặn, bãi triều, rừng mưa nhiệt đới, ao hồ trên núi đá vôi, các rạn san hô rộng lớn. Thiên nhiên Cát Bà vẫn rất hoang sơ, chính quyền Hải Phòng cố gắng, bằng những chính sách quản lý và bảo tồn, để Cát Bà tránh bị ảnh hưởng từ những hoạt động xây dựng thiếu kiểm soát. Mùa du lịch chính ở đây kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 9, nhưng vẫn đón khách quanh năm.

Cát Bà

Cát Bà

Ngoài những bãi nổi tiếng như Cát Cò 1, Cát Cò 2, Cát Cò 3 ngay gần trung tâm thị trấn, Cát Bà còn hơn 100 bãi tắm cát vàng khác rải rác ở các đảo, ven vịnh, vắng vẻ nhưng quyến rũ. Không chỉ vừa có biển, vừa có núi, vừa có làng chài, quần đảo này còn có những khu rừng đặc hữu thuộc vườn quốc gia Cát Bà, du khách có thể thăm vịnh, bơi thuyền, khám phá hang động như ở Hạ Long, lặn biển ngắm san hô như ở Lý Sơn, nằm dài trên bãi cát dịu êm như ở Phú Quốc hay cũng có thể đi bộ xuyên rừng như ở Cúc Phương…

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà

Dọc con đường xuyên vườn quốc gia, hai bên vừa là núi, vừa là rừng và thấp thoáng những căn homestay xinh xắn. Ở Cát Bà có đến hàng trăm hộ dân làm dịch vụ du lịch. Họ giữ lại những nếp nhà cổ cho khách đến chơi và nghỉ lại, còn mở rộng thêm vài gian làm nơi bán đồ ăn cho khách. Nhiều nhà, chủ nhà vừa là người bán hàng, vừa làm nhiệm vụ dẫn khách trekking trên núi. Con đường xuyên rừng kim giao ngày nào cũng có khách đi bộ. Cung trekking đặc biệt này chỉ hơn 2 km, nhưng phải mất 3 giờ để lên đỉnh Ngự Lâm, đỉnh núi cao nhất ở Cát Bà.

Đà Nẵng - Hội An

Đà Nẵng là một cảng biển lâu đời, có núi Ngũ Hành, những bờ cát óng ánh của Thanh Khê, Liên Chiểu, có sông Hàn, có đồng ruộng Hoà Vang, tạo ra một cảnh quan thiên nhiên hài hoà, kỳ thú. Cả bốn phía quanh Đà Nẵng đều là những cảnh đẹp hút hồn du khách. Phía đông của Đà Nẵng là bán đảo Sơn Trà còn rất hoang sơ cùng những bãi biển trắng mịn trải dài như bãi biển Mỹ Khê hay bãi biển Lăng Cô; phía tây và phía bắc có những rặng núi cao, có đèo Hải Vân cheo leo hiểm trở.

Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn

Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 5 km về hướng đông nam là quần thể Ngũ Hành Sơn đẹp đến ngoạn mục với truyền thuyết trứng Rùa Thần, trong lòng núi có nhiều hang động đẹp và nhiều chùa chiền, dưới chân núi còn có làng nghề đá Non Nước nổi tiếng, ngay bên cạnh là bãi biển Non Nước còn khá hoang sơ. Xa hơn về phía Tây Nam, được ví như Đà Lạt của miền Trung, là khu nghỉ dưỡng cao cấp Bà Nà - Núi Chúa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bãi biển Non Nước, Đà Nẵng

Bãi biển Non Nước, Đà Nẵng

Bãi biển Cửa Đại, Hội An

Bãi biển Cửa Đại, Hội An

Bãi biển An Bàng, Hội An

Bãi biển An Bàng, Hội An

Cách Đà Nẵng 30 km, phố cổ Hội An, thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, cũng là một điểm đến quen thuộc với những nếp nhà cổ đã được xây dựng hàng trăm năm trước. Gần Hội An, cũng có những bãi biển quyến rũ không kém ở Đà Nẵng, như bãi dài Cửa Đại rợp bóng hàng dừa cao vút hay bãi An Bàng bình yên tĩnh lặng.

Nha Trang (Khánh Hòa)

Nha Trang là thành phố du lịch biển nổi tiếng nhất của Việt Nam. Các bãi biển dọc chiều dài thành phố và trên các đảo thuộc Vịnh Nha Trang như Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Chồng - Vợ đều là những thắng cảnh tuyệt vời thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Dốc Lết, Nha Trang

Bãi biển Dốc Lết, Nha Trang

Cũng bởi vì khi nhắc đến Nha Trang, người ta thường nghĩ ngay đến biển và đảo nên thường quên rằng, thành phố này còn có sự hiện diện của những ngọn núi với những cung trekking thú vị như núi Sạn, núi Nhạn, núi Phượng Hoàng, núi Cô Tiên... Ngọn núi được nhiều người lựa chọn nhất là núi Cô Tiên, dãy núi nằm ở phía tây bắc thành phố. Hành trình mất khoảng 20 phút, vượt qua những khúc cua đèo dốc là bạn đến Sắc Tứ Chí Linh Sơn Tự, ngôi chùa được nhiều du khách khen ngợi hết lời với cảnh đẹp nên thơ nhìn từ trên đỉnh núi.

Du khách cắm trại trên núi Cô Tiên

Du khách cắm trại trên núi Cô Tiên

Phú Yên

Vốn được nhiều người biết đến với vẻ xinh đẹp, hoang sơ và bình yên, Phú Yên lại càng lấy lòng khách du lịch bởi những thước phim đẹp như cổ tích trong bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ở Phú Yên có Gành Đá Đĩa là nơi khiến mọi du khách phải choáng ngợp với vẻ đẹp của những khối đá hình lục giác xếp chồng lên nhau như tổ ong. Một điểm đến đặc biệt khác ở Phú Yên, Tháp Nhạn, hay còn gọi là Bảo Tháp, là một công trình của người Chăm, nằm trên đỉnh núi Nhạn. Đứng từ đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng toàn cảnh xung quanh phía dưới, và còn được hòa mình vào những điệu múa Chăm và tha hồ chụp nhiều bức ảnh ấn tượng.

Con đường xuống Gành Đá Đĩa

Con đường xuống Gành Đá Đĩa

Nói đến biển Phú Yên, bạn cũng chẳng thể nào bỏ qua được Mũi Đại Lãnh hay còn gọi là Mũi Điện. Nơi đây sở hữu một Bãi Môn tuyệt đẹp, những triền cát trải dài nhấp nhô, đẹp nhất là lúc bình minh và hoàng hôn với ánh nắng rực rỡ tràn trên mặt biển. Còn Bãi Xép chính là nơi quay phân cảnh đẹp nhất trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với bãi cỏ xanh rộng thênh thang như thảo nguyên trên vách núi, phía dưới là làn nước biển trong xanh với những con sóng ngày đêm xô bờ.

Cung đường sắt quanh co sát biển Vũng Rô, xa xa là Hòn Nưa tạo nên phong cảnh đẹp nao lòng

Cung đường sắt quanh co sát biển Vũng Rô, xa xa là Hòn Nưa tạo nên phong cảnh đẹp nao lòng

Vũng Tàu

Đến phố biển Vũng Tàu, hầu hết du khách đều háo hức chờ đợi cơ hội vẫy vùng trong làn nước biển mát rượi, luồn chân dưới cát trắng tơi mịn và đón làn gió biển lồng lộng dưới hàng phi lao xanh ngút ngàn cùng bãi đá nóng bỏng. Trong số những bãi biển Vũng Tàu, Hồ Cốc được nhiều du khách yêu thích với làn nước trong xanh, có thể nhìn thấy đáy. Gần biển Hồ Cốc là một khu rừng nguyên sinh. Rừng có diện tích rất rộng, trong rừng có một số nơi đọng nước tạo thành ao, hồ nước mặn tự nhiên.

Bãi biển Hồ Cốc, Vũng Tàu

Bãi biển Hồ Cốc, Vũng Tàu

Tuy nhiên, Vũng Tàu không chỉ có biển, còn có một thế mạnh khác đó là những ngọn núi hùng vĩ, với khùng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Leo núi cũng là một trong những hoạt động thú vị không thể bỏ qua tại đây. Hai ngọn núi đẹp nhất của Vũng Tàu là núi Lớn (núi Tương Kỳ) và núi Nhỏ (núi Tao Phùng). Quanh núi Lớn là đường bờ biển thơ mộng, gắn liền với nhiều điểm tham quan nổi tiếng như toà Bạch Dinh, Thích Ca Phật Đài hay bức tượng Đức Mẹ Bãi Dâu đứng nhìn ra biển, vừa thiêng liêng vừa sống động. Núi Nhỏ thì nằm ngay tại trung tâm thành phố, dưới chân núi là con đường ven biển ken dày nhà hàng, khách sạn, quán cà phê cùng nhiều dịch vụ vui chơi khác, là nơi tụ tập đông đúc du khách cả ngày và đêm. Núi Nhỏ có hai đỉnh, đỉnh cao hơn là nơi đặt ngọn hải đăng của thành phố, đỉnh còn lại nổi tiếng với tượng Chúa Giang Tay. Ngoài ra, Vũng Tàu còn có những ngọn núi đẹp, hấp dẫn với nhiều du khách yêu thiên nhiên như núi Dinh, núi Nứa, núi Minh Đạm, núi Chân Tiên...

Tượng Chúa Giang Tay trên đỉnh núi Nhỏ

Tượng Chúa Giang Tay trên đỉnh núi Nhỏ

Côn Sơn (Côn Đảo)

Côn Sơn, còn gọi là Côn Lôn hay Phú Hải, là đảo lớn nhất trong quần đảo Côn Đảo, quần thể nhà tù khét tiếng ở Việt Nam nay đã chuyển thành một thiên đường du lịch với Vườn quốc gia Côn Đảo được bảo tồn rất tốt. Côn Sơn được bao quanh là làn nước biển màu xanh ngọc ấm áp và những rạn san hô tuyệt đẹp. Hòn đảo này còn khá hoang sơ, không nhộn nhịp du khách như Nha Trang, cũng không sầm uất như đảo ngọc Phú Quốc. Không có gì nhiều để làm ở đây ngoại trừ việc thoải mái bơi lội tại những bãi biển tuyệt đẹp, nhiều khi chỉ có mình bạn trên cả một bãi biển dài, không phải lo tranh giành với ai.

Côn Sơn có những bãi biển đẹp như An Hải, Ông Đụng, Đầm Trầu...

Côn Sơn có những bãi biển đẹp như An Hải, Ông Đụng, Đầm Trầu...

Tại vịnh An Hải, cách thị trấn Côn Sơn khoảng 1 km, là nơi những người mò ngọc trai và ngư dân bỏ neo tàu, thay bằng những chiếc thuyền thúng tre đi xuyên các đồng ruộng. Dọc theo bờ vịnh cho đến khi tới phần đỉnh phía nam của đảo là nơi du khách có thể ngắm toàn cảnh Côn Sơn từ mọi hướng: bãi đá ở phía đông, bến cảng và thị trấn ở phía bắc và khu vực đồi đá ở phía tây. Cao nhất trong số đó là núi Thánh Giá, được mệnh danh là "nóc nhà" của Côn Đảo. Từ thị trấn Côn Sơn đến chân núi khoảng 3 km và lên đỉnh núi khoảng 6 km. Du khách thường mất khoảng hơn 1 giờ để chinh phục đỉnh núi Thánh Giá mây mù bao phủ quanh năm. Đây cũng là một điểm quan sát toàn cảnh quần đảo Côn Sơn từ trên cao, với thảm thực vật rừng nhiệt đới, một vùng biển cả mênh mông, các hòn đảo lớn nhỏ xung quanh đảo lớn, nhìn thấy thị trấn Côn Sơn và hoạt động của tàu thuyền ở vịnh Côn Sơn…

Phú Quốc (Kiên Giang)

Đảo ngọc Phú Quốc sở hữu những đường bờ biển dài đến bất tận với những bãi biển hoang sơ đẹp tựa thiên đường như bãi Sao, bãi Dài... Bãi Sao thuộc thị trấn An Thới, với bờ cát trắng mịn như kem dài hơn 7 km, dáng cong thoai thoải tựa như vầng trăng là nơi thích hợp cho du khách sợ độ sâu của biển. Đến đây, du khách được thưởng thức các món hải sản, tham gia các hoạt động thể thao dưới nước.

Bãi Sao, Phú Quốc

Bãi Sao, Phú Quốc

Còn bãi Dài bắt đầu từ mũi Gành Dầu đến mũi Núi Chảo với hơn 15 km, có bờ cát vàng bằng phẳng, được bao bọc giữa dãy núi Bãi Dài với rừng nguyên sinh tươi tốt. Thỉnh thoảng, vài đoạn có những mũi đá đâm ra biển tạo thành điểm nhấn sinh động cho cảnh quanh của bãi. Có nhiều khu du lịch cao cấp được xây dựng tại đây.

Bãi Dài, Phú Quốc

Bãi Dài, Phú Quốc

Ngoài ra, ở vườn quốc gia Phú Quốc còn có ba dãy núi lớn là dãy Hàm Ninh, dãy Hàm Rồng và dãy Gành Dầu cùng 60 km đường bờ biển tuyệt đẹp. Chính thế, nơi đây trở thành địa điểm tham quan, du lịch vô cùng hấp dẫn với các du khách, đặc biệt là những ai yêu thiên nhiên, đam mê chinh phục.

Vườn quốc gia Phú Quốc

Vườn quốc gia Phú Quốc

Đến với vườn quốc gia Phú Quốc, bạn không thể không leo núi, hoặc ít ra cũng phải thấy được chân núi, nhất là núi Chúa tọa lạc tại xã Bãi Thơm - hay còn được gọi là “nóc nhà” của Phú Quốc. Đây là ngọn núi nhất cao nhất ở cả Phú Quốc với độ cao 603 m, thuộc dãy Hàm Ninh. Từ trên đỉnh, bạn có thể ngắm toàn cảnh khu rừng, một cảnh đẹp ngoạn mục khó thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Ngoài núi Chúa, trong vườn quốc gia Phú Quốc còn có ngọn núi Thiên Đường cao thứ hai dãy Hàm Ninh cũng sở hữu tầm nhìn vô cùng choáng ngợp. Từ trên núi nhìn xuống, cả vườn quốc gia hiện lên như một bức tranh phong cảnh hoàn mỹ.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES